WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1aaลอนดอน

ต่างชาติสนใจลงทุนซื้อบ้าน-คอนโดในเคนซิงตันและเชลซี ย่านพักอาศัยยอดนิยมในกลางลอนดอน

      นักลงทุนต่างชาติรายย่อยยังคงให้ความสนใจโอกาสการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยของลอนดอนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวหลังอังกฤษมีมติถอนตัวออกจากอียู ในขณะที่ลอนดอนเป็นเมืองใหญ่ซึ่งประกอบด้วยย่านพักอาศัยทั้งเก่าและใหม่หลายทำเล พบว่า เคนซิงตันและเชลซีซึ่งเป็นย่านพักอาศัยของผู้มีฐานะในใจกลางกรุงลอนดอนฝั่งตะวันตกนับเป็นทำเลที่นักลงทุนต่างชาติรวมถึงเศรษฐีชาวไทยให้ความสนใจเป็นพิเศษ จากการสังเกตการณ์โดยบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล

      นายมาร์ติน พรินส์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจตัวแทนซื้อขายที่พักอาศัยระหว่างประเทศ เจแอลแอล กล่าวว่า “ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดที่พักอาศัยในย่านเคนซิงตันและเชลซีได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากเป็นพิเศษ ได้แก่ การเป็นย่านพักอาศัยที่เป็นที่นิยมของผู้เช่า ทำให้การลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่ามีความเป็นไปได้สูง นอกจากนี้ การมีที่ดินเหลือไม่มากสำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ในอนาคต ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่ราคาที่พักอาศัยในย่านนี้จะปรับเพิ่มขึ้น”

     เคนซิงตันและเชลซี เป็นทำเลที่พักอาศัยที่มีความโดดเด่นในอันดับต้นๆ ของลอนดอน จากการมีองค์ประกอบที่น่าสนใจหลายอย่างที่ผสมผสานกันได้ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการเป็นย่านประวัติศาสตร์ ย่านที่ตั้งของพระราชวัง ความทันสมัย ความมีชื่อเสียง และการเป็นย่านที่อยู่อาศัยของผู้มีฐานะ โดยเฉพาะแม้จะมีโครงการพัฒนาที่พักอาศัยใหม่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้คุณค่าที่มีอยู่เดิมของย่านนี้เปลี่ยนแปลงไป ที่พักอาศัยในย่านนี้มีทั้งที่เป็นบ้านสไตล์ดั้งเดิมของอังกฤษและบ้าน-คอนโดสมัยใหม่ ทั้งนี้ โดยทั่วไป เคนซิงตันและเชลซีเป็นย่านพักอาศัยที่มีความต้องการสูงจากผู้เช่า

      นอกจากศักยภาพในการลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่า การที่ราคาที่พักอาศัยในเคนซิงตันและเชลซีที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในระยะยาว เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้นักลงทุนสนใจซื้อที่พักอาศัยในย่านนี้ เนื่องจากที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการใหม่ในย่านนี้มีจำกัด

     นายมาร์ติน อธิบายว่า “อสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่เดิมเคนซิงตันและเชลซีเมื่อทรุดโทรมลง มักได้รับการบูรณะมากกว่าที่จะถูกทุบทำลายเพื่อเปิดทางให้มีการก่อสร้างโครงการใหม่ขึ้นมาแทน ทำให้มีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหม่เกิดขึ้นน้อยในย่านนี้ ดังนั้น เมื่อมีโครงการใหม่เกิดขึ้นจึงมักได้รับความสนใจจากตลาดมากเป็นพิเศษ”

      ในปีที่ผ่านมา มีปัจจัยลบสำคัญๆ เกิดขึ้นในอังกฤษ อาทิ การลงประชามติถอนตัวออกจากอียู และที่สำคัญคือการปรับเพิ่มขึ้นภาษีจากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ซึ่งทั้งสองปัจจัยส่งผลให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษชะลอตัวในไตรมาสสองของปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเริ่มรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ ดังสะท้อนให้เห็นได้จากปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะสูงเพิ่มขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้

      ในส่วนของเคนซิงตันและเชลซี ในปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะเป็นช่วงเดียวกับที่มีโครงการที่พักอาศัยใหม่ๆ สร้างเสร็จเพิ่มขึ้นในขณะที่การซื้อ-ขาย-เช่าชะลอตัว ทำให้เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลายขึ้น ส่งผลให้ค่าเช่าอ่อนตัวลง แต่ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มปรับตัวดีขึ้น และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นไปอีกหลังจากที่ภาวะโอเวอร์ซัพพลายในช่วงสั้นๆ ได้คลี่คลายลงแล้วในขณะนี้หลังมีผู้เช่ารายใหม่ทยอยเข้ามาเช่ายูนิตพักอาศัยที่สร้างเสร็จใหม่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาและค่าเช่าไม่ปรับตัวลดลงไปอีกในปีนี้และจะเริ่มปรับเพิ่มสูงขึ้นได้ในปีหน้า

    “ด้วยทิศทางเชิงบวกดังกล่าว เชื่อว่า โครงการที่พักอาศัยจากลอนดอนที่จะเข้ามาเปิดตัวเสนอขายให้กับผู้สนใจซื้อชาวไทยจะมีโครงการจากเคนซิงตันและเชลซีรวมอยู่ด้วยแน่นอน” นายมาร์ตินกล่าว

เกี่ยวกับเจแอลแอล

          เจแอลแอลเป็นบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก มีสำนักงานสาขา 300 แห่งทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เจแอลแอลเริ่มดำเนินธุรกิจมานับตั้งแต่ปี 2533 ปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 1,600 คน และมีอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้ เจแอลแอลยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์โดยภาพรวมอันดับหนึ่งของประเทศไทยติดต่อกันหกปีซ้อน ในการสำรวจความคิดเห็นของคนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2559 โดยนิตยสารยูโรมันนี (Euromoney Real Estate Survey 2016)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!