WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1aวสท16 18

วสท.โหมโรงเตรียมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 16-18 พ.ย.นี้ ยกระดับสู่ Engineering 4.0 ปลุกคนไทยตื่นตัวก้าวไปกับไทยแลนด์ 4.0

     ท่ามกลางกระแสคลื่นแห่งการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีใหม่ ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และคลาวด์ IoT เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคตและไทยแลนด์ 4.0 วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ฉลอง 74 ปีของการก่อตั้ง เตรียมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560" (National Engineering 2017) งานแสดงผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้แนวคิด วิศวกรรม 4.0  หรือ Engineering 4.0 กำหนดจัด 16 - 18 พ.ย. 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

     เพื่อสร้างความตื่นตัวให้คนไทยและวิศวกรไทยเตรียมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 เผยประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนานาชาติสมาพันธ์วิศวกรรมอาเซียน (CAFEO) ร่วมกับสมาพันธ์วิศวกรรมแห่งอาเซียน (AFEO) รองรับผู้เข้าประชุม 1,500 คน จาก 10 ประเทศ งานนี้ยังได้เชิญ 4 กูรูเปิดเวทีเสวนาเรื่อง ‘อนาคต Thailand 4.0 ภายใต้การลงทุน EEC สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S curve)’ เปิดมุมมองคมคิดและข้อเสนอแนะของการลงทุนและพัฒนาในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) มูลค่าลงทุนรวม 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งเปรียบเสมือน’สปริงบอร์ด’สู่ไทยแลนด์ 4.0 และโอกาสของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

     ดร.ธเนศ วีระศิริ (Dr.Thanes Weerasiri) นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า เมกะเทรนด์ของโลกกำลังมีการปฏิรูปพัฒนาอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เนื่องจากกระแสดิจิตอล ระบบคลาวด์ออโตเมชั่น IoT และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง โดยเชื่อมโยงเครื่องจักร หุ่นยนต์ ไลน์การผลิตและโรงงานเข้าเป็นหนึ่งเดียวที่สื่อสารกันได้ ทำให้สามารถเพิ่มผลผลิต คุณภาพ ประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน ประเทศไทยมุ่งพัฒนาสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและองค์ความรู้ ในด้านวิศวกรรมซึ่งผสมผสานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหลายสาขาก็เช่นกัน จะต้องยกระดับเป็น ‘Engineering 4.0’ คนไทยต่างต้องเรียนรู้ ปรับตัวและเตรียมพร้อม เพื่อใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แสวงหาโอกาสและโมเดลทำธุรกิจใหม่ๆที่ตอบโจทย์ตลาดผู้บริโภค

   และไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวันที่สะดวกและปลอดภัย  จึงเป็นที่มาของการจัด งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 ภายใต้แนวคิด วิศวกรรม 4.0 หรือ Engineering 4.0 ในวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อส่งเสริมวิศวกรไทยและคนไทยทุกเพศวัยให้ตื่นตัวก้าวไปกับวิถีไทยแลนด์ 4.0 เสริมศักยภาพวิศวกรไทยและโอกาสของสตาร์ทอัพให้เติบโต ทั้งในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมและกฎระเบียบต่างๆ เปิดโลกอนาคตสำหรับเยาวชน ประชาชนและครอบครัวยุคใหม่ที่ทันสมัย ปลอดภัยและมีความสุข ได้สนุกและเพลิดเพลินกับสาระความรู้กับงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560

   นายทศพร ศรีเอี่ยม (Mr.Tossaporn Sreeiam)ประธานการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 เผยว่า งาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2560” (National Engineering 2017) ภายใต้แนวคิด วิศวกรรม 4.0 (ENGINEERING 4.0) นับเป็นปีที่พิเศษ เปิดมุมมองภูมิทัศน์ใหม่ทางเทคโนโลยีนวัตกรรมเปลี่ยนโลกและการเชื่อมต่อเครือข่ายที่จะตอบสนอง Industry 4.0 และ Thailand 4.0 พบกับผลิตภัณฑ์และบริการที่โดดเด่นจากองค์กรและบริษัทที่มีชื่อเสียงของไทยและต่างประเทศ เรียนรู้ไปกับนวัตกรรมที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่จะช่วยพัฒนาการบริหารจัดการและการผลิตสำหรับผู้ประกอบการในทุกระดับ สนุกกับสาระความรู้สำหรับเยาวชน ประชาชนและวิศวกรไทย ด้านกิจกรรมหลักภายในงาน ประกอบด้วย เวทีมุมมองความคิดใหม่ๆสำหรับวิศวกรและผู้สนใจ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การออกแบบวิศวกรรมในกระแส IoT : Internet of Things, อุตสาหกรรม 4.0, การขนส่ง 4.0, รหัสต้นทุนงานอาคาร (Cost Code for BIM), มาตรฐานการทำงานระบบ BIM, รวมพลคนตรวจสอบความปลอดภัยครั้งที่ 2, อินเตอร์เน็ตออฟธิงค์สำหรับสมาร์ทซิตี้, Digital technology for SME 4.0 เป็นต้น 

   สำหรับ ครอบครัวและประชาชนทั่วไป ยังสามารถเข้ามาเรียนรู้นวัตกรรมใหม่สำหรับบ้านทันสมัยยุค 4.0 เพื่อความสุข สะดวกสบาย ประหยัดพลังงานและความปลอดภัยไร้กังวล อีกทั้ง ยังเปิดบริการฟรี’คลินิกช่าง’ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบ้านและปัญหาทางวิศวกรรมต่าง ๆ โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา        

     อีกหนึ่งความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) ได้รับเกียรติจากสมาพันธ์วิศวกรรมแห่งอาเซียน (AFEO) ให้เป็นเจ้าภาพในนามประเทศไทยจัดงานประชุมนานาชาติสมาพันธ์วิศวกรรมแห่งอาเซียน หรือ CAFEO ครั้งที่ 35 (Conference of the ASEAN Federation of Engineering Organizations) ภายใต้ธีม “การบริหารจัดการพลังงาน” ซึ่งจะจัดคู่ขนานกับงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 โดยมีผู้นำองค์กร ผู้บริหารและวิศวกรกว่า 1,500 คน จาก 10 ประเทศในอาเซียนเดินทางมาร่วมประชุมที่กรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และเทคโนโลยีด้านวิศวกรรม และกำหนดทิศทางวิศวกรรมในอนาคตของภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือทางวิศวกรรมเทคโนโลยีอันแข็งแกร่งของเครือข่ายวิศวกรและผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน

      ภายในงานแถลงข่าวมีเวทีเสวนา เรื่อง “อนาคต Thailand 4.0 ภายใต้การลงทุน EEC สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S curve)” โดยได้รับเกียรติจากผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์ 3 ท่าน ได้แก่ รศ.ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO) และคณะทำงานสนับสนุนโครงการระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)กล่าวถึงภาพรวมของโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC รัฐบาลได้ประกาศเมื่อต้นปี 2560 โดยเป็นแผนยุทธศาสตร์ประเทศภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 มีเป้าหมายยกระดับพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก 3 จังหวัดให้กลายเป็น ‘World-Class Economic Zone’ รองรับการลงทุนอุตสาหกรรม Super Cluster และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีก 20 ปีข้างหน้า มีเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.5 ล้านล้านบาท ถือเป็นแม่เหล็กหรือสปริงบอร์ดในการขับเคลื่อนการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีโครงการลงทุนใหญ่ที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา, การก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3, โครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา), การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมไฮเทค และการพัฒนา 3 เมืองใหม่ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง มุ่งยกระดับเมือง ชุมชน คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมสู่ระดับมาตรฐานสากล,

       ด้าน คุณดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ตอกย้ำความสำคัญของประเทศไทยที่จะพัฒนาสู่ศูนย์กลางการบิน การซ่อมบำรุง การผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน และการเฃื่อมต่อสู่คมนาคม EEC เพื่อสร้างเสริมมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและการเชื่อมต่อโลก , คุณเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มาแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อเสนอแนะแนวทางการลงทุนและพัฒนาโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) รวมถึงปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมระบบสาธารณูปโภคและโลจิสติกส์ให้พร้อมที่รองรับการค้าและการลงทุนให้เกิดความสำเร็จ ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย First S-curve ต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 2.อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3.อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 4. การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ  5.อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และ New S-curve  การเติม 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 2.อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ 3.อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 4.อุตสาหกรรมดิจิตอล  5.อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ซึ่งเป็นการลงทุนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างแท้จริง

     ด้าน ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เสนอแนวทางการเตรียมพร้อมวิศวกรไทยและการศึกษาที่จะพัฒนาหลักสูตรผลิตคนรุ่นใหม่เพื่อให้สอดรับกับวิทยาการใหม่ๆ ความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต ตลอดจนความร่วมมือพัฒนายกระดับอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไปด้วยกัน

คำอธิบายภาพ (ตามหมายเลขภาพ)

01  - ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวถึงที่มาการจัดงาน

        งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 ที่จะจัด  16-18 พ.ย. นี้

02   - นายทศพร ศรีเอี่ยม ประธานการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 กล่าวถึงไฮไลต์ของงานงานวิศวกรรมแห่งชาติ

         2560 ที่จะจัดในวันที่ 16-18 พ.ย. นี้

03  ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วสท.เป็นประธานพิธีเปิดตัวประชาสัมพันธ์การเตรียมจัดงาน วิศวกรรมแห่งชาติ 2560

         ที่จะจัดในวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ พร้อมด้วยบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากวงการวิศวกรรม อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

04  เวทีเสวนา 'เรื่อง 'อนาคต Thailand 4.0 ภายใต้การลงทุน EEC สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New

S curve)'จากซ้ายไปขวา) โดย ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วสท., คุณดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน,

         คุณเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ รศ.ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการ

         หุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO)และคณะทำงานสนับสนุนโครงการระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC)

05. -  รศ.ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (FIBO)และคณะทำงานสนับสนุนโครงการ ระเบียบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

06  - คุณดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

07  - คุณเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

08  - ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)

09  - พลังภาครัฐและเอกชนร่วมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 เพื่อประโยฃน์ต่อสังคมและประชาชน

010  บรรยากาศงาน มีองค์กรต่างๆจากวงการวิศวกรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ธุรกิจอุตสาหกรรม และภาครัฐ-เอกชนมาร่วมงาน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!