WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

149

การเงินการบัญชี จุฬาฯ ชี้เศรษฐกิจฟื้นตัว แต่เงินทุนผันผวนสูงครึ่งหลังปี 2560

       หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน และอาจารย์ประจำคณะบัญชี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยในงานเสวนา'ฟันธงธุรกิจไทยครึ่งหลังปี 2560'ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ แนะจับตาเศรษฐกิจไทย เพราะความไม่แน่นอน เงินทุนมีความผันผวนสูง แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว ให้เกาะติดสถานการณ์เพราะอาจสบช่องทางในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ในขณะที่ผลักดันเจ้าของคนเดียวให้จัดตั้งเป็นบริษัท อีกทั้งส่งเสริมให้มีการใช้มาตรฐานบัญชีสากล IFRS เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส สร้างโอกาสขยายการลงทุนธุรกิจไทย

      รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน กลต. เผยว่า ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัว เติบโตตามประเทศคู่ค้า แต่ยังไม่สามารถเติบโตแบบกระจายตัวได้ โดยมีปัจจัยที่น่ากังวลได้แก่ หนี้ภาคเอกชนและภาคครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่รั้งเศรษฐกิจให้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงความผันผวนของเงินทุนต่างชาติ และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ที่อาจส่งผลต่อความเสี่ยงผลตอบแทนการลงทุน

      ในขณะที่รูปแบบการแข่งขันทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ทั้งจากกระแสดิจิทัล และผู้เล่นรายใหม่ ทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่ต้องอาศัย R&D เพื่อสร้างธุรกิจให้ใหญ่ โดยต้องหาทางรอดจากการถูกแทรกแซงโดยดิจิทัลด้วย ในขณะที่ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก จะต้องอัพเดทเทคโนโลยีตลอดเวลา ต้องรู้จักฉลาดเลือก ฉลาดใช้ พร้อมโหนกระแสอาเซียนจับมือกับเพื่อนบ้านในรูปแบบ Strategic Partner  ซึ่งกระแสการเข้าซื้อกิจการจะไม่ได้เกิดขึ้นเหมือนอดีต เนื่องจากต้นทุนไม่ได้ถูกอย่างเดิม รวมทั้งยังมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ในขณะเดียวกันการเติบโตของเมืองต่างๆ ก็เป็นโอกาสในการสร้างธุรกิจ ซึ่งต้องได้รับแรงสนับสนุนจากภาครัฐ และหน่วยงานภาครัฐ ในการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนสามารถสร้างธุรกิจให้เติบโต

       ด้าน รศ.ดร.วรศักดิ์ ทุมมานนท์ ภาควิชาการบัญชี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตประธานคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชี สภาวิชาชีพบัญชีฯ เผยว่า ในครึ่งหลังปี 2560 จะมีการผลักดันเจ้าของคนเดียวให้จัดตั้งเป็นบริษัทเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับการส่งเสริมให้มีการนำเอามาตรฐานบัญชีสากล IFRS (International Financial Reporting Standard) มาใช้ เพื่อให้การทำบัญชีสอดคล้องกับความเป็นจริงของธุรกิจในบริบทสังคมไทย ซึ่งรูปแบบการทำธุรกิจของไทยในบางเรื่องมีข้อแตกต่างจากต่างประเทศ แต่อาจส่งผลต่ออุตสาหกรรม 5 ประเภทได้แก่ ธุรกิจสายการบิน, โรงพยาบาล, การสื่อสาร, อุตสาหกรรมหนัก และยานยนต์ในปี 2563 เนื่องจากสินทรัพย์ของอุตสาหกรรมเหล่านี้มาจากการเช่า ไม่ได้เป็นของตนเองอย่างแท้จริง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!