WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1AA1A3A300 ฟอง

กรมอนามัย เผยคนไทยกินไข่ไก่เฉลี่ยปีละ 223 ฟองต่อคน ตั้งเป้าหมายปี 2566 ดันให้ถึง 300 ฟองต่อคน

      กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย ไข่ไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพ เหมาะสำหรับทุกวัย แต่คนไทยกินไข่ไก่ต่อปีเฉลี่ยเพียง 223 ฟองต่อคน จับมือกับ 22 หน่วยงาน เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในภาพรวม ตามเป้าหมายปี 2566 ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี

      นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ไข่มีสารอาหารและคุณประโยชน์มากมายสำหรับทุกวัย และมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนประเภทอื่น ๆ โดยไข่ไก่ 1 ฟอง มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ  50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม ถือได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน และสารอาหารในไข่ไก่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต บํารุงสมอง เสริมสร้างความจํา บํารุงสายตา สร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้อย่างดีเยี่ยม

    แต่จากข้อมูลกลุ่มวิจัยเศรษฐกิจการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า ปี 2563 มีอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยเฉลี่ยเพียง 223 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นอย่างจีนที่มีการบริโภค 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี และมาเลเซีย 314 ฟองต่อคนต่อปี

     นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า เพื่อส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่และพัฒนาโภชนาการให้เหมาะสม ในแต่ละช่วงวัย กรมอนามัยจึงได้ดำเนินการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในวัยเรียน โดยความร่วมมือกัน ดำเนินการอย่างใกล้ชิดระหว่าง 7 หน่วยงานหลัก ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาทุกแห่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอนามัย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board)

    และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 22 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการของเด็กนักเรียน โดยการบริโภคไข่ไก่ตามมาตรฐานอาหารกลางวันโรงเรียนไทยผ่านทางโครงการอาหารกลางวันของสถานศึกษาทุกสังกัดรณรงค์การบริโภคไข่ไก่เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำของกรมอนามัย โดยการสร้างความตระหนักและการรับรู้ในกลุ่มเด็กนักเรียนของสถานศึกษาทุกสังกัด ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในภาพรวมตามเป้าหมายปี 2566 ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี

    “ทั้งนี้ การกินไข่ให้เหมาะสมในแต่ละวัยนั้น หากเป็นเด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน ให้เริ่มที่ไข่แดงต้มสุก  1/2 ฟอง ถึง 1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น  ส่วนเด็กอายุ 7 - 12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละครึ่งหรือ 1 ฟอง ส่วนกลุ่มเด็กวัยก่อนเรียน 1 - 5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี สามารถกินไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง

     สำหรับ ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไม่ควรกินเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนผู้ป่วยโรคอื่นๆ สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟองหรือตามแพทย์สั่ง โดยต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวติดมัน เบคอน หนังไก่ ครีม เนย ชีส และที่สำคัญต้องบริโภคอาหารให้หลากหลายถูกสัดส่วนในปริมาณ ที่เหมาะสมด้วย”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!