WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8804 ข่าวสดรายวัน


'โป๊ป'ตั้ง! พระคาร์ดินัลไทย 
1 ใน 15 องค์ใหม่ จากโบสถ์ทั่วโลก มีโอกาสได้เป็น พระสันตะปาปา


คาร์ดินัล - พระอัครสังฆราชเกรียงศักดิ์ โกวิทวานิช ได้รับแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ให้ดำรงตำแหน่งพระคาร์ดินัลองค์ใหม่ ถือเป็นพระคาร์ดินัลชาวไทยองค์ที่ 2

      โป๊ปฟรานซิสทรงตั้งพระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์โกวิทวาณิช เป็น 1 ใน 15 พระคาร์ดินัลองค์ใหม่ เตรียมเปิดสำนักวาติกันจัดประชุมพระคาร์ดินัลทั่วโลกเดือนก.ย. เผยพระคาร์ดินัลที่ได้รับแต่งตั้งที่มีพระชันษาไม่ถึง 80 ปี มีโอกาสได้รับเลือกเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ต่อไป 

    วันที่ 4 ม.ค. เว็บไซต์เรดิโอวาติกานารายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงประกาศแต่งตั้งพระคาร์ดินัลองค์ใหม่ 15 องค์ ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาและเอเชีย ในจำนวนนี้เป็นพระคาร์ดินัลจากประเทศตองกา นิวซีแลนด์ กาบูเวร์ดี เอธิโอเปีย เวียดนาม พม่า รวมถึงพระคาร์ดินัลจากไทย คือ พระอัครสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช 

     สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงประกาศ ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน ว่า ทรงตัดสินพระทัยแต่งตั้งพระคาร์ดินัลจากทุกภูมิภาคเพื่อแสดงถึงมิตรสัมพันธ์อันดีระหว่างสำนักวาติกันและโบสถ์ทุกแห่งทั่วโลก โดยจะทรงจัดการประชุมร่วมกับพระคาร์ดินัลทั่วโลก ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ มีจุดประสงค์ในการปฏิรูป "โรมันคูเรีย" หรือองค์กรบริหารพระศาสนจักรส่วนกลางของวาติกัน 

     สำหรับพระคาร์ดินัลทั้ง 15 องค์ ทรงมีพระชันษาไม่ถึง 80 ปี และมีโอกาสได้รับเลือกเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ต่อไป 

     ข้อมูลจากเว็บไซต์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ระบุประวัติของพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ว่า สัตบุรุษอาสนวิหารอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ เกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2492 จบการศึกษาระดับมัธยมต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ และเข้าศึกษาที่สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ อ.สามพราน จ.นครปฐม จากนั้นศึกษาต่อในสาขาวิชาปรัชญาและเทววิทยาที่วิทยาลัยโปรปากันดา ฟีเด กรุงโรม ประเทศอิตาลี ระหว่างปี 2513-2519 เมื่อจบการศึกษาแล้วเดินทางกลับมายังประเทศไทย และรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์โดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ปีเดียวกัน หลังจากปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพระสงฆ์หลายปีจึงกลับไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเกรโกเรียนในกรุงโรมอีกครั้งจนสำเร็จมหาบัณฑิตในสาขาชีวิตฝ่ายจิต ในปี 2526

     ระหว่างปี 2526-2532 เป็นอธิการบ้านเณรกลาง พระวิสุทธิวงศ์ นครราชสีมา จากนั้นดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาพระสังฆราชฯ ในปี 2535-2543 เป็นอธิการสามเณราลัยแสงธรรม สามพราน จ.นครปฐม ก่อนดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด หัวตะเข้ และเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ 

      วันที่ 7 มี.ค.2550 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศแต่งตั้งเป็นประมุขสังฆมณฑลนครสวรรค์ สืบต่อจากพระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ต่อมาในเดือนมิ.ย. อภิเษกเป็นพระสังฆราชโดยพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู 

     ในปี 2552 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงแต่งตั้งเป็นพระอัครสังฆราช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ต่อจากพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู โดยทำพิธีเข้ารับตำแหน่ง ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2552

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!