WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1AA1A3A1บางกะปิ

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์ และผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานและซักผ้า มูลค่าของกลางกว่า 5,000,000 บาท

      กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก.ปคบ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

     โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีบุกตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าเครื่องมือแพทย์และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้แก่ ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เทอร์โมมิเตอร์ และผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานและซักผ้า  มูลค่าของกลางกว่า 5,000,000 บาท

      สืบเนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวกับโรคโควิด 19 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. มีความห่วงใยในความปลอดภัยของ   พี่น้องประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากของปลอมหรือของที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

      ในวันที่ 2 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนเส้นทางขบวนการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จนสามารถขยายผลทราบว่า มีการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปเก็บไว้ที่โกดังสินค้า 2 แห่ง ย่านบางกะปิ จึงเข้าตรวจค้นพบของกลางเป็นจำนวนมาก ดังนี้

  1. เครื่องมือแพทย์ ได้แก่
  • · ชุดตรวจ ATK (ชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19) ยี่ห้อ NEWGENE COVID-19 antigen detection kit แบบซอง และแบบกล่อง 1,425 ชุด
  • · หน้ากากอนามัยรอบรรจุ ที่หน้ากากมีตัวอักษร ‘KSG MASK’, หน้ากากอนามัยทางการแพทย์สำเร็จรูป ยี่ห้อ G Lucky, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Surgical Mask) ปลอมยี่ห้อ 3M, หน้ากากอนามัยชนิด N95 (Particulate Respirator Fight the Virus) ปลอมยี่ห้อ 3M และไม่ระบุยี่ห้อ และกล่องบรรจุภัณฑ์เปล่า รวมกว่า 350,000 ชิ้น
  • · ชุดกาวน์ (Isolation Gown) และ PPE ยี่ห้อ Heng De และ Shengxinhong 8,000 ชุด
  • · เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อ Lk87 และไม่ระบุยี่ห้อ 3,003 ชิ้น
  • · เทอร์โมมิเตอร์ ยี่ห้อ HK3+ และไม่ระบุยี่ห้อ 1,870 ชิ้น
  1. วัตถุอันตราย ได้แก่
  • · ป้ายห้อยคอกันไวรัส (Virus shut out) 16,000 ชิ้น
  • · ผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรมกว่า 100 แกลลอน

       จึงทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000,000 บาท และนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี ตามกฎหมายและสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดดังนี้

  1. พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน นำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้จดทะเบียนสถานประกอบการ, นำเข้าเครื่องมือแพทย์ปลอม, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี และขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้ขออนุญาต, นำเข้าวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน และนำเข้าวัตถุอันตรายที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

         พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตกับเว็บไซต์ อย. ก่อน และขอเตือนผู้ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยโควิด หรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการแปลผลที่ผิดพลาด เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หากพี่น้องประชาชนพบเห็น การกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

     ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า อย. และ บก. ปคบ. จะดำเนินการเชิงรุก ทั้งการเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นเช่นนี้ต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าชุดตรวจโควิด หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ถุงมือทางการแพทย์ แอลกอฮอล์เจล และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ที่ท่านใช้มีคุณภาพและความปลอดภัย รองรับนโยบายผ่อนคลายสถานประกอบการต่างๆ ให้สามารถยกระดับมาตรการความปลอดภัย (COVID Free Setting) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป สำหรับผลิตภัณฑ์ล้างจานใช้กับเครื่องล้างจาน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการซักผ้าในระดับอุตสาหกรรมส่วนมากจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีค่าความเป็นด่างสูง อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้

     จึงต้องมีการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพจาก อย. ก่อนจึงจะขายได้ ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ขอให้ผู้บริโภคเลือกจากสถานที่ขายที่เป็นหลักแหล่งน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะชุดตรวจโควิดจะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วเท่านั้นเพื่อป้องกันการแสดงผลที่ผิดพลาด ให้ความสำคัญกับการอ่านฉลากและตรวจสอบเลข อย. ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือไลน์ @FdaThai และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล1556@fda.moph.go.th

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!