WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

3031 เสวนาสุขภาพดี

เสวนานำร่องรวมสมองพัฒนาสังคมไทย สร้าง 84 ชุมชนสุขภาพดี

          คณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรม จริยธรรม วุฒิสภา โดย ดร. ศิรินา ปวโรฬารวิทยา เป็นประธานโครงการเสวนา ในหัวข้อ ชุมชนสุขภาพดี ซึ่งมี นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร รองประธานคนที่หนึ่งของคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ให้เกียรติเปิดงาน โดยมีผู้แทนภาครัฐ ภาคประชาชน และ 84 ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมรับฟังบรรยายแผนการขับเคลื่อนสร้างคนดีให้มีสุขภาพที่ดีด้วยโครงการหมู่บ้านสีฟ้า และในช่วงบ่าย ประธานเครือข่ายชุมชนบางชัน พร้อมคณะผู้นำชุมชน และผู้แทนหมู่บ้านพักอาศัยในพื้นที่บางชัน-คลองสามวา ร่วมกิจกรรมเสวนากลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดในการสร้างชุมชนสุขภาพดี ฟอเรสพาร์ค หทัยราษฎร์ 33/1-1

          ดร. ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานโครงการเสวนาฯกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่ต้องปลูกฝังความเป็นคนดีให้เป็นคุณสมบัติของคนไทยทุกคน และเพื่อพัฒนาสังคมไทยเป็นสังคมแห่งความดี มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ และคนดีนั้นควรมีสุขภาพที่ดี โดยเริ่มจากการดูแลตัวเอง คนใกล้ชิด คนในพื้นที่ ช่วยกันขับเคลื่อนสร้างชุมชนสุขภาพดี โดยได้รับการสนับสนุนส่งเสริม ให้ความรู้ เช่น การรู้จักชนิดและคุณประโยชน์ของสมุนไพร การเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ผ่านกิจกรรมเสวนาครั้งนี้ ถือเป็นต้นแบบของการทำงานสำหรับภาคประชาชนที่เป็นกลุ่มจิตอาสาในพื้นที่ร่วมมือร่วมใจรวมสมองระดมความคิดของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่บางชัน-คลองสามวา เพื่อรวบรวมข้อมูลในการดำเนินงานขอการสนับสนุนจากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนแผนงาน

 

BANPU 720x100QIC 720x100

 

          ในภาคบ่ายมีเสวนากลุ่มย่อย เพื่อร่วมกันหาแนวทางสร้างชุมชนสุขภาพดี ประมวลปัญหาหรืออุปสรรค โดยสรุปประเด็นและมานำเสนอ เช่น แนวทางสร้างภูมิคุ้มกันจากภายในโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมความเข้มแข็งให้คนในชุมชน ออกกำลังกาย ทุกครัวเรือน มีการปลูกสมุนไพรประจำบ้าน รวมถึงวิธีปลูกสมุนไพรในพื้นที่จำกัด ต้องการวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรลงพื้นที่ให้ความรู้แก่สมาชิกในชุมชน การแก้ทัศนคติของผู้ที่ไม่ยินยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นต้น ทั้งนี้คณะทำงานจะได้มีการนำข้อมูลต่างๆ ไปดำเนินงานในลำดับต่อไป

          นายอนันต์ พันธ์สวัสดิ์ เวชกรรมแผนไทย เภสัชกรแผนไทย บรรยายการใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพสมุนไพรไทยเป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งมีหลากหลายชนิดมีสรรพคุณทั้งการส่งเสริมสุขภาพ และยารักษาโรค มีสมุนไพรหลายชนิดที่เราสามารถปลูกกันเองภายในครัวเรือนและนำมาปรุงแต่งอาหารรับประทานเป็นการดูแลสุขภาพในทุกวัน เช่น กระเพรา กระชาย ตะไคร้ ข่า สะระแหน่ ชะพลู รวมถึงพืชสมุนไพรที่นำมาเป็นสารสกัดในรูปแบบยาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษา ทั้งฟ้าทะลายโจร คนที่สอ ตรีชวา หญ้าหนวดแมว ดีปลาช่อน กระดูกไก่ดำ ลิ้นงูเห่า เสลดพังพอน ทองพันชั่ง พลูคาว เนียมอ้ม ปลาไหลเผือก ฯลฯ สำหรับศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และ คลินิกการแพทย์แผนไทย เลิฟแอนด์แคร์ ฟอเรสพาร์ค หทัยราษฎร์ 33/1-1 แห่งนี้ ได้มีแปลงเพาะปลูกพืชสมุนไพร ขยายพันธุ์ นำมาศึกษาวิเคราะห์วิจัยในการนำมาเป็นยาในการรักษา รวมถึงให้คำปรึกษาแนะนำวิธีการรักษาในรูปแบบการแพทย์ทางเลือก ผู้ที่มีปัญหากับโรคภัยสามารถเข้ามารับคำปรึกษาได้ในทุกวันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 .”

 

A3031

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

ais 720x100NHA720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!