WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างกฎกระทรวงกำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. ....

GOVร่างกฎกระทรวงกำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. ....

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

     พน. เสนอว่า ได้พิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดแผนงาน ประมาณการค่าใช้จ่าย และหลักประกันในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม พ.ศ. .... ที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้วเห็นชอบให้ดำเนินการต่อไป เนื่องจากปัจจุบันมีแปลงสัมปทานปิโตรเลียมที่ดำเนินการผลิตมากกว่า 30 ปี เช่น แปลงสัมปทานกลุ่มเอราวัณ แปลงสัมปทานกลุ่มบงกช และแปลงสัมปทานกลุ่มสิริกิติ์ เป็นต้น ซึ่งแปลงสัมปทานเหล่านี้กำลังจะสิ้นสุดอายุสัมปทานในอีก 5-6 ปีข้างหน้า จึงจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเตรียมการ เรื่อง การรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียมอันมีอยู่จำนวนมากในแปลงสัมปทานเหล่านั้น จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

     1. กำหนดคำนิยาม 'การรื้อถอน'กิจกรรมการรื้อถอน'สิ่งติดตั้ง'หลุม'ปริมาณสำรองปิโตรเลียม' และ'หลักประกัน'

    2. กำหนดให้กรณีที่ต้องมีการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียม ผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบในการรื้อถอนสิ่งติดตั้งที่ใช้ในกิจการปิโตรเลียมและการวางหลักประกันสิ่งติดตั้งนั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้

    3. กำหนดรายการแผนงานการรื้อถอนเบื้องต้น แผนงานการรื้อถอนโดยละเอียด และประมาณการค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนตามที่กำหนดท้ายกฎกระทรวงนี้

    4. กำหนดให้ผู้รับสัมปทานมีหน้าที่ปฏิบัติตามกระบวนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน ประกอบด้วยรายงานและแผนตามที่กำหนด

    5. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานยื่นแผนงานการรื้อถอน ประมาณการค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน รายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมจากการรื้อถอน และรายงานการพิจารณาวิธีการรื้อถอนสิ่งติดตั้ง

    6. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับกิจกรรมการรื้อถอน และการดำเนินงานภายหลังกิจกรรมการรื้อถอน

    7. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการวางหลักประกัน ตลอดจนการเก็บรักษา การเบิกจ่าย และการคืนหลักประกัน

    8. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขระยะเวลาในการยื่นเอกสารเกี่ยวกับแผนงานการรื้อถอนเบื้องต้นและประมาณการค่าใช้จ่าย รายงานการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมฯ ในการดำเนินการรื้อถอนสำหรับผู้รับสัมปทานซึ่งได้รับการต่อระยะเวลาผลิตปิโตรเลียมก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และผู้รับสัมปทานซึ่งเหลือระยะเวลาผลิตปิโตรเลียมน้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!