WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การรับโอนภารกิจการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

GOV9การรับโอนภารกิจการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

    2. อนุมัติหลักการในการสนับสนุนอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม จำนวน 12 อัตรา และงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แก่กรมบัญชีกลาง สำหรับการปฏิบัติภารกิจในการตรวจสอบเอกสารการใช้จ่ายเงินทดรองราชการและอนุมัติโอนงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการค่าใช้จ่ายชดใช้เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเพื่อให้ส่วนราชการเจ้าของวงเงินทดรองราชการเบิกหักผลักส่งชดใช้เงินทดรองราชการ โดยให้กรมบัญชีกลางประสานกับสำนักงบประมาณและสำนักงาน ก.พ. ต่อไป

   3. อนุมัติหลักการในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จำนวน 5,200,000 บาท

 

สาระสำคัญของร่างระเบียบ ฯ

     1. กำหนดบทนิยามคำว่า 'ภัยพิบัติ' โดยเพิ่มเติม 'ภัยที่เกิดจากโรคระบาดในมนุษย์' ให้เป็นส่วนหนึ่งในบทนิยามดังกล่าว

    2. กำหนดเกี่ยวกับการขอรับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายชดใช้เงินทดรองราชการ ในกรณีส่วนราชการใช้จ่ายวงเงินทดรองราชการในอำนาจของตนเอง และกรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งไม่มีวงเงินทดรองราชการได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือหรือถูกสั่งการให้ช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติ รวมถึงกรณีกระทรวงกลาโหมได้จัดสรรเงินให้แก่หน่วยงานในสังกัด หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจะขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการ

   3. กำหนดในเรื่องระยะเวลาการส่งรายงานการจ่ายเงิน โดยให้ส่วนราชการส่งรายงานให้แก่คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด หรือคณะกรรมการตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายเงินทดรองราชการกระทรวงการคลัง แล้วแต่กรณี ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่สิ้นสุดระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือ

   4. กำหนดเกี่ยวกับกรณีที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมและกันยายน และได้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินไปแล้ว แต่ไม่สามารถขอรับโอนเงินงบประมาณรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการในปีงบประมาณได้ทัน

   5. กำหนดให้คณะกรรมการตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายเงินทดรองราชการกระทรวงการคลังมีอำนาจหน้าที่เพิ่มเติมในการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อปฏิบัติงานตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

   ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!