WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมด้านกลไกตลาดเพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก (Partnership for Market Readiness : PMR)

GOV2 copyข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมด้านกลไกตลาดเพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก (Partnership for Market Readiness : PMR)

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมด้านกลไกตลาดเพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก (Partnership for Market Readiness : PMR)

    2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ออกหนังสือมอบอำนาจเต็มให้กระทรวงการคลัง โดยนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลกในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงการคลัง รายงานว่า

    1. องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) เห็นว่ากลไกตลาดจะเป็นกลไกที่สำคัญในการสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกจึงได้หารือกับธนาคารโลกเพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางในการดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมด้านกลไกตลาดเพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งนำไปสู่การลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ อบก. ได้ร่วมจัดทำร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่ากับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และธนาคารโลก โดย อบก. จะเป็นหน่วยงานบริหารโครงการ (Executing Agency) และหน่วยงานดำเนินโครงการ (Implementing Agency)

    2. โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เงินสนับสนุนในการศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนากลไกตลาดภายในประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและลดก๊าซเรือนกระจก โดยจะติดตามข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกิจกรรมการใช้พลังงานของเทศบาลและชุมชนตัวอย่าง รวมถึงอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงและนำไปเปรียบเทียบกับเป้าหมายประหยัดพลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจก

    3. ผลลัพธ์ที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าว คือการมีกลไกตลาดสำหรับก๊าซเรือนกระจก โดยดำเนินการผ่าน 2 กลไก ได้แก่ 1) Energy Performance Certificate Scheme (EPC) เป็นแผนงานส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารควบคุมและโรงงานควบคุม และ 2) Low Carbon City Program (LCC) เป็นการดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกให้กับเทศบาลและชุมชนเพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยทั้ง 2 กลไกจะมีการออกใบรับรองปริมาณการใช้พลังงานที่ลดลงและต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจและนำไปสู่กระบวนการกำหนดราคา และการซื้อขายคาร์บอนเครดิตต่อไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 อบก. มีหนังสือแจ้งกระทรวงการคลังไม่ขัดข้องในร่างหนังสือข้อตกลง (Grant Agreement) และยืนยันการขอรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก

    โครงการความช่วยเหลือดังกล่าวมีวงเงินทั้งสิ้น 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเงินจากกองทุน Multi-Donor Trust Fund โดยธนาคารโลกเป็นผู้บริหารจัดการ ทั้งนี้ การเบิกจ่ายเงินจะไม่สามารถทำได้สำหรับรายการที่เกิดขึ้นก่อนวันที่มีการลงนามในร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือฯ โดยระยะเวลาเบิกจ่ายสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561

    สาระสำคัญของร่างหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือฯ เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขมาตรฐานของการให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของธนาคารโลก (Standard Conditions) ซึ่งหน่วยงานดำเนินโครงการได้พิจารณาขอบเขตในการดำเนินกิจกรรมแล้วว่าอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ และวัตถุประสงค์ที่จะสามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม ใน Article V Section 5.03 ได้กำหนดเงื่อนไขว่า หากเกิดกรณีพิพาทที่คู่สัญญาไม่สามารถหาข้อยุติได้ให้มีการจัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการเพื่อเป็นผู้พิจารณาระงับข้อพิพาท ซึ่งเป็นวิธีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มาตรฐานของธนาคารโลกที่ใช้บังคับกับทุกประเทศ แต่เนื่องจากธนาคารโลกเป็นหน่วยงานประเภทองค์การระหว่างประเทศ การลงนามรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในกรณีนี้จึงไม่ได้เป็นสัญญาที่หน่วยงานของรัฐทำกับเอกชนและไม่เข้าเงื่อนไขที่จะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการใช้อนุญาโตตุลาการ

  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!