WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. ....

GOV 9ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. ....

 

     เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. ....

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐแอฟริกากลาง จนถึงวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559 หรือตามกำหนดระยะเวลาที่ขยายออกไปตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

2. ความในข้อ 1. มิให้ใช้บังคับในกรณี ดังต่อไปนี้

2.1 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ เพื่อการสนับสนุนหรือการใช้โดยกองกำลังสหประชาชาติ (United Nations Multidimensional Integrated Stabilization Mission in the Central African Republic : MINUSCA) กองกำลังสหภาพแอฟริกา (African Union-Regional Task Force : AU-RTF) กองกำลังสหภาพยุโรป (European Union Missions) และกองกำลังฝรั่งเศส (French Forces) ที่ปฏิบัติการในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

     2.2 การส่งออกหรือนำผ่านเครื่องอุปกรณ์ของอาวุธที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิต เพื่อนำไปใช้ด้านมนุษยธรรม การป้องกัน และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค หรือการฝึกอบรม โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อนการส่งออก

     2.3 การส่งออกหรือนำผ่านเครื่องแต่งกายที่ใช้สำหรับการป้องกัน รวมทั้งเสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกสนาม เพื่อนำไปใช้เฉพาะตัวเป็นการชั่วคราวสำหรับบุคลากรของสหประชาชาติ ผู้แทน สื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมและการพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

      2.4 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธขนาดเล็กและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้สำหรับกองกำลังลาดตระเวนระหว่างประเทศในการสร้างความมั่นคงในบริเวณ Sangha River Tri-national Protected Area เพื่อป้องกันการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย การลักลอบขนส่งงาช้างและอาวุธ รวมถึงกิจกรรมอื่นที่ผิดกฎหมายของสาธารณรัฐแอฟริกากลางและพันธกรณีทางกฎหมายระหว่างประเทศของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

     2.5 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องที่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตให้แก่กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งสาธารณรัฐแอฟริกากลาง เพื่อสนับสนุนหรือใช้ในกระบวนการปฏิรูปความมั่นคง (Security Sector Reform : SSR) ของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อนการส่งออก

     2.6 การส่งออกหรือนำผ่านอาวุธและยุทโธปกรณ์ในกรณีอื่น ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อนการส่งออก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มกราคม 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!