WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ECTlogoชงโละระบบโอเพ่นลิสต์-กจต. พ่วงกลุ่มการเมือง-คงใบแดง

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ส่งข้อเสนอแนะในการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญไปยังคณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามที่ก่อนหน้าที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการได้พิจารณาเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญว่าเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการทำงานของหน่วยงานหรือไม่พร้อมให้จัดทำข้อเสนอกลับมาเพื่อที่ครม.จะได้พิจารณาและเสนอความเห็นขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 36 วรรคสามกำหนดไว้แล้ว โดยข้อเสนอแนะที่กกต.จัดส่งเป็นเอกสารจำนวน 24 หน้า รวม 8 ประเด็น ประกอบด้วย 1. เสนอให้กกต.มีอำนาจในการประกาศงดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกาแล้วให้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยให้นายกรัฐมนตรีเสนอพระราชกฤษฎีกาตามที่กกต.เสนอ เพื่อป้องกันเวลาเกิดปัญหาวิกฤตที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร และให้กกต.สามารถกำหนดวันลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ ใหม่ได้ รวมทั้งมีอำนาจไม่จัดให้มีการลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งๆ นั้น หากเห็นว่าจำนวนหน่วยเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะไม่ทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป เผื่อเกิดกรณีเหตุจลาจล หรือเหตุสุดวิสัยอื่นที่ทำให้ลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นไม่ได้

     2.ให้ยกเลิกการมีคณะกรรมการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง(กจต) มาจัดการเลือกตั้ง โดยให้กกต.เป็นผู้ควบคุม ดำเนินการ และจัดการให้มีการเลือกตั้งเช่นเดิม แต่หากจะยังให้มีกจต. ก็ให้ยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 308 (1)ของร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้กจต.ทำหน้าที่ดำเนินการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.ครั้งแรกหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้เลย เพื่อจะได้มีประสบการณ์สามารถนำไปใช้ในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่ในเวลานั้นจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

     3. ให้ยกเลิกการลงคะแนนส.ส.แบบโอเพ่นลิสต์ โดยให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่พรรคการเมืองจัดทำขึ้นเพียงบัญชีเดียวและอาจระบุด้วยว่าต้องการให้ผู้สมัครในบัญชีนั้นคนใดเป็นส.ส. โดยในกรณีบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใดได้คะแนนเป็นสัดส่วนที่ทำให้ได้รับการจัดสรรส.ส. ก็ให้ดำเนินการจัดสรรให้พรรคการเมืองนั้นตามสัดส่วนโดยให้ผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อที่ประชาชนเลือกซึ่งได้รับคะแนนมากที่สุดเรียงไปตามลำดับเป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง

     ทั้งนี้ กกต.ให้เหตุผลในการยกเลิกการเลือกตั้งส.ส.โอเพ่นลิสต์ว่า ระบบดังกล่าวจะทำลายเจตนารมณ์ของระบบบัญชีทั้งหมด เพราะจะกลายเป็นประชาชนเลือกตัวบุคคล 2คนในการเลือกตั้ง คือเลือกคนที่ชอบในเขตเลือกตั้ง และในระบบบัญชี มิได้ลงคะแนนเลือกพรรค ขณะเดียวกันจะทำให้เกิดความแตกแยกภายในพรรครุนแรง ผู้สมัครจากพรรคเดียวกันต้องหาเสียงโจมตีกันเองเพื่อให้ตัวเองได้คะแนนจากประชาชนมากที่สุด เอกภาพในการหาเสียงเพื่อพรรคหายไป นักการเมืองทุกคนกลายเป็นคู่แข่งกันหมด ส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อระบบการเมืองของประเทศโดยรวม ผู้สมัครที่มาจากจังหวัดที่มีประชากรมากจะได้เปรียบผู้สมัครที่มาจากจังหวัดที่ประชากรน้อย ประชากรมากกลายเป็นตัวกำหนดว่าผู้สมัครคนใดในบัญชีรายชื่อมีโอกาสได้รับเลือกตั้ง ส่งผลอนาคตพรรคการเมือง ผู้สมัครก็จะมุ่งสนใจแต่จังหวัดที่มีประชากรมาก เกิดช่องว่างในการพัฒนาระหว่างจังหวัด และไม่สามารถป้องกันอิทธิพลการครอบงำของนายทุนได้เพราะนายทุนไม่จำเป็นต้องมาลงเลือกตั้ง แต่สามารถใช้อิทธิพลครอบงำพรรคการเมืองได้อยู่แล้วโดยการอยู่เบื้องหลัง

     4. ให้ยกเลิกกลุ่มการเมือง เพราะกลุ่มการเมืองจะทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ ไม่พัฒนาไปเป็นสถาบันการเมือง กลายเป็นปัญหาต่อการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ เพราะจะมีการต่อรองผลประโยชน์ของกลุ่มต่างๆ ทั้งยังเปิดช่องให้กลุ่มนายทุนเข้ามาแทรกแซงกอบโกยผลประโยชน์ได้ง่าย ขณะที่การตรวจสอบและควบคุมการรับบริจาคเงินทำได้ยาก

     5. คงอำนาจกกต.ในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) และสั่งเลือกตั้งใหม่ได้ก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยให้ถือว่าคำวินิจฉัยของกกต.เป็นที่สุด เพราะการที่ร่างรัฐธรรมนูญให้กกต.มีอำนาจก่อนการประกาศผลเลือกตั้งเพียงสั่งเลือกตั้งใหม่ไม่สามารถขจัดผู้ทุจริตการเลือกตั้งออกไปได้ นักการเมืองไม่ยำเกรงกฎหมายแต่กล้าที่จะกระทำทุจริตฝ่าฝืนกฎหมายมากยิ่งขึ้น

     6.ให้เพิ่มอำนาจกกต.ในการเรียกเอกสาร หรือบุคคลมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม รวมถึงขอให้พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจหรือราชการส่วนท้องถิ่น ดำเนินการเพื่อประโยชน์แห่งการปฏิบัติหน้าที่ในการสืบสวนหรือวินิจฉัยชี้ขาด

    7.ให้กำหนดเรื่องการนับคะแนนว่าให้นับที่หน่วยเลือกตั้งแล้วส่งผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งไปรวมที่เขตเลือกตั้งเพื่อนับคะแนนรวมแล้วประกาศผลโดยเปิดเผย เว้นเป็นกรณีมีความจำเป็นเฉพาะท้องที่ หรือมีเหตุอันสมควรอื่น ให้กกต.มีอำนาจในการกำหนดให้นับคะแนน หรือรวมผลการนับคะแนน และประกาศผลการนับคะแนนเป็นอย่างอื่นได้ โดยเป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.กำหนด

      8.ให้แก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหากกต. ที่กรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ มีตัวแทนจากฝ่ายการเมือง 4 คน คือจากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน คณะรัฐมนตรี ร่วมเป็นกรรมการสรรหาด้วย เพราะอาจทำให้การเมืองแทรกแซงได้ง่าย ขัดเจตนารมณ์การจัดตั้งองค์กรอิสระ โดยเสนอว่าควรยึดองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหาตามรัฐธรรมนูญ 50เนื่องจากแค่มีประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านร่วมเป็นกรรมการสรรหา ก็ถือว่ายึดโยงกับประชาชนแล้ว อีกทั้งไม่ควรห้ามผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษา หรือตุลาการ เข้ารับการสรรหาเป็นกกต. เพราะภารกิจของกกต.จำเป็นต้องอาศัยบุคคลที่มีความเชียวชาญด้านอรรถคดี อย่างไรก็ตามกกต.ทั้ง 5 คน อาจมีการแถลงจุดยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!