WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 06 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:28 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล นักกม.มหาชนชี้ครม.อนุมัติร่างพรฎ.เลือกตั้งได้-ไม่ต้องรอ กกต. 

 หมายเหตุ : ที่มาเฟซบุ๊ก พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล นักกฎหมายมหาชน เผยแพร่วันที่ 6 พ.ค. 2557 

วันนี้ คณะรัฐมนตรีควรอนุมัติร่าง พรฎ.เลือกตั้ง โดยทันที ไม่ต้องรอ กกต. อีกต่อไปครับ ไม่มีกฎหมายบังคับให้ขอความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน (หากจะอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เขาก็จะมาเยาะเย้ยท่านในภายหลังว่า ท่านทะลึ่งเชื่อคำแนะนำเอง ทั้ง ๆ ที่กฎหมายให้อำนาจ ดั่งที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ได้เขียนหนังสือเยาะเย้ยทำนองนี้ในประเด็นที่ รัฐสภายอมถอยในคราวคำวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเมื่อปี ๕๔)
 
หากศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้ พรฎ.เลือกตั้ง ที่ กกต.ไม่อนุมัติ นี้เป็นโมฆะ ก็ให้มันวินิจฉัยมา ก็ให้มันโมฆะ พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง มาครับ
 
มิฉะนั้นแล้ว คณะรัฐมนตรีจะไม่มีโอกาสกำหนดวันเลือกตั้งได้อีก เพราะสัญญาณที่ กกต. เตะถ่วงเช่นนี้ ศาลรัฐธรรมนูญกระหน่ำรัฐบาลรักษาการไม่ยั้งแน่นอนครับ
 
และเมื่อพวกท่านหมดอำนาจตรา พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว พวกฝ่ายที่ไม่เอาเลือกตั้งพวกเขาก็จะยืดการจัดการเลือกตั้งไปอย่างไม่มีกำหนด
 
และถึงสัปดาห์หน้า ครม.อาจหมดอำนาจโดยการยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นได้
 
ขณะนี้ยังมีอำนาจอยู่ ยังไม่ถูกวินิจฉัย อย่างน้อย ครม.อนุมัติร่างพรฎ.เลือกตั้ง ในวันนี้ "อีกฝ่าย" จะต้องใช้พลังความหน้าด้านอีกครั้งในการคว่ำการเลือกตั้งในอนาคต ซึ่งพวกเขาต้องปาดเหงื่อกันอีกยกครับ
 
ถ้า ครม. ยื่น พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง แล้วกษัตริย์ไม่ลงพระปรมาภิไธย ก็ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลครับ เพื่อถึงอย่างไรจะได้มีวันเลือกตั้งที่ชัดเจน
 
วางชนวนสุดท้าย ไว้อีกยก อย่ามัวแต่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ
 
หลังพรุ่งนี้เที่ยงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เด้งยิ่งลักษณ์ ถ้าพวกคุณ "ไม่สู้" วันนี้ พวกคุณไปให้สัตยาบัน ICC ยังทันครับ ทำคุณูปการสักอย่างเป็นครั้งสุดท้ายเถิด เพื่อป้องปรามการสังหารหมู่ประชาชนให้คนที่จะลงมือเกิดความยับยั้งชั่วใจบ้าง อย่ากลัวว่า การให้สัตยาบันจะเป็นการ "แตกหัก" อีกเลย อีกฝ่ายเขาแตกหักกับพวกเพื่อไทยมานานแล้ว
 
เตือนไปทุกครั้งแล้วตั้งแต่ก่อนยุบสภาว่า ยุบสภาแล้วจะไม่มีการเลือกตั้ง พวกท่านก็ไม่เคยเชื่อ ตลอดจนเรื่องเหมาเข่ง เรื่องยืนยันลงมติวาระสาม แก้รัฐธรรมนูญ ก็เตือนไปแล้วก่อนยุบสภาว่าให้ทำเสีย รัฐบาลเพื่อไทยไม่ทำสักอย่าง (จนเมื่อทุกอย่างสายเกินแก้ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ท่านเขียนพ็อคเก็ตบุคเยาะเย้ยพรรคเพื่อไทยที่โง่เอง พวกท่าน "ไม่เจ็บใจ" บ้างรึ ไม่คิดจะปรับปรุงตัวบ้างเลยหรือไร)
 
มาถึงวันนี้และเหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงจนถึงพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง ให้สัตยาบันสักทีเถิดครับ และส่งร่าง พรฎ.กำหนดวันเลือกตั้งให้กษัตริย์ลงปรมาภิไธย ซะวันนี้
 
เมื่อมียังอำนาจ ก็จงใช้อำนาจนั้นให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ใจกล้าและเสียสละบ้าง ประชาชนเสียสละมาเยอะมากแล้วครับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!