WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ECTlogoกกต.เผยยกร่าง กม.ลูก 4 ฉบับเสร็จแล้ว เร่งตรวจถูกต้องก่อนทยอยเสนอ กรธ.

       นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณากรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เร่งรัดให้กกต.ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบที่เกี่ยวการเลือกตั้ง 4 ฉบับให้กรธ.ภายใน  2 สัปดาห์ โดยทางสำนักงาน กกต. ได้มีการยกร่างกฎหมายทั้ง  4 ฉบับเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งวันนี้ทางคณะทำงานได้มีการรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส.

     นอกจากนี้ ทางที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการกำหนดว่าร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีการเสนอที่ประชุมฯ พิจารณาในวันที่ 6 ก.ย.59 และจะส่งให้ กรธ.ได้ภายในวันที่ 15 ก.ย.59

        สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเสนอที่ประชุมฯ พิจารณาในวันที่ 20 ก.ย.59 และจะส่งให้ กรธ.ได้ในสิ้นเดือน ก.ย.59 และร่าง พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง ส.ว.จะเสนอที่ประชุมฯ พิจารณาในวันที่ 27 ก.ย.59 และเสนอ กรธ.ได้ไม่เกินสัปดาห์แรกของต้นเดือน ต.ค.59

     ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องใช้ระยะเวลาเนื่องจากต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติ คณะทำงานของ กกต.จึงจำเป็นต้องพิจารณาร่างกฎหมายประกอบให้มีความรอบคอบและสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

         ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้ยกเลิก กกต.จังหวัดนั้น นายธนิศร์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังยกร่างไปตามข้อเสนอของ กกต. โดยไม่มีเรื่องการยุบ กกต.ประจำจังหวัด หากจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรเป็นสิทธิของ กรธ.ที่จะพิจารณา

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!