WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บาทก้าว การเมือง บาทก้าว การเคลื่อนไหว ของ สุเทพ กปปส.

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 00:01 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


บาทก้าว การเมือง บาทก้าว การเคลื่อนไหว ของ สุเทพ กปปส.
      คล้ายกับ แถลงการณ์ 3 ข้อ อันมาจากส.ว.กลุ่ม 40 ที่นำโดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย จะสะท้อนภาวะยอมจำนน      ยอมจำนนกระทั่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ต้องออก มาตรการ ใหม่

     กระนั้น หากเพ่งไปยังรายละเอียดการเคลื่อนไหวในห้วงนับแต่วันที่ 20 พฤษภาคม เป็นต้น ไปของ กปปส. ก็จะมองเห็นลักษณะ เชื่อมโยง
    เชื่อมโยงระหว่าง กปปส. กับ ส.ว.
    เห็นได้จากการพุ่งเป้าไปยังการไล่และเกาะติด นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล และรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลในลักษณะอันเป็นการ ชัตดาวน์
     เป้าหมาย ก็คือ กดดัน บีบบังคับให้ ลาออก จากตำแหน่ง
     เป้าหมายยังเป็นเพื่อให้เกิด สุญญากาศ ทางการเมือง เพื่อให้ส.ว.มีความสะดวกและปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้นในการบริหารจัดการเรื่องนายกรัฐมนตรี คนกลาง
     ทุกอย่างยังเป็นการยึดโยงอยู่กับ มาตรา 7
     มาตรการใหม่ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ โดยมีกรอบเวลาอยู่ภายในวันที่ 27 พฤษภาคม จึงเป็นคำถามอันแหลมคมยิ่ง
     1 ต่อรัฐบาล นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
     ขณะเดียวกัน 1 ต่อศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ตามพ.ร.บ.ความมั่นคง อันครอบคลุมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเหล่าทัพต่างๆ
      ว่าจะทำอย่างไรกับการเคลื่อนไหวของ กปปส.
      ประเด็นมิได้อยู่ที่บรรดา 25 รัฐมนตรีในยุค นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล จะหลบอย่างไร ประการเดียว หากแต่ที่สำคัญเป็นอย่างมากก็คือ ศอ.รส.จะทำอย่างไรกับแกนนำ กปปส.ซึ่งมีหมายจับโดยศาลอยู่ในมือ
     นี่จึงเป็นการ วัดดวง อย่างทรงความหมายยิ่งทางการเมือง
     มีคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และ ผบ.เหล่าทัพต่างๆ ด้วยเหมือนกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร
     ที่สำคัญก็คือ จะประเมินอย่างไรต่อบทบาทของ กปปส.
     แถลงการณ์ 7 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครอบคลุมมาตรการและการเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้วยหรือไม่
     ถามว่า หากครอบคลุมครอบคลุมอย่างไร
     เป็นการครอบคลุมในลักษณะเปิดทางอย่างเต็มที่ให้ดำเนินการ หรือเป็นการครอบคลุมเพื่อปกป้องและให้ความคุ้มครองต่อ 25 รัฐมนตรี
     เป็นคำถามทางการเมือง เป็นคำถามทางการทหาร
     สภาพทางการเมืองในประเทศไทยขณะนี้ไม่มีอะไรเป็นความลับเหลืออยู่ ทุกอย่างล่อนจ้อนหมดสิ้น
     ใครเป็นพวกใคร ใครออกมาให้ท้ายใคร นับแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 เป็นต้นมา ประชาชนมองเห็นและมองออก
     ยิ่งใกล้ถึงวันที่ 27 พฤษภาคม ยิ่งมองทะลุและปรุโปร่ง

 

บทเรียน 19 พฤษภาฯ

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 บทนำมติชน

      วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน เป็นวันแตกหักในการสลายการชุมนุมของประชาชนที่ใช้ชื่อว่า นปช. หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้สั่งการให้ฝ่ายทหารปฏิบัติการกระชับพื้นที่ ใช้รถเกราะและกำลังทหารเข้าทลายบังเกอร์ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกศาลาแดง สวนลุมพินีไปจนถึงราชประสงค์ เพิ่มเติมจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บขึ้นมาอีก แกนนำตัดสินใจยุติการชุมนุม มอบตัวต่อตำรวจ แต่เหตุการณ์ไม่ยุติ มีผู้บุกเข้าเผาห้างสรรพสินค้า ใช้อาวุธสงครามยิงประชาชนที่วัดปทุมวนาราม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน่าสลดใจอีก 6 คน รวมแล้วการชุมนุมในปี 2553 มีผู้เสียชีวิต 99-100 คน บาดเจ็บกว่า 2 พันคน 

      บทเรียนจากปี 2553 มีหลายแง่มุม ที่ส่งผลถึงปัจจุบัน ได้แก่ การใช้กำลังทหาร พลซุ่มยิงหรือสไนเปอร์ อาวุธสงครามและมาตรการรุนแรงต่างๆ ปราบปรามอย่างเหี้ยมโหดในปีดังกล่าว ถูกประณามจากทั่วโลกว่ารุนแรงเกินเหตุ จึงมีการปรับปรุงในรัฐบาลต่อมา ทำให้มีการใช้หน่วยปราบจลาจลและอุปกรณ์ที่เป็นสากล มีมาตรการเป็นขั้นเป็นตอน ลดการสูญเสียชีวิตไปได้มาก ส่วนในทางการเมือง การรัฐประหาร 2549 และการสั่งยุบพรรคพลังประชาชน ทำให้เกิดการเปลี่ยนขั้วการเมืองโดยมีข่าวว่ากองทัพมีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเงื่อนไขให้เกิดการชุมนุมเรียกร้องให้ยุบสภา ก่อนลงเอยด้วยความสูญเสีย

      เทียบเคียงเหตุการณ์เมื่อ 4-5 ปีก่อนกับปัจจุบัน ขณะนี้ มีเสียงเรียกร้อง "นายกฯคนกลาง" เพื่อเป็นผู้นำการปฏิรูปการเมืองก่อน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่กระทำไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะเท่ากับตั้งนายกฯซ้อนนายกฯและรัฐบาลซ้อนรัฐบาล ทั้งยังจะต้องยับยั้งการเลือกตั้งอีกด้วย กลุ่มที่เรียกร้องได้นำประชาชนมาชุมนุมสนับสนุนข้อเรียกร้อง ขณะที่ประชาชนอีกฝ่ายไม่เห็นด้วยและมาชุมนุมคัดค้านเช่นกัน น่าห่วงว่า สังคมไทยมาถึงจุดที่อาจจะนำไปสู่เหตุการณ์ซ้ำรอยกับปี 2553 อีกครั้ง และอาจรุนแรงยิ่งกว่า หากมีการปฏิบัติที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ทุกฝ่ายควรตระหนักและเรียนรู้บทเรียนความสูญเสียในอดีต และช่วยกันลดเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนสูญเสียชีวิตไปกับประชาธิปไตยไทยมากแล้ว ผู้ที่ใฝ่หาอำนาจควรเคารพและเลิกเล่นนอกกฎกติกาได้แล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!