WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเมือง ร้อนฉ่า การเมือง เรื่อง ถอดถอน เผือกในมือ สนช.

วันที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 00:01 น. ข่าวสดออนไลน์


การเมือง ร้อนฉ่า การเมือง เรื่อง ถอดถอน เผือกในมือ สนช.

      ความพยายามในการถอดถอน ไม่ว่าต่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และคณะ นายนิคม ไวยรัชพานิช และคณะ ทำให้การเมือง ร้อน ขึ้นมาอีก
      ไม่ว่าโดยการเคลื่อนไหวโดย ป.ป.ช. ไม่ว่าโดย สนช.
      นี่คือลักษณะ เรโทร ประการหนึ่งที่ดำรงอยู่ในสังคมไทย แม้ว่าจะเป็นการ เรโทร ที่ไม่ยาวนานเท่าใดนัก
      เพราะเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นในยุครัฐบาล พรรคไทยรักไทย
      เพราะเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมายังรัฐบาลในยุค พรรคพลังประชาชน และรัฐบาลในยุค พรรคเพื่อไทย
     เป็นบรรยากาศก่อนรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายน 2549 และเป็นบรรยากาศก่อนรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557
     และมาเกิดในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

     การที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งเรื่องถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และคณะ นายนิคม ไวยรัชพานิช และคณะกลับไปยังป.ป.ช.
      เป็นเรื่องที่สามารถ อธิบาย ได้ในทางกฎหมาย
     1 เป็นเพราะเรื่องนี้ป.ป.ช.เสนอต่อวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ขณะเดียวกัน 1 บัดนี้เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
 และ 1 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว
       เช่นเดียวกับ เมื่อได้รับเรื่องจากสนช.การที่ป.ป.ช.ประชุมแล้วมีมติด้วย เสียงข้างมาก ส่งเรื่องไปยังสนช. โดยมิได้มีการแก้ไขอะไรนอกจากยืนยัน 1 รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2557 และ 1 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยป.ป.ช. และ 1 ข้อบังคับการประชุมของสนช.ที่กำหนดระเบียบว่าด้วยการถอดถอน
 ก็เป็นเรื่องที่สามารถ เข้าใจ ได้

       ประเด็นของปัญหานี้มิได้อยู่ที่ว่าในที่สุดแล้วสนช.จะดำเนินการอย่างไรกับสำนวนถอดถอนที่เสนอมาโดยป.ป.ช. ในเรื่องของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และคณะ นายนิคม ไวยรัชพานิช และคณะ
 เด่นชัดว่ามีสนช.จำนวนหนึ่งต้องการ ถอดถอน
 สัมผัสจากความกระตือรือร้นในการกำหนดเอาไว้ในระเบียบข้อบังคับ สัมผัสได้จากการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ไม่เคยหยุดยั้ง
      คำถาม ก็คือ คสช.คิดอย่างไรในเรื่องนี้
      เพราะหากถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และคณะ นายนิคม ไวยรัชพานิช และคณะ นั่นหมายถึงโอกาสที่จะถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
      แม้ท่านเหล่านี้จะ พ้น จาก ตำแหน่ง ไปแล้ว

     ปมของกระบวนการ ถอดถอน ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจึงกลายเป็นเรื่อง ร้อน ฉ่าขึ้นมา
     คสช.นั่นแหละจะต้องได้รับคำถามว่ามีความต้องการแท้จริงอย่างไร ต้องการถอดถอนและลิดรอนนักการ      เมืองเหล่านี้หรือไม่ อย่างไร หรือว่าไม่ต้องการเข้าไปแตะต้องอะไร
    เพราะ คสช. คือผู้แต่งตั้ง สนช. เข้ามา

 

 02 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:03 น. ข่าวสดออนไลน์


สมลักษณ์ จัดกระบวนพล ชี้สนช.ไม่มีอำนาจถอดถอนขุนค้อน-นิคม 

       เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม น.ส.สมลักษณ์  จัดกระบวนพล อดีตคณะกรรมการป้องกันและปราปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภาและนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา มาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณา ว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญ 2550 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว จะนำมาใช้บังคับหรืออ้างอิงนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะเหมือนเป็นการอ้างกฎหมายเก่า  เมื่อบทบัญญัตินั้นถูกยกเลิกไปแล้ว การถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งก็ต้องถูกยกเลิกตามไปด้วย แม้จะมีการอ้างมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ว่าให้สนช. ทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา  แต่มองว่าในการถอดถอนไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของวุฒิสมาชิกโดยทั่วไป เพราะในรัฐธรรมนูญหลายฉบับก็ไม่ได้มีอำนาจในส่วนตรงนี้ มีแต่อำนาจถอดถอนการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น โดยอำนาจในการถอดถอนเพิ่งจะเริ่มต้นมีในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 ซึ่งเป็นอำนาจพิเศษ ดังนั้นเมื่อจะให้มีอำนาจพิเศษรัฐธรรมนูญต้องบัญญัติไว้เป็นกรณีพิเศษด้วย เมื่อไม่มีย่อมจะมาใช้ตีความไม่ได้ โดยเฉพาะการตีความว่าสนช.มีอำนาจในการถอดถอนนักการเมืองซึ่งกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญที่ถูกยกเลิกไปแล้ว เป็นการตีความเพิ่มอำนาจตัวเองพร้อมกันนั้นยังเป็นการตีความที่เป็นผลร้ายของนักการเมืองที่กระทำความผิดตามกฎหมายที่ถูกยกเลิกไปแล้ว 
       น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่าถ้าถามว่าป.ป.ช.มีอำนาจหรือไม่ก็ต้องตอบว่ามีเพราะป.ป.ช.ยังมีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542รองรับอยู่ แต่เมื่อป.ป.ช.ส่งมาให้สนช.พิจารณามองว่าไม่มีอำนาจที่จะถอดถอนได้ซึ่งโดยหลักเกณฑ์ของการปกครองก็ไม่ควรจะดำเนินการเพราะผู้ที่จะถูกถอนถอนนั้นมาจากการเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ส่วนสนช.นั้นมาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไม่ได้มาจากประชาชนซึ่งในปี 2540 ส.ว.นั้นมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่พอมาปี 2550 ส.ว.มาจากการเลือกตั้งจำนวนครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดจึงทำให้ส.ว.มีความคาบเกี่ยวกับประชาชน
      เมื่อนักการเมืองที่มาจากประชาชน คนที่จะทำให้เขาต้องพ้นจากตำแหน่งก็ควรให้มีความคาบเกี่ยวกับประชาชนด้วย แต่การถอนถอนที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นไม่มีความคาบเกี่ยวกับประชาชนเลย
      ดังนั้น จึงขอให้สนช.ระมัดระวังเรื่องนี้ให้ดีว่ามีอำนาจโดยตรงหรือไม่ เพราะหากสนช.ตีความว่าสามารถถอดถอนได้ก็เหมือนกับการลงโทษ
เพราะผลนอกจากถอดถอนออกจากตำแหน่งที่พ้นไปแล้วยังมีผลห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีก 5 ปีด้วย ซึ่งเป็นโทษที่หนักมากพอสมควรเลย ดังนั้นต้องใช้วิจารณญาณให้ดีด้วย
       หมายเหตุ : สมลักษณ์ จัดกระบวนพล - อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาและกรรมการป.ป.ช. อาจารย์พิเศษผู้บรรยายวิชาระบบศาลและหลักการพิจารณาคดี (พระธรรมนูญศาลยุติธรรม) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
ที่มามติชนออนไลน์ 
 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!