WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ชี้เหตุเกิน'อโหสิกรรม'

1สมบตสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ชี้เหตุเกิน'อโหสิกรรม'

มติชนออนไลน์ : คอลัมน์ โครงร่างตำนานคน

      ท่ามกลางความโกลาหลทางความคิดว่าประชาชนไทยควรจะมองร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 'ขออโหสิกรรม' นี้อย่างไร จะเป็นผลดีหรือผลร้ายจนเกินกว่า 'ใครจะอโหสิให้ใคร' ได้ เพราะเป็นกรรมที่กระทำต่อประเทศชาติไม่ใช่กรรมที่ก่อผลกับส่วนตัวใครหรือไม่

     เสียงของผู้คัดค้านเพราะเห็นว่าจะสร้างผลเสียมากกว่าผลได้ดูเหมือนจะต้องกระมิดกระเมี้ยนแสดงออก ไม่เหมือนกับผู้สนับสนุนที่ตะโกนกันให้กระหึ่ม

      เหตุเนื่องจากเป็นที่รู้กันว่าเป็น 'ความเสี่ยงที่แตกต่าง'

     คนที่โผล่หน้าออกมาชี้ให้เห็นว่าควรจะทบทวนโครงสร้างการบริหารประเทศ ที่ให้ 'นักการเมืองจากการแต่งตั้ง'มีอิทธิพลต่อการกำหนดเกม และแทรกแซงอำนาจได้ถึงแก่น โดย'นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง' นอกจากถูกออกแบบให้อ่อนแอ เสี่ยงต่อการถูกพิจารณาความผิดแล้ว ยังต้องรับผิดชอบเต็มๆ ไม่มีเกราะอะไรมาป้องกัน ส่วนใหญ่เป็น 'นักการเมือง' ที่

ได้รับผลกระทบโดยตรง

        ท่ามกลางการชี้ถึงความชอบความควรของ 'ร่างรัฐธรรมนูญ'อีหรอบนี้ของ'นักการเมืองที่เสวยวาสนาจากการแต่งตั้ง'กันคึกคัก

      แต่มีอยู่คนหนึ่ง ที่เป็นนักวิชาการ และก่อนหน้านั้นดูเหมือนจุดยืนจะเอนไปในทางเห็นดีเห็นงามกับ 'ฝ่ายที่มาจากการแต่งตั้ง'กลับเหมือนมีท่าทีที่เปลี่ยนไป

      สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ที่วันนี้ยืนอยู่ในฐานะ 'ประธานคณะกรรมาธิการการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ'ชี้ชัดเข้าเป้าว่า'ร่างรัฐธรรมนูญ' ฉบับนี้ เปิดทาง'สืบทอดอำนาจแบบพื้นๆ'

      สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ชี้ให้เห็นว่า เป็น'ร่างรัฐธรรมนูญ'ที่กล้าหาญมากที่เปิดให้เห็นเจตนาให้เกิดการสืบทอดอำนาจแบบโต้งๆ ไม่ทำเนียนเฉไฉเจตนา เหมือนกับว่าไม่ใส่ใจว่าประชาชนจะรู้สึกอย่างไร

      'สมบัติ'เปิดแผนให้เห็นการท้าทายประชาชน

      เหมือนกับจะบอกว่า โอกาสที่จะเกิดความยุ่งยากจะตามมามีอยู่ไม่น้อย

และตัว 'สมบัติ' เองที่มีที่ยืนองอาจอยู่ใน สปช.คงแสดงออกชัดที่จะไม่เอาด้วยกับทิศทางที่ประเมินแล้วว่า ส่งผลเสียหายต่อประเทศทั้งในระยะสั้นที่อาจจะสร้างความยุ่งเหยิงขึ้นในบ้านเมือง และระยะยาวที่จะเป็นเครื่องมือให้ต่างชาติตั้งแง่ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่รู้จบ

      นี่คือความเป็นไปที่มีคนบางกลุ่มก่อให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

เป็นการกระทำที่ส่งผลต่อความเป็นไปในภาพรวมของชาติ

     ไม่ใช่เรื่องที่กระทบต่อคนหนึ่งโดยเฉพาะ

     สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ชี้ให้เห็นผลที่เกิดขึ้นแล้ว

     บุคคลอาจจะ "อโหสิกรรม" ได้ไม่ยากนัก

      แต่ประเทศชาติ จะอโหสิกรรมอย่างไร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!