WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'เรืองไกร'ถามสนช. ที่นัดพิจารณาถอดถอน'ยิ่งลักษณ์'กล้าเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ เตือนอย่าหลงติดกับดัก!

วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 18:15:06 น.

 

 


      'เรืองไกร'ถามสนช. ที่นัดพิจารณาถอดถอน'ยิ่งลักษณ์'ว่ากล้าที่จะเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ เนื่องจากรธน.ชั่วคราวไม่ให้อำนาจ ฝากเตือนนายทหารสนช.อย่าหลงติดกับดักกลุ่ม 40 ส.ว. 

        เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะนัดพิจารณากรณี ป.ป.ช.ยื่นถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า คงต้องถามกลับไปยัง สนช.ว่ากล้าที่จะเสี่ยงติดคุกกันหรือไม่ โดยเฉพาะนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ที่บรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระการพิจารณา เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ไม่ได้ให้อำนาจ สนช.ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

       อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเป็นเรื่องดีหากทีมกฎหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะตั้งประเด็นข้อกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอำนาจในการถอดถอนเป็นต้นเรื่องเพื่อถามต่อ สนช. เพราะต้องไม่ลืมว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกฉีกทิ้งไปแล้ว ขณะที่คำร้องในการยื่นถอดถอนของ ป.ป.ช.ก็มิชอบด้วยกฎหมายมาตั้งแต่ต้น ที่สำคัญ ป.ป.ช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่า ป.ป.ช.หลายคน เช่น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. หรือนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นต้น ก็ยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ถือว่าองค์ประกอบของ ป.ป.ช.มาโดยมิชอบ

      “ดังนั้นผมอยากฝากเตือนบรรดานายทหารที่เข้าไปนั่งเป็น สนช.เกินครึ่ง ให้ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในประเด็นเหล่านี้ไว้ให้ดีๆ อย่าหลงไปติดกับดักของพวกกลุ่มการเมืองเก่าโดยเฉพาะพวกกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดในครั้งนี้ด้วย ยืนยันว่า สนช.ไม่มีอำนาจถอดถอนเพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่หาก สนช.ยังตะแบง ดื้อแพ่งที่จะเดินหน้าถอดถอด น.ส.ยิ่งลักษณ์อีกก็ไม่เป็นไร หากถือพวกมากลากไป ก็ระวังคดีอาญากันไว้ด้วย” นายเรืองไกร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!