WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'วันชัย'สปช.ฟันธง ทุกอย่างจบ! ปฏิรูปดีแค่ไหนก็ล้มเหลว- หาก'บิ๊กตู่'ไม่ยอมคุย'ทักษิณ'



       มติชนออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงถึงการเสนอแนวทางปรองดองที่ได้เสนอแนะให้ พล.อ.ประยุทธ์นัดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการปรองดอง แต่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธข้อเสนอ โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังมีคดีอยู่ ไม่สามารถพบได้ว่ามีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิติเตียน ด่าทอสารพัดว่า ตนคิดผิดไปหรือเปล่า กินยาผิดซอง มีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือเปล่า รวมทั้งเปลี่ยนไปละมั้ง บ้างก็ให้กำลังใจ ให้ความเห็น เรียกว่ามีทั้งก้อนอิฐและดอกไม้ อยากจะบอกว่าการให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นการอธิบายในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องปรองดอง ถ้าฟังตั้งแต่ต้นจนจบโดยละเอียดจะเข้าใจถึงเนื้อหาที่พูด และคงไม่ต้องมาวิพากษ์วิจารณ์กันแบบผิดๆ ถูกๆ หรือด่ากันเสียๆ หายๆ



       นายวันชัย ระบุว่า ความจริงจะเฉยๆ เสียก็ได้ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่ได้คิดผิด พูดผิด แต่มาจากเนื้อแท้ น้ำใสใจจริง ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่ถ้าขืนเงียบหรือเฉยๆ คนจะเอาไปต่อความยาวสาวความยืดให้เข้าใจผิดกันไปใหญ่ จึงขอชี้แจงต่อผู้ที่เคารพ ทั้งหลาย ดังนี้ 1.จุดยืนและแนวทางการทำงานยังเหมือนเดิมทุกประการและจะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ไม่ผิดคิว ไม่ผิดซอง 2.บ้านเมืองที่ผ่านมาเกือบ 10 ปี มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง สับสนอลหม่าน เพราะการที่คนในประเทศไม่รักกัน ไม่ปรองดองกัน ไม่สมานฉันท์ มุ่งแต่จะห้ำหั่นเอาแพ้เอาชนะกัน 3.จะปฏิรูปประเทศให้เลิศหรูอลังการอย่างไร จะแก้กฎหมาย จะร่างรัฐธรรมนูญให้วิเศษวิโสอย่างไร จะแก้ปัญหาของประเทศไทยให้ยิ่งใหญ่อลังการขนาดไหน ก็ไม่มีทางที่จะทำให้ประเทศเดินไปได้ ถ้าคน ในชาติไม่รัก ไม่ปรองดองกัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำมาก็ล่มสลายไปหมด อย่างที่พูดๆ กัน คือเลือกตั้งแล้วก็คงกลับมาเหมือนเดิม

      นายวันชัย ระบุต่อว่า 4.การปรองดอง การสมานฉันท์ ไม่ใช่แค่หยุดการทะเลาะเบาะแว้งไว้แค่นั้นแล้วก็จบ ไม่ใช่แค่การเอาตำรวจ ทหาร ไปร้องรำทำเพลงให้ชาวบ้านดูแล้วก็คิดว่านั่นเป็นการปรองดอง หรือการไปทำโน่นทำนี่ในหมู่บ้าน ตำบล แล้วนึกว่านี่คือการทำให้คนรักกันได้แล้ว ที่จริงยังไม่ใช่ 5.คนที่ทะเลาะกัน คนที่แตกแยกกัน คนที่ไม่ปรองดองกัน คนที่ไม่สมานฉันท์กัน ก็คือคนมีอำนาจ คนการเมือง แกนนำทางการเมือง กลุ่มนำทางการเมือง คนพวกนี้ทะเลาะกัน แย่งอำนาจกัน แตกแยกกันแล้วก็ชวนชาวบ้านมาทะเลาะให้แตกแยกเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มตน พวกตน พวกนี้คือตัวแห่งความขัดแย้ง ตัวแห่งความแตกแยก ชาวบ้านโดยปกติไม่อยากทะเลาะไม่อยากแตกแยกกัน แต่โดนปลุก โดนยุจากตัวการเมืองเหล่านี้

      "6.การจะยุติความขัดแย้ง แตกแยก สร้างความปรองดองได้ จะต้องเริ่มด้วยการพูดคุยเจรจา ทำความเข้าใจกับกลุ่มคู่ขัดแย้งตัวหลักตัวสำคัญ ต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท ต้องจริงจัง ต้องใช้เวลาอย่างเต็มที่ ต้องไม่หยุดจนกว่าจะบรรลุผล และคนที่มีอำนาจ มีพลังที่สุดในการเจรจาคือผู้ที่เป็นรัฏฐาธิปัตย์ในขณะนี้ เป็นผู้ใหญ่ ในขณะนี้ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนั้น ไม่มีน้ำหนัก ไม่มีพลัง เพราะคนนี้พูดแล้วทำได้ ตัดสินใจได้" นายวันชัยระบุ


      นายวันชัย กล่าวต่อว่า 7.การเจรจาต้องเจรจากับแกนนำที่เป็นคู่ขัดแย้งทั้งหมดในประเทศ พรรคการเมืองทุกพรรค แกนนำผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง บุคคลผู้นำทางการเมือง แม้กับ พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นตัวหลัก เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองที่สำคัญก็ต้องคุย ส่วนวิธีการคุย จะคุยแบบไหน อย่างไร จะต่อหน้าลับหลังกับใคร อย่างไรบ้าง เป็นเรื่องของผู้นำและเป็นศิลปะที่จะพูดคุย 8.เมื่อคุยทุกกลุ่มทุกฝ่ายแล้วก็นำมาบอกกล่าวเล่าให้ประชาชนฟังว่าอะไรทำได้ และทำทันที เป็นการแสดงความจริงใจ ความตั้งใจและเริ่มต้นของการปรองดอง ไม่ทำในยุคนี้ ใครจะมีพลังมีอำนาจเท่าชุดนี้ ถ้าไม่ทำเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เสียโอกาส เสียเวลาและเสียของ

      "9.ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นและข้อเสนอส่วนตัวที่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ด้วยความจริงใจที่ต้องการให้ประเทศนี้มีความรัก ความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์ อย่าเพียงหยิบคำพูดบางวรรค บางตอน บางส่วนมาปะติดปะต่อหรือตัดแปะแล้วใส่สีตีไข่ ใส่ร้ายป้ายสี ขอร้องอย่าทำเลยครับ" นายวันชัยระบุ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!