WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'บิ๊กตู่'ทูลเกล้าฯ 200 รายชื่อ'สนช.' 'มีชัย'ตกสำรวจ-หึ่งท็อปบูทพรึ่บ!!

     แนวหน้า : รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้นำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสมาชิกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติจำนวน 200 คน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น สนช.เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้จะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง สนช. และรอโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาตินัดแรกเพื่อเลือกประธานสนช.ต่อไป

   รายงานระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นนายทหารระดับสูงในเหล่าทัพ ทั้งทบ. ,ทร. ,ทอ. ,บก.สส. ,กระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ระดับคุมกำลังหลักเช่น แม่ทัพภาค  จนถึงระดับฝ่ายเสนาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ และอดีตนายทหารระดับสูงที่เกษียณอายุราชการไปแล้วแต่มีความสัมพันธ์อันดีกับสาย คสช.รวมกันร่วมเฉียด 100 คน แต่ไม่มีบรรดานายทหารระดับสูงใน คสช. เข้ามานั่งในตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากต้องไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลในเดือนก.ย.

   อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ จะมีการตั้งข้าราชการระดับ 11 ไปเป็น สนช. แต่พบว่า โผรายชื่อสนช.ส่วนใหญ่ แทบไม่มีปลัดกระทรวงมากนัก แต่พบว่าจะมีสายนักวิชาการ อาทิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐ ที่พบว่า มีหลายแห่งมีชื่อเข้ามาเป็นสมาชิก สนช.ด้วย

    ขณะเดียวกัน ปรากฏว่า ไม่มีชื่อของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานสนช. ปี 2549 และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งในรายของนายบวรศักดิ์นั้น คาดว่าจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนกลุ่มอดีต ส.ว.ที่มีบทบาทช่วงหาทางออกให้ประเทศ อาทิ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย น่าจะได้การเสนอชื่อด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!