WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7สนช.มีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ฯ วาระ 2-3 รอประกาศใช้

      ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในวาระ 2 และ 3 ด้วยคะแนนเสียง 168 เสียง งดออกเสียง 5 จากนี้จะต้องรอประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

      โดยที่ประชุม สนช.ได้ปรับแก้ องค์ประกอบของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้เกิดความคุ้มครองสิทธิของผู้ที่นำข้อมูลลงในระบบคอมพิวเตอร์  โดยเพิ่มจำนวนคณะกรรมการกลั่นกรองฯเป็น 9 คน ส่วนคุณสมบัติของภาคเอกชน 3 คน ที่เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ จะมาจากภาคสิทธิมนุษยชนด้านสื่อสารมวลชนและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง

        นอกจากนี้ สนช.หลายคนยังได้ตั้งข้อสังเกต มาตรา 20 เรื่อง การให้อำนาจเจ้าหน้าที่ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบ เกี่ยวกับหลักปฏิบัติของ (4)  มาตรา 21/1 กรณีการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งสังคมให้ความสนใจและมีข้อกังวลกลัวเจ้าหน้าที่จะใช้อำนาจเกินขอบเขต

       พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ศาลจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจว่ากรณีใดเข้าข่ายความผิดหรือไม่ อย่างไร โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์าพิจารณาให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาล หากพบว่ากรณีใดมีความผิดก็สั่งระงับการเผยแพร่หรือลบข้อมูล

       พร้อมยืนยันว่า กมธ.รับฟังความเห็นทุกฝ่าย และย้ำว่าที่ผ่านมาได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นมาตลอด ให้ความมั่นใจว่าไม่ได้มีเรื่องเชื่อมโยงเกี่ยวกับซิงเกิ้ลเกตเวย์อย่างที่หลายฝ่ายกังวลและหยิบยกมาเป็นประเด็นให้เกิดความสับสน

        "ผมขอขอบคุณทุกความเห็น ร่างกฎหมายนี้ไม่ได้เรียกว่าผ่านฉลุย เราพิจารณาอย่างรอบคอบ ใช้เวลานาน ที่ผ่านมาก็เปิดรับฟังมาโดยตลอด ไม่คิดว่าเป็นคนละฝั่งหรือคนละพวกกัน"พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าว

                อินโฟเควสท์

โฆษกรัฐฯ ยัน พ...คอมพิวเตอร์ฯ ปี 59 ไม่ใช่ซิงเกิ้ลเกตเวย์ ชี้มีกลุ่มคนต้องการบิดเบือน วอนปชช.อย่าหลงเชื่อ

     โฆษกรัฐบาล ยันร่าง พ...คอมพิวเตอร์ฯ ปี 59 ไม่ใช่ซิงเกิ้ลเกตเวย์ ชี้มีกลุ่มคนต้องการบิดเบือน สร้างกระแสคัดค้าน ยันมุ่งปรับปรุงให้ทันสมัยเพิ่มโทษให้เหมาะสม วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

    พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มพยายามปลุกกระแสคัดค้านร่าง พ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) .. .... ที่ สนช.มีมติเห็นชอบให้ผ่านวาระที่ 2 ไปแล้วเมื่อวันที่ 9..59 และจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ (15..59) โดยเชื่อมโยงสาระสำคัญของกฎหมายเข้ากับแนวคิดซิงเกิ้ลเกตเวย์ในทำนองว่า จะเป็นกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล

     “เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิ้ลเกตเวย์แต่อย่างใด แต่คนกลุ่มนี้ก็พยายามสร้างกระแสต่อต้านโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดข่าวสดออนไลน์ได้นำเสนอข่าวว่าเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าวแล้วกว่า 20,000 รายชื่อ

    พลโท สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ร่าง พ...ดังกล่าว เป็นร่างแก้ไขปรับปรุง พ...คอมพิวเตอร์ฯ ปี 2550 ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับเวลาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีสาระสำคัญที่แท้จริงคือการเพิ่มฐานความผิดและบทลงโทษให้ครอบคลุมเรื่องต่างๆ เช่น การเจาะทำลายระบบความมั่นคงของประเทศ ความผิดฐานส่งสแปมหรือ ข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ การนำเข้าข้อมูลเท็จ การเผยแพร่เนื้อหาหรือภาพตัดต่อที่ผิดกฎหมาย การให้ผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายอาญาอื่น ๆ ไม่เฉพาะแต่ พ...คอมพิวเตอร์ฯ เพียงอย่างเดียว เป็นต้น

   “รัฐบาลขอให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองและสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ไม่ใช่การคุกคามสิทธิส่วนบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง โดยขอให้กลุ่มผู้ไม่หวังดียุติพฤติกรรมบิดเบือนข้อเท็จจริง หรือและสร้างความแตกแยกในทันทีพลโท สรรเสริญ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!