WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gมชย ฤชพนธ copyประธาน กรธ. หวังร่างกม.กกต.ใหม่ช่วยให้ดูแลการเลือกตั้งได้เต็มที่-เพิ่มงบลับใช้จ่ายด้านการข่าว

      นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเปิดงานสัมมนาชี้แจงวาระสำคัญร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ..... (ร่างเบื้องต้น)ว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น กรธ.คัดลอกเนื้อหามาจากรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ประกอบกับร่างที่ กกต.ส่งมาให้ โดยได้รักษาเนื้อหาบางส่วนไว้ เว้นแต่ส่วนที่ไม่ตรงกับแนวคิด

      ดังนั้น ร่างฉบับนี้จึงมีส่วนที่เป็นความหวังว่า กกต.จะดูแลการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ เช่น ให้อำนาจ กกต.คนเดียวสั่งระงับกิจการได้หากพบทุจริต ถ้ามีโทษต้องตัดสิทธิทางการเมืองให้แจ้งต่อที่ประชุม กกต.

       พร้อมกันนี้ ยังให้ความคุ้มครองแก่ผู้ทำผิดแล้วเปลี่ยนใจมาให้ข้อมูลแก่ กกต.ได้ ซึ่งฉบับเดิมกำหนดให้แค่ 7 วัน ทั้งยังเติมเต็มความสมบูรณ์ให้ กกต.ด้วยการกำหนดให้มีงบประมาณในลักษณะราชการลับ เพื่อให้ กกต.นำไปใช้จ่ายให้หน่วยงานด้านการข่าวช่วยหาข้อมูล หรือ กกต.อาจตั้งหน่วยข่าวของตนเองก็ย่อมได้

       "ก็มีการให้ขวัญกำลังใจให้สมน้ำสมเนื้อ กกต. เช่น การเพิ่มเงิน เพิ่มเบี้ยประชุม ให้ กกต.อยู่ได้อย่างสมศักดิ์ศรี มีสตางค์ในกระเป๋าไม่ต้องกังวลอะไร แลกกับการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา กำหนดเพิ่มเติมว่า กกต.นอกจากจะซื่อสัตย์แล้วต้องกล้าหาญด้วย" นายมีชัย ระบุ

      ส่วนการทำงาน กกต.ไม่จำเป็นต้องได้รับคำร้องก่อนดำเนินการ โดยเปลี่ยนให้เป็นหน้าที่ว่า กกต.ต้องตรวจสอบดูว่าการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ สามารถสืบสวนเองได้ ไม่ต้องตั้งอนุกรรมการเหมือนที่ผ่านมา แต่ให้เจ้าหน้าที่ กกต.ทำเอง โดยให้มีการอบรมหลักสูตรเหล่านี้แก่เจ้าหน้าที่ กกต.

     นายมีชัย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานกกต.วิจารณ์ผู้ตรวจการเลือกตั้งในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ฉบับกรธ.ว่า ใครท้วงติงอย่างไร กรธ.ก็จะนำกลับไปทบทวน ที่ผ่านมา กกต.จังหวัดมีข้อครหามาก ดังนั้น กรธ.จึงคิดว่า องค์ประกอบต่างๆ ของผู้ตรวจการเลือกตั้งช่วยแก้ปัญหาได้

        ส่วนเหตุที่กำหนดให้ กกต.ต้องขึ้นทะเบียบรายชื่อของคนที่จะเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีนั้น ก็เพื่อไม่ต้องเลือกกันใหม่ทุกปี อีกทั้งในระยะเวลา 5 ปีก็สามารถสลับพื้นที่กันได้ ซึ่งแนวคิดนี้จะดีกว่าระบบเก่าหรือไม่นั้น คิดว่าอย่างน้อยที่สุดก็จะทำให้มือไม้ของกกต.จะไม่ถูกกล่าวอย่างที่ผ่านมา

       ขณะที่เรื่องคุณสมบัติ กรธ.ก็นำคุณสมบัติตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติมาใส่ไว้ ซึ่งไม่ได้เขียนขึ้นใหม่ ดังนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ก็คงไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว เพราะ กรธ.ไม่มีอำนาจ

        นายมีชัย กล่าวว่า ทั้งนี้กรธ.จะนำความเห็นจากพรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาทบทวนปรับแก้ ซึ่ง กรธ.ได้เริ่มทยอยแก้แล้วหลายเรื่อง โดยยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งตามโรดแมพต้องล่าช้าออกไป

       สำหรับกฎหมายลูกอีก 8 ฉบับที่เหลือ รวมถึง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมด้วยว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิตสภา (ส.ว.) นั้นอาจต้องใช้เวลานาน เพราะรูปแบบการเลือกตั้งเป็นของใหม่ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ อีกทั้งต้องให้พรรคการเมืองและ กกต.ดำเนินการตามด้วย  และยังต้องรอดูกฏหมายลูก 2 ฉบับแรกเพื่อให้พรรคการเมือง และกกต.มีความพร้อม ซึ่งระยะเวลาทั้งหมดจะขยับอยู่ในเวลา 8 เดือนที่กรธ.มีในการร่างกฏหมายลูก จะนานกว่านั้นไม่ได้ เว้นแต่พรรคการเมืองจะขอให้ กรธ.ชะลอไว้

      อย่างไรก็ตาม เมื่อกฏหมายพรรคการเมืองบังคับใช้ คสช.คงพิจารณาอนุโลมให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ซึ่งวันนี้ก็เริ่มทยอยๆ พิจารณาบ้างแล้ว แต่ยังทบทวนเต็มที่ไม่ได้ เพราะไม่สามารถทราบได้ว่าเมื่อกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว กฏหมายพรรคการเมือง และกฏหมาย กกต.จะถูกแก้ไขอย่างไร

มีชัยยัน กม.พรรคการเมือง เพิ่มอำนาจประชาชน, ดิเรกชี้เหมือนคนหัวใจรั่ว

    นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่ได้มีการหารือเรื่องการยกเลิกประกาศ คสช.ที่ห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองเกิน 5 คน แต่คาดว่าเมื่อถึงเวลาที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้ คสช.คงจะพิจารณาเรื่องอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม

     ทั้งนี้ เนื่องจากกฎหมายกำหนดกติกาให้พรรคการเมืองมีเรื่องต้องเร่งดำเนินการ กรธ.คงไม่ได้ไปเสนอให้ คสช.ปลดล็อค ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวริดรอนสิทธิของประชาชนและพรรคการเมืองนั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้ริดรอนสิทธิ แต่กลับเป็นเพิ่มสิทธิให้ประชาชนเข้ามาเป็นเจ้าของพรรคการเมือง และมีสิทธิเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง

       ส่วนเรื่องทุนประเดิมพรรคการเมืองจำนวน 2,000 บาท ที่บางฝ่ายมองว่าเป็นเงินที่มากไปนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเงินน้อยนิด หากจะมาตั้งพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมืองแต่ไม่มีสตางค์มาเป็นทุนเลยจะดำเนินการทางการเมืองได้อย่างไร เพราะการตั้งพรรคการเมืองจะต้องมีทุนพอสมควร

      อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองไม่ได้มีความมุ่งหมายในการบีบพรรคเล็กและไม่ได้นำไปสู่การเอื้อต่อพรรคการเมือง 2 พรรคใหญ่ แต่จะเป็นพรรคของประชาชน และถ้าจะตั้งพรรคการเมืองโดยให้คนเพียง 2-3 คนเป็นผู้จ่ายเงินแล้วจะเป็นพรรคการเมืองของประชาชนได้อย่างไร

       "เราได้รับฟังจากทุกภาคส่วนแล้วจึงอยากให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน ดังนั้นเราจึงเห็นว่าพรรคการเมืองจะเป็นของประชาชนได้ ประชาชนก็ต้องร่วมลงทุน เพราะขนาดจะไปทอดกฐินที่วัด คณะกรรมการร่วมทำบุญยังต้องใส่ซองออกเงินเลย" นายมีชัย กล่าว

      สำหรับการสัมมนาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ หากรับฟังความเห็นแล้วจะนำมาปรับแก้ประเด็นใดบ้าง นายมีชัย กล่าวว่า ขณะนี้ตนไปที่ไหนก็รับฟังหมด อย่างล่าสุดมีคนเสนอมาว่าการกำหนดให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่าต้องชำระค่าสมัครสมาชิกภายใน 150 วันนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะกว่าจะติดต่อสมาชิกได้ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องนี้ก็รับฟังและเห็นว่ามีเหตุผล จึงคิดว่าอาจจะมาปรับแก้ในเรื่องของระยะเวลาที่อาจขยายออกไปอีกได้

      ประธาน กรธ. กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ออกมาปฏิเสธที่จะร่วมสัมมนาในวันดังกล่าว ซึ่งการปฏิเสธก็ถือว่ายอมรับแล้ว และถ้าไม่มาร่วมสัมมนาก็ไม่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น แต่ถ้าพรรคการเมืองใดประสงค์จะส่งเอกสารข้อเสนอมาก็ยินดีรับฟังจนกว่าจะถึงวันที่ กรธ.ส่งร่างไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

      ขณะที่นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า โดยหลักพรรคการเมืองต้องตั้งง่าย ให้ประชาชนมีส่วนร่วมทุกภูมิภาค ทุกระดับสาขาอาชีพ แต่หลายมาตราในร่าง พ.ร.บ.นี้ขัดหลักการ เช่น การกำหนดต้องให้สมาชิกพรรคจ่ายเงิน 100 บาทต่อปี เพิ่มสมาชิกพรรคให้ได้สี่หมื่นคนภายใน 4 ปี เงินจำนวนนี้เหมือนจะไม่มาก แต่คนที่ไม่มีคือไม่มี

     ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าคนจนนั้นมีอุดมการณ์ แค่ไม่มีเงิน หากใช้เงินเป็นตัวตั้ง พรรคการเมืองจะมีแต่สมาชิกคนรวย แต่ขาดกลุ่มชาวบ้านภูธรในพื้นที่ เป็นพรรคการเมืองที่ขัดหลักการการมีส่วนร่วมประชาชน และขจัดนายทุนครอบงำพรรคไม่ได้ ต้องให้ประชาชนเข้ามาร่วมด้วย นโยบายพรรคโดนใจ ได้ประโยชน์อะไรเมื่อสนับสนุนพรรคนั้นๆ เข้ามาเป็นรัฐบาล เป็นผู้ปกครองประเทศ ถ้าคนระดับล่างยังยากเข็ญ และประเทศก็จะพัฒนาไม่ได้

       ส่วนการกำหนดโทษรุนแรงนั้นได้ ยิ่งแรงยิ่งดีสำหรับพวกทำทุจริต แต่ไม่ควรเหมารวมรุนแรงถึงขนาดทำผิดรายคนแต่ยุบทั้งพรรคเหมือนอดีต จะไม่มีใครได้ผุดได้เกิด จะเกิดการกลั่นแกล้งมีคดีให้สอบสวนกันไม่หวาดไหว ซึ่งวันนี้คนไทยยังแย่งอำนาจกันอยู่ การกลั่นแกล้งมันต้องเกิดแน่ คนอิจฉาริษยาจะมีวิธีกลั่นแกล้งแยบยลทุกที

       "ผมชอบใจคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ที่อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และมีความเป็นสากล แต่เมื่อดูรายละเอียด พ.ร.บ.พรรคการเมือง คงไม่ได้ดั่งใจนายกฯ แน่ ผิดมาตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ที่อำนาจไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ถ้าเปรียบเหมือนตัวคน มี หู ตา จมูก แขน ขา ลำตัวสมบูรณ์แบบหมด แต่หัวใจมันรั่ว หัวใจคืออำนาจที่มาจากประชาชน มันไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแม้จริง พอหัวใจรั่ว เป็นโรคหัวใจก็ตายไม่รอดแน่ มีชีวิตอยู่ไม่ได้นานหรอก มาวางยาแรงไล่หลัง ถ้าไม่ถูกหลัก ก็เข้าวังวนเกิดรัฐประหารอยู่ดี"นายดิเรก กล่าว

     อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!