WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ์'ลุยเอง เป็นประธาน มอบนโยบายเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ชี้พยายามให้ทุกคนมีส่วนร่วม





      พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่าต้องขอโทษทุกคนที่ต้องกลายมาเป็นผู้นำการปฏิรูปประเทศ เพราะทหารเห็นปัญหาหลายอย่าง นอกจากนี้ไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนประชาธิปไตยแบบไทย เชื่อว่าประชาธิปไตยแบบตะวันตกอาจจะใช้ไม่ได้จึงต้องใช้ประชาธิปไตยแบบไทย หากคนไทยไม่เข้มเเข็ง ประชาคมอาเซียนก็จะอ่อนแอ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงประเทศกันใหม่ โดยที่ผ่านมามีประเทศหลายประเทศเข้าพบ เเละยินดีกับไทย ในการดำเนินตามแนวทางประชาธิปไตยแบบอาเซียน 

      ทั้งนี้ เหตุที่เลือกวันนี้เป็นวันเริ่มต้นการปฏิรูป เพราะเดือนนี้เป็นเดือนของการเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จึงถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเรื่องการปฏิรูปนั้น ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าต้องเดินหน้าปฏิรูปประเทศ เพราะปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมาเกิความขัดแย้งกันระหว่างสองฝ่าย ที่ทำให้โครงสร้างทางการเมืองและสังคมของประเทศ เกิดปัญหา เผชิญหน้าที่สู้กันทั้งทางกฏหมายและทางการเมือง จนประเทศถึงทางตัน จึงจำเป็นต้องมีสถานการณ์พิเศษ หรือการเดินนอกกติกาเกิดขึ้น เพื่อเริ่มต้นสร้างกฏกติกากันใหม่. ทั้งนี้อำนาจพื้นฐานของประเทศเป็นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานให้ โดยมีตนที่จะขอรับผิดชอบทุกอย่าง จึงขอให้ไม่ให้ดึงพระองค์ลงมาเกี่ยวข้อง 

      อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการปฏิรูปประเทศนั้น คสช.พยายามดำเนินการปฏิรูป โดยให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ถกเถียงหาข้อคิดเห็น แนวทางของประเทศมี่ต้อง ซึ่งทหารจะเป็นคนคอยช่วยดำเนินการอำนวยความสะดวก แต่จะไม่ชี้นำ จนกระทั่งได้ข้อคิดเห็นร่วมกันของประชาชน ทั้งนี้ คสช.ได้รับฟังความเห็นประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งดีกว่ากลไกการเลือกตั้ง โดยมีเรื่อง 418 เรื่อง รวมถึงความเห็นจากกระระดมความเห็นอีกจำนวนมาก มีกิจกรรมการคุยกันกว่าแสนครั้งทั่วประเทศ รวมถึงมีการจัดทำข้อตกลงอีกจำนวนมาก 

     ส่วนเรื่องการสรรหา สปช.นั้น ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องการใช้เส้นสายหรือการวิ่งเต้นทั้งสิ้น เพราะ คสช.จะเป็นคนคัดเอง โดยเมื่อได้ สปช.250 คนแล้ว ก็จะแต่งตั้งได้ในวันที่ 2 ตุลาคม คาดว่าจะใช้เวลา 50 วัน ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองไม่เข้านั้น วันนี้ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หากใครไม่เข้า ก็ต้องรับผลที่จะตามมา ส่วนเรื่อง ครม.นั้น ยืนยันว่ายังไม่มีตั้งรัฐมนตรีใดๆทั้งสิ้น กระแสข่าวที่มีการพูดคุยกันนั้นไม่ใช่เรื่องจริง 

       นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ ยังได้พูดถึงแนวทางการปฏิรูปประเทศหลายด้าน อาทิด้านการเมือง การศึกษา และสื่อสารมวลชน โดยในวันนี้ได้มีแกนนำทางการเมืองจากทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมือง อาทิ นายวีระกานต์ มุกสิกพงศ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช. นายเอกณัฐ พร้อมพันธ์ โฆษก กลุ่ม กปปส.เป็นต้น

      โดยพลเอกประยุทธ์ยังได้พูดทักทายนายวีระกานต์บนเวที โดยได้ถามถึงคดีความที่เกิดขึ้นพร้อมขอให้สู้คดีต่อไป โดยยังได้ขอขอบคุณทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกันมาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา และได้ติดตามการทำงานของข้าราชการทุกคน

คิกออฟ สรรหา สมาชิกสภาปฏิรูป'ประยุทธ์'กล่าวเปิดงาน ทำยาก แต่ต้องทำ! ถือเป็นวันประวัติศาสตร์

 

 




      วันที่ 9 สิงหาคม บรรยากาศงานกิจกรรมเส้นทางปฏิรูปประเทศไทย ที่จัดขึ้น ณ สโมสรวิภาวดีรังสิต มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ภาคประชาชน อดีตสส. รวมถึงข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมงาน โดยภายในงานมีการแจกเอกสาร แบบฟอร์ม แนวทาง การสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. 

      เนื่องจากที่ผ่านมา ยังมีหลายส่วนไม่เข้าใจถึงขั้นตอนการสรรหาและขั้นตอนการทำหน้าที่ของ สปช. ซึ่งระยะเวลาในการสรรหาใช้เวลา50วัน โดยเริ่มตั้งแต่ประกาศพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหา สมาชิก สปช. จากนั้น คสช.จะแตงตั้งคณะกรรมการสรรหา คณะละ 7 คน โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับผิดชอบ

      จากนั้น สำนักงาน กกต.จะออกประกาศ เรื่อง การสรรหาบุคคล เพื่อเข้ารับการคัดเลือก เป็น สปช. จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอชื่อ ที่มาจาก ส่วนกลาง และสวนจังหวัด เมื่อได้รายชีครบตามจำนวน วำนักงาน กกต.จะทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ จากนั้นคณะกรรมการสรรหาแต่ละคณะจะเข้าสู่การคัดเลือก และส่งรายชื่อให้ คสช.คัดเลือกจำนวน 250 คนขึ้นทูลเกล้า

      อย่างไรก็ตาม พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการสูงสุด พลเอกอุดมเดช สีตบุตร พลตำรวจเอกวรพงษ์ ชิวปรีชา พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ นายวุฒิพงษ์ ปุณกันต์ นายภุชชงค์ นุตราวงศ์ นางลีน่า จังจรรจา และประชาชนเข้าร่วมแล้ว 

    ขณะที่นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชื่อว่าการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติไม่มีการกำหนดตัวบุคคลไว้ล่วงหน้า หรือการล็อคโหวต เพราะทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะได้รับการสรรหา

     ส่วนการเข้าร่วมของพรรคการเมือง ได้ทราบจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนมาบ้างว่า อาจมีบางพรรคการเมืองไม่ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ทั้งนี้มองว่าในประเทศไทยมีพรรคการเมืองทั้งหมด 73 พรรคที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทุกพรรคมีสิทธิในการเข้าร่วมเหมือนกันหมด

    โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมเส้นทางปฏิรูปประเทศไทย  ซึ่งถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดย ได้กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดงานว่า "เป็นเรื่องจำเป็น และถือเป็นครั้งแรกที่มีการปฏิรูป และจะต้องทำเพื่อให้ประชาธิปไตยเดินไปได้ แม้จะทำยาก นานาชาติก็เข้าใจยาก แต่ก็ต้องทำ และวันนี้ถือเป็นอีกวันที่เป็นวันประวัติศาสตร์ของประเทศ"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!