WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด 'สมคิด'เผยฝรั่งเศสสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไทย เตรียมเวลาไปโรดโชว์ ดึงนักลงทุนเพิ่ม

     'สมคิด'เผยฝรั่งเศสสนใจลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไทย เตรียมเวลาไปโรดโชว์ ดึงนักลงทุนเพิ่ม พร้อมปัดตอบคำถามเรื่อง พ.ร.ก.ต่างด้าว ฟากกกร.ฝากรัฐบาลให้เวลาแรงงานปรับตัว หวั่นกระทบอุตสาหกรรม

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือกับสมาพันธ์นายจ้างแห่งฝรั่งเศส และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ซึ่งประกอบด้วย สภาหองการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ว่า ในวันนี้ทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมจัดงานFrance-Thailand Business Forum เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อมูลการขยายความร่วมมือด้านการค้า เศรษฐกิจ และการลงทุนร่วมกัน โดยมีนักธุรกิจไทยและฝรั่งเศสร่วมงานกว่า 100 คน มากกว่า 40 บริษัท ซึ่งฝรั่งเศสระบุว่า สนใจที่จะลงทุนในไทย โดยเฉพาะในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล 

  “หลังจากนี้ไป อยากจะไปฝรั่งเศสอีกครั้ง เพื่อไปพบกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของฝรั่งเศส เพื่อชักชวนนักธุรกิจมาไทยอีก หลังจากที่ผ่านมา เราได้ไปมาแล้วและฝรั่งเศสพานักธุรกิจมาวันนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ส่วนเรื่องปัญหาภายหลังออกพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ขอไม่ตอบคำถามในเรื่องดังกล่าว”นายสมคิด กล่าว 

   นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ฝรั่งเศสในใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลประกาศแผนการลงทุนชัดเจน โดยเฉพาะการสนับสนุนการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ โดยอุตสาหกรรมที่ฝรั่งเศสสนใจมาลงทุน เช่น อุตสาหกรรมคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน อิเล็กทรอนิกส์ไอที เครื่องจักร เป็นต้น 

     ส่วนกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารตัดการของคนต่างด้าว 2560 ว่า ในนามของกกร.มองว่า พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ถือเป็นมาตรการที่รุนแรงของรัฐบาล เนื่องจากมีบทลงโทษที่รุนแรง และแรงงานไม่มีเวลาในการปรับตัว ดังนั้น รัฐบาลควร ใช้ม.44 เพื่อให้ผู้ประกอบการ ต่างด้าวมีเวลาปรับตัว โดยเฉพาะการเพิ่มโอกาสระยะเวลาให้แรงงานที่เคยทำงานอยู่แล้วมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้น อาจสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมได้

     “พวกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่คงไม่ได้กระทบอะไร เพราะส่วนใหญ่จดทะเบียนถูกต้องอยู่แล้ว แต่พวกร้านค้า ร้านอาหาร ธุรกิจบริการ ไม่ได้ลงทะเบียนเยอะ ซึ่งถือว่าพ.ร.ก.นี้ผลเสียคือ ไม่ได้มีโอกาสปรับตัว ส่งผลให้แรงงานตื่นตระหนก ซึ่งตอนนี้ภาคบริการถือว่ากระทบมาก ตอนนี้รอ ม.44 ออกมา และอยากให้ทุกฝ่ายหยุดตระหนก ตกใจ  และขณะนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบปัญหาแล้ว และในนามกกร. ยืนยันว่า เห็นด้วยกับการจัดระเบียบแรงงานครั้งนี้ เพราะจะทำให้ทุกอย่างเป็นระบบมากขึ้นแน่นอน”นายพจน์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!