WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8573 ข่าวสดรายวัน


ทำบุญ 4 ปี'6 ศพ'วัดปทุมฯ 
ญาติวีรชนรำลึก เร่งเอาผิด'ศอฉ.'

       ญาติวีรชนพฤษภา 53 ร่วมทำบุญครบ 4 ปีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 24 ครอบครัว ถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นกุศลให้ผู้เสียชีวิต 'แม่เกด'นัดหมายญาติ 6 ศพ วัดปทุมฯ ร่วมทําบุญอุทิศให้คนตาย ขณะที่คนขับรถตู้ 'สมร ไหมทอง'ที่ถูกยิงถล่มรถตู้จนสาหัส และกระสุนไปถูกนายพัน คํากอง คนขับแท็กซี่ กับด.ช.อีซา เสียชีวิต ระบุศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา 23 มิ.ย.นี้ คดียื่น ฟ้องเองให้ลงโทษอภิสิทธิ์-สุเทพ ข้อหาพยายามฆ่า

     เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 พ.ค.ที่วัดพลับพลาไชย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ในนาม 'กองทุนญาติวีรชน เมษา-พฤษภา 53'จำนวน 24 ครอบครัว ร่วมกันทำบุญถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นกุศลผลบุญให้ผู้เสียชีวิตเนื่องในโอกาสครบ 4 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าว

     นางอุบลวรรณ จันทร พี่สาวของนายเสน่ห์ นิลเหลือง คนขับรถแท็กซี่ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณสวนลุมไนท์บาซาร์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2553 กล่าวว่า แม้ว่าเหตุการณ์แห่งความสูญเสียจะผ่านมานาน 4 ปีแล้ว แต่ตนในฐานะญาติผู้สูญเสียยังรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย และยังไม่ลืมคนตาย วันนี้ญาติๆ ของผู้เสียชีวิต 20 กว่าครอบครัวมาทำบุญร่วมกัน และอยากเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้า เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ส่วนตัวเข้าใจระบบราชการ และเห็นว่าบางคดีในส่วนที่พยานหลักฐานชัดเจนก็มีการดำเนินการแล้ว ขณะที่อีกหลายคดียังไม่ดำเนินการใดๆ จึงอยากใช้โอกาสครบ 4 ปีนี้ทวงถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าพร้อมหรือยังที่จะปฏิบัติหน้าที่ สืบหาความจริงและทวงความยุติธรรมกลับคืนมา อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางกลุ่มญาติจะมีการประชุม โดยเบื้องต้นคาดว่าจะรอให้สถานการณ์ทางการเมืองเรียบร้อยก่อนจึงจะสรุปว่าจะมีแนวทางการผลักดันให้ดำเนินคดีต่อไปอย่างไร

       ด้านนางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของน.ส. กมนเกด อัคฮาด อาสาสมัครพยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนารามเปิดเผยว่า ญาติ ผู้เสียชีวิต 6 ศพวัดปทุมฯ จะจัดพิธีทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมฯ เวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 19 พ.ค. จากนั้นจะเดินทางเข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหนังสือขอให้เร่งดำเนินการ ส่งสํานวนคดีของผู้เสียชีวิตอีกกว่า 70 ราย ซึ่งยังค้างคาอยู่ในดีเอสไอไปให้ศาลพิจารณา ก่อนเดินทางไปร่วมงานรำลึก 4 ปี การสลายการชุมนุมพฤษภา 2553 ที่เวทีนปช. ถนนอักษะ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน

     ขณะที่นายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ เหยื่อสลายการชุมนุมปี 2553 ซึ่งบาดเจ็บสาหัสจากการถูกเจ้าหน้าที่ยิงใส่รถตู้ขณะนํานักท่องเที่ยวกลับโรงแรม ย่านราชปรารภ กล่าวว่า วันที่ 23 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคําพิพากษาคดีพยายามฆ่า ซึ่งตนยื่นฟ้องเองในฐานะผู้เสียหายเพื่อเอาผิดกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และ ผอ.ศอฉ.ขณะนั้น ซึ่งออกคําสั่งให้ทหารปฏิบัติการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง จนเป็นเหตุให้ตนบาดเจ็บ และกระสุนยังไปถูกนายพัน คํากอง คนขับแท็กซี่ และด.ช.อีซา เสียชีวิต หวังว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมกับตนที่ถูกกระทําอย่างโหดเหี้ยม โดยพิพากษาลงโทษนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ อย่างไรก็ตามในส่วนสถานการณ์การเมืองปัจจุบันต้องจับตาดูว่าทหารจะกล้าปฏิวัติหรือไม่ เชื่อว่าหากปฏิวัติจริงจะเกิดนองเลือดขึ้นอีก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!