WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8575 ข่าวสดรายวัน


นปช.เสริมคน ป้องรัฐบาล 
ระดมแน่นอักษะ ตู่พร้อมคุย'บิ๊กตู่'แนะทำประชามติ เทือกยังชุมนุมต่อ


ชุมนุมต่อ - คนเสื้อแดงเดินทางมาที่เวทีถนนอักษะ เนืองแน่นกว่าทุกวัน เนื่องจากทีวี ที่ถ่ายทอดถูกปิด ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุจะต่อต้านถึงที่สุดหากมีการทำรัฐประหารหรือตั้งนายกฯ คนกลาง

      นปช.ยังระดมคนเข้าสู่ถนน อักษะ ลั่นอยู่ยาวเพื่อปกป้องประชาธิปไตย ชี้แม้ประยุทธ์ ประกาศกฎอัยการศึก แต่ยังไม่ล้มรัฐบาลเลือกตั้ง ลั่นหาก มีนายกฯคนกลางเมื่อใด พร้อมฮือครั้งใหญ่ 'จตุพร'เผยพร้อมร่วมเจรจาบิ๊กตู่ แนะต้องทำประชามติถามเสียงส่วนใหญ่ของประเทศว่าเอาแนวทางกปปส.หรือไม่ หากผลออกมา ทุกฝ่ายต้องยอมรับ ขณะที่ม็อบเทือกคืนพื้นที่ตึกสันติไมตรี แต่ยังจะชุมนุมต่อเนื่อง ตึก ชินวัตร 3 แจงข่าวมั่วพบอาวุธในตึก

นปช.ย้ำต้องมีเลือกตั้ง 

       เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 พ.ค. ที่เวทีชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถนนอุทยาน หรือถนนอักษะ เขตทวีวัฒนา กทม. เชื่อมต่อ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. พร้อมแกนนำนปช. ร่วมแถลงข่าวประจำวัน 

     นายจตุพร กล่าวว่า หลังจากที่มีการประกาศ กฎอัยการศึก แกนนำนปช.ติดตามสถานการณ์และปรึกษาหารือร่วมกัน เห็นว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ประกาศชัดเจนแล้วว่า การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการปฏิวัติ ดังนั้นถือว่ารัฐธรรมนูญอยู่ครบ รัฐบาลยังอยู่ เพียงแต่ยุบศอ.รส.เท่านั้น ซึ่งนปช.ยืนยันจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยน ยึดหลักตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อการประกาศครั้งนี้ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญ เรายังคงเดินหน้าเรื่องการเลือกตั้งให้มีนายกฯ ต่อไป โดยจะไม่มีช่องทางอื่นในการตั้งนายกฯ มาตรา 7 ขึ้นมาได้ ยืนยันว่านปช.จะยังปักหลักการชุมนุมในพื้นที่อักษะเป็นฐานที่มั่นไม่มีการเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่

จี้ประยุทธ์ยึดหลักปชต.

       นายจตุพร กล่าวอีกว่า การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้ ยังไม่ถึงขั้นการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพราะการเปลี่ยนแปลงการปกครองจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ 1.การก้าวไปสู่รัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ 2.การตั้งนายกฯ โดยไม่ยึดหลักกฎหมาย การได้มาโดยไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ หากต้องการให้บ้านเมืองสงบ ก็ขอให้ยึดหลักประชาธิปไตย ทำการตกลงสัตยาบันร่วมกันระหว่างพรรคการเมือง และกลุ่มมวลชน ในการเดินหน้าเลือกตั้ง แต่หากไม่พร้อม ก็ขอเสนอให้ทำประชามติให้ประชาชนตัดสินใจเลือกว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง ประเทศไทยยังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ แต่หากปิดการรับรู้ของประชาชนนั้นจะไม่เป็นผลดี เพราะจะมีการปล่อยข่าวลือ หรือสร้างสถานการณ์ได้โดยง่าย ซึ่งจะทำให้น่าเป็นห่วงมากขึ้น

ลั่นหากปว.-แดงลุยแน่

      "พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการได้หากเดิน ตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แต่หากทำเกินจากนี้ ขอเตือนเลยว่าจากที่พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะแก้วิกฤต แต่อาจจะกลับมาสร้างวิกฤตให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นนปช.จะขอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่หากมีการก้าวสู่การล้มล้างระบอบประชาธิปไตยหรือรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ คนเสื้อแดงจะไม่ยอม จะสู้จนถึงที่สุด เพราะเรามีหน้าที่รักษาระบอบประชาธิปไตย แต่หากทุกอย่างคลี่คลายจบด้วยระบอบประชาธิปไตย เราก็พร้อมที่จะยุติการชุมนุม" ประธาน นปช.กล่าว 

       ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การชุมนุมของนปช.ที่ถนนอักษะ ยังเป็นไปโดยสงบเรียบ ร้อยไม่มีสถานการณ์วุ่นวายหรือรุนแรงใดๆ กำลังเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่หลายจุด ซึ่งตนกำชับการ์ดทั้งหมด ให้ปฏิบัติหน้าที่รอบคอบด้วยความระมัดระวังให้เกียรติเจ้าหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีการกระทบกระทั่งใดๆ จึงอยากให้พล.อประยุทธ์สั่งการนายทหารที่รับผิดชอบ พื้นที่บริเวณเวทีอักษะ ได้ประสานงานที่บริเวณเวที เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจ แนวปฏิบัติระหว่างกัน เพื่อเป็นการป้องกันการ กระทบกระทั่ง ป้องกันการเข้าใจผิด ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์

ขออย่าคุกคามแกนนำนปช.

      เลขาธิการ นปช.กล่าวว่า กรณีการประกาศกฎอัยการศึกมีสื่อต่างๆ ติดต่อมายังตน และประเมินว่าเป็นการรัฐประหารใช่หรือไม่นั้น เป็นคำถามที่พล.อ.ประยุทธ์คงต้องตอบ สำหรับนปช.เราถือเอาสถานการณ์ชัดเจนอยู่ตรงหน้า ซึ่งชัดว่ารัฐธรรมนูญยังอยู่รัฐบาลยังอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก เมื่อไม่ขัดต่อหลักการของนปช. คือ ไม่รัฐประหาร ไม่มีนายกรัฐมน ตรีนอกกฎหมาย การชุมนุมก็ยังคงอยู่พื้นที่นี้ และไม่มีแนวความคิดที่จะยุติการชุมนุมภายใต้กฎอัยการศึกนี้ แต่หากปรากฏแน่ชัดว่า มีการรัฐประหาร เราจะต่อสู้ถึงที่สุดทันทีทั่วประเทศ

      นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ ถ้าเป็นเจตนาบริสุทธิ์ คลี่คลายความขัดแย้ง ต้องเปิดเผย และโปร่งใส ไม่ให้มีพฤติการณ์นอกระบบ เช่น ติดตามคุกคามแกนนำนปช. ทั้งในส่วนกลางหรือต่างจังหวัด พวกตนจะตรวจสอบ ถ้ามีปรากฏการณ์อย่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องอธิบาย กฎอัยการศึกมีอำนาจทำได้ แต่ถ้าจะคลี่คลายสถานการณ์ไม่จำเป็นต้องทำขนาดนี้ และนปช.จะติดตามการปฏิบัติต่อนปช.กับเวทีกปปส. ถ้าหากมีคำสั่งข้อกำหนดใดที่ต้องปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติให้เหมือนกันหรือเท่าเทียมกัน

ทหารตรึงกำลังรอบที่ชุมนุม 

       เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์จะเป็น นายกฯ คนกลางและจัดการเลือกตั้ง นาย จตุพรกล่าวว่า ไม่มีประตูสำหรับนายกฯ คนกลาง ถ้าต้องการเป็นนายกฯ คนกลางได้ คือการฉีกรัฐธรรมนูญ

      เมื่อถามว่า มองว่ากระทำของทหาร เป็นบวกหรือลบกับนปช.หรือกปปส. นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เราไม่เคยประเมิน เพราะการต่อสู้นปช.ไม่เคยหวังพึ่งกองทัพ คนประกาศก็ต้องรับผิดชอบและนำพาบ้านเมืองออกจากวิกฤตให้ได้ คือเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เป็นความรับผิดของกองทัพโดยสมบูรณ์ เราก็จะติดตาม สถานการณ์ หากมีการตั้งนายกฯ คนกลาง ถึงแม้จะมีความใกล้ชิดกับรัฐบาล พวกตนก็ไม่รับ เราไม่คิดหาประโยชน์กับการประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีกำลังทหารเข้ามาประจำการอยู่บริเวณทางเข้า-ออกที่ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนตัวออกจากพื้นที่ มีเพียงการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ทหาร และการ์ดนปช.อย่างเข้มงวด

การ์ดม็อบแดงก็ตรึงเข้ม

       เมื่อเวลา 16.00 น. ยังคงมีกำลังทหารเข้ามาประจำการอยู่บริเวณทางเข้า-ออกสถาน ที่ชุมนุม และมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ และตรวจตราผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังถนนอักษะอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะทางเข้าพื้นที่การชุมนุมเลียบคลองทวีวัฒนา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่ดูแลความสงบพื้นที่ก่อนหน้านี้ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่หมดแล้ว

      ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในเวทีการชุมนุม การ์ดนปช.การกระจายกำลังตรวจสอบรอบบริเวณพื้นที่ชุมนุม พร้อมตรวจตรารถยนต์ รถจักรยานยนต์ และบุคคลที่เข้าออกสถานที่ชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายและผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์

      นอกจากนี้ภายในเต็นท์ที่พักอาศัยของ ผู้ชุมุนม โดยเฉพาะด้านหลังเวที กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้เก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ทยอย เดินทางออกจากพื้นที่บ้างแล้ว และมีการรื้อเต็นท์ออกส่วนหนึ่ง

ยังระดมมวลชนต่อเนื่อง

      อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชนและแนวร่วมกลุ่ม นปช. ทยอยเข้าร่วมชุมนุมและฟังคำปราศรัยของแกนนำคนสำคัญอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการประกาศกฎอัยการศึก และมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทหารตรวจตรารอบพื้นที่ชุมนุมจำนวนมากก็ตาม

       ส่วนของกิจกรรมบนเวทีนั้นมีการปราศรัยโจมตีการประกาศกฎอัยการศึก พล.อ. ประยุทธ์ และการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. อย่างดุเดือด นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรี และร้องเพลงปลุกใจผู้ชุมนุม ที่ต่างพากันเต้นรำอย่างสนุกสนาน


กลับแล้ว - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. พร้อมแกนนำและผู้ชุมนุมเดินออกจากทำเนียบรัฐบาล กลับไปตั้งหลักที่เวทีถนนราชดำเนิน หลังทหารใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกเข้าขอคืนพื้นที่ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.

       ด้านนายจตุพรให้สัมภาษณ์อีกว่า ขณะนี้ประสานไปยังแกนนำนปช.ต่างจังหวัดบ้างแล้ว เพื่อให้มวลชนมาร่วมกันชุมนุมแสดง ออกทางการเมืองที่เวที นปช. ถนนอักษะ โดยในช่วงเย็นจะมีมวลชนเข้าร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นมวลชนจากจังหวัดใกล้เคียง และมวลชนในกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมชุมนุมแบบไปเช้าเย็นกลับ ทั้งนี้สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะต้องระดมมวลชนครั้งใหญ่ที่สุด

แนะให้ทำประชามติ

        เวลา 18.00 น. นายจตุพรปราศรัยว่า นปช.จะชุมนุมที่ถนนอักษะจนกว่าระบอบประชาธิป ไตยจะปลอดภัย แม้ว่าจะถูกตัดสัญญาณถ่ายทอดสด ทั้งที่ความจริงควรเปิดกว้างให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางฝ่ายใด แต่ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะเคยผ่านเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้มาแล้ว ในปีพ.ศ.2552-2553 อย่างไรก็ตามหากมีการเสนอนายกรัฐมนตรีเถื่อนแม้จะมีการประกาศกฎอัยการศึกเราก็จะสู้ไม่ถอย และขอให้ประชาชนร่วมกันสื่อสารไปยังพี่น้องคนเสื้อแดงให้ออกมาต่อสู้ร่วมกัน

      นายจตุพรปราศรัยต่อว่า ที่พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะเชิญคู่ขัดแย้งมาพูดคุยเจรจา อยากบอกว่าไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับนายสุเทพ แต่ถ้าหากให้มีการพูดคุยกันก็พร้อมที่จะเจรจา แต่ต้องอยู่บนจุดยืนของระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น 

       "วิธีเดียวที่จะให้นายสุเทพยอมรับขณะนี้คือต้องมีการทำประชามติว่าคนไทยเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายสุเทพ หรือไม่ ถ้าเห็นด้วยกับนายสุเทพ พวกตนก็พร้อมยอมรับ แต่ถ้าคนไทยไม่เห็นด้วยนายสุเทพก็ต้องหยุด ทั้งนี้อยากบอกพล.อ.ประยุทธ์ว่าหนทางเดียวที่จะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับคือการยอมรับสิทธิของประชาชน" ประธานนปช.กล่าว

ชินวัตร 3 แจงข่าวพบอาวุธ

       วันเดียวกัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น แถลงชี้แจงว่า ด้วยมีการนำเสนอข่าวของสื่อฉบับหนึ่งระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า มีเพลิงไหม้ที่อาคารชินวัตร 3 โดยมีทหารเข้าไปภายในอาคารดังกล่าวเจออาวุธสงคราม เอสซีฯ ขอชี้แจงว่า ข่าวนี้เป็น เพียงข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด 1. เนื่องจากในวันดังกล่าว ไม่มีเหตุเพลิงไหม้แต่อย่างใด กลุ่มควันที่เกิดขึ้นมาจากการทำงานของเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง เพื่อใช้จ่ายกระแสไฟทดแทนระบบไฟฟ้าหลักของอาคารที่ขัดข้อง 2. อีกทั้งในวันดังกล่าว ไม่มีการนำกำลังทหารเข้าตรวจค้นอาคารชินวัตร 3 และพบอาวุธสงคราม ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ทั้งนี้บริษัทยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล เพื่อให้การดูแลลูกค้าเป็นไปอย่างมีคุณภาพ และคำนึงถึงความปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง

เลื่อนเปิดเทอมหวั่นวุ่นวาย

       ที่ศาลาว่าการกทม. นายกริช วัชรศิริธรรม รองผอ.การสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯที่มีการประกาศกฎอัยการศึกทำให้มีโรงเรียนที่อยู่ใกล้กับพื้นที่การชุมนุม 1 แห่งที่ยังคงได้รับผลกระทบคือโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เขตพระนคร จึงต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 26 พ.ค. จากเดิมมีกำหนดเปิดเรียนในวันที่ 21 พ.ค. เนื่องจากทางโรงเรียนยังคงมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย และการเดินทางของนักเรียน ผู้ปกครอง 

        ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ในสังกัดอีก 437 แห่ง เปิดเรียนตามปกติ แต่มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวันโดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่พื้นที่ชุมนุม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนเพราะมีการควบคุมให้ผู้ชุมนุมอยู่ในที่ตั้ง อย่างไรก็ตามหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นผู้อำนวยการสามารถสั่งปิดเรียนได้ทันทีอย่างน้อย 3 วัน และรายงานมายังสำนักงานเขตได้

กปปส.ส่งคืนทำเนียบ

       สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มกปปส. เมื่อเวลา 14.00 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า การชุมนุมยังคงดำเนินการต่อไปตามเป้าหมายเดิมเพื่อการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ขณะนี้กำลังกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการภายใต้กฎอัยการศึกและช่องทางการสื่อสารกับมวลมหาประชา ชน การปราศรัยบนเวทีจะคงความเข้มข้นเหมือนเดิม แกนนำทุกคนยังปักหลักชุมนุมพร้อมมวลชนและจะมีการผลัดคิวปราศรัยบนเวทีตลอดทั้งวัน และคืนนี้นายสุเทพ ก็จะพบกับมวลมหาประชาชนบนเวทีหน้ายูเอ็น เช่นเดิม 

       นายเอกนัฏ กล่าวภายหลังการประชุมแกนนำกปปส. ในตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า กปปส.ส่งมอบตึกสันติไมตรี คืนเรียบร้อยแล้วในสภาพเหมือนเดิม ส่วนนายสุเทพเองไม่ได้ถูกจับกุมตามกระแสข่าวที่ออกมา การชุมนุมยังคงดำเนินการต่อไปตามเป้าหมายเดิมเพื่อการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง โดยจะกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการภายใต้กฎอัยการศึก

สุเทพลั่นกปปส.ชุมนุมต่อ

       เมื่อเวลา 19.40 น. ที่เวทีกปปส. หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นายสุเทพ ปราศรัยว่า แม้จะมีการประกาศกฎอัยการศึก แต่ต้องถือว่าไม่มีผลกระทบกระเทือนหรือเป็นอุปสรรคในการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน และขอให้อย่าสับสน เพราะไม่ได้เป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ เรายังมีสิทธิเสรีภาพชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ลุกขึ้นต่อต้านโค่นล้มรัฐบาลได้ พูดง่ายๆ คือสู้ต่อไปได้ และยังต้องสู้ต่อไป อีกทั้งต้องรวมพลังกันเพิ่มมากขึ้น และอย่าเผลอคิดว่าเราชนะแล้ว เรายังไม่ชนะ

       นายสุเทพ กล่าวว่า เวลาจะพูดถึงชัยชนะ ต้องพูดถึงชัยชนะของประเทศไทยและประชา ชนทั้งประเทศ สิ่งที่ถือว่าเป็นชัยชนะ คือ 1.ระบอบทักษิณต้องหมดสิ้นไปจากแผ่นดิน 2.เราต้องได้นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็ม 3.นายกฯคนใหม่ต้องจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไม่มีนักการเมืองหรือนอมินีเข้ามาเกี่ยวข้อง และ 4.นายกฯและรัฐบาลต้องเป็นของประชาชน ปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน หากทำได้ครบจึงถือเป็นชัยชนะของประเทศและประชาชน แต่ขณะนี้ประเทศไทยกลับยังไม่มีนายกฯและรัฐบาลที่มาบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงฝ่ายทรราชก็ยังมีอิทธิพลอยู่ ส่วนวุฒิสภาก็ยังไม่ตั้ง นายกฯใหม่ เมื่อไม่มีนายกฯและรัฐบาลก็ไม่มีใครรับเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน ฉะนั้นมวลมหาประชาชนต้องผนึกกำลังเพื่อสู้ต่อไปจนได้ชัยชนะ 4 ประการ

บอกรักประยุทธ์มากขึ้น 

        "การประกาศกฎอัยการศึก หมายถึงทหารมีอำนาจเต็ม ใครจะฟ้องเอาผิดก็ไม่ได้ทั้งนั้น ถือเป็นยาขนานแรงมาก การประกาศเมื่อคืน รัฐบาลไม่รู้เรื่องเลย ที่ผมกล้าพูดเพราะนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาฯ ออกมาต่อว่าว่าประกาศอัยการศึกทำไมไม่บอกรัฐบาล นรกจะกินกบาลยังไม่รู้เรื่องเลย นอกจากนี้ผมดูทีวีนักข่าวถามว่า ประกาศอัยการศึกบอกรัฐบาลหรือยัง เห็นพล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า รัฐบาลอยู่ไหนหละ ขอโทษเถอะตั้งแต่คบกันมาพูดได้สะใจก็วันนี้ ผมนึกในใจหากสู้ไม่ชนะ จะเดินไปมอบตัวกับพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่รู้จักกัน รู้สึกรักพล.อ.ประยุทธ์เพิ่มกว่าเดิม 120 เท่า และขออนุญาตบอกรักพล.อ.ประยุทธ์" เลขาธิการกปปส. กล่าว

        นายสุเทพกล่าวอีกว่า ภายใน 2-3 วันนี้ หากวุฒิสภาไม่เลือกนายกฯ มัวแต่รำวง ก็ขอให้มวลมหาประชาชน ประชาชนจับมือข้าราชการจับมือทหารแล้ว ก็ขอร้องให้มาจับมือกับมวลมหาประชาชนบ้าง หากเป็นเช่นนั้นไม่ต้องพึ่งวุฒิสภา อยู่ไปก็เปลืองข้าวเปล่าๆ อย่างไรก็ตามกำหนดการชุมนุมใหญ่วันที่ 23-25 พ.ค ที่ถนนสุขุมวิท และถนนราชดำเนิน รวมทั้งวันที่ 26 พ.ค. ในเวลา 19.00 น. ที่ท้องสนามหลวงยังคงเหมือนเดิม 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!