WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

แม้ว่า SET ยังแกว่งผันผวนอยู่ แต่คาดว่าแค่ช่วงสั้น ก่อนลุ้นวิ่งขึ้นต่อ...

  กลยุทธ์ : ช่วงนี้ SET อาจจะยังมีลักษณะแกว่งผันผวนอยู่ แต่ FSS คาดว่ากรอบลบจำกัด และสุดท้ายแล้วยังมีโอกาสที่ดัชนีจะกลับไปแกว่งตัวบวกขึ้นต่อเนื่องได้ตามคาดเดิม โดยลุ้นเป้าหมายที่ 1600 จุด(+/-) ได้ ดังนั้นยังสามารถเลือกหุ้นซื้อช่วงลบ แล้วเน้นถือต่อเนื่องเพื่อรอรอบบวกขึ้นได้
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : AAV, TVD, SPCG(short)
  แนวโน้ม : ตลาดหุ้นสหรัฐกลับมาเปิดทำการปกติเมื่อคืนนี้ด้วยการปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวในแดนลบ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในยูเครน ก่อนที่จะค่อยๆ ไต่ระดับกลับขึ้นมาปิดเป็นลบไปเพียงเล็กน้อย หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคการผลิตของสหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปยังปิดทรงตัวได้ดี จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจจะดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังสามารถเปิดบวกอยู่ได้ ซึ่งแม้ว่ากรอบบวกของตลาดเอเชียจะไม่กว้างมากนัก แต่ก็น่าจะช่วยหนุนความมั่นใจในตลาดหุ้นไทยได้ต่อ รวมทั้งนักลงทุนต่างประเทศที่ยังมียอดซื้อสุทธิต่อเนื่องในบ้านเรา นอกจากนี้คาดว่า SET ยังจะมีแรงซื้อเก็งกำไรโอกาสที่ คสช.เตรียมผ่อนคลายการใช้กฏอัยการศึก หลังจากที่เรามี ครม.ชุดใหม่เรียบร้อยแล้วด้วย ดังนั้นแม้ว่าช่วงนี้ SET จะยังมีลักษณะแกว่งตัวผันผวนให้เห็น แต่ FSS ยังมีมุมมองเชิงบวก โดยคาดว่า SET ยังมีแนวโน้มที่จะแกว่งบวกขึ้นต่อเนื่องได้อีก เราจึงยังแนะนำให้เน้นถือหุ้นต่อเนื่องไว้ก่อนเช่นเดิม เพื่อลุ้นโอกาสที่ดัชนีจะขยับขึ้นไปหาระดับดัชนีเป้าหมายแถว 1600 จุด(+/-) ในช่วงถัดไป
  แนวรับ 1566-1564 , 1562-1560 จุด แนวต้าน 1570-1572 , 1576-1580 จุด
  Fund Flow วานนี้ยังไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคในปริมาณที่เบาบาง โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ US$93.5 ล้าน และไทย US$26.5 ล้าน แต่ขายในตลาดหุ้นอินโดนีเชีย US$19.7 ล้าน ฟิลิปปินส์ US$13 ล้าน และไต้หวัน US$10.7 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้อ่อนค่าเล็กน้อยจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า Flow น่าจะเบาบาง

 

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (-) ทิศทางค่าเงินดอลลาร์จะยังแข็งค่าต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้น การจ้างงานในวันศุกร์นี้ที่มีแนวโน้มดีขึ้น และ GDP 3Q14 ที่อาจเติบโตสูงกว่า 3.5% กระตุ้นความเชื่อว่า Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น ในทางตรงกันข้าม เศรษฐกิจฝั่งยูโรโซนกลับส่งสัญญาณแย่ลงจนตลาดคาดว่า ECB อาจต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในการประชุมพรุ่งนี้ รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นในยูเครน และ EU อาจมีมติคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ศุกร์นี้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าต่อไป ตรงข้ามกับค่าเงินยูโรและสกุลเอเชียที่อ่อนค่า เป็นลบกับสินทรัพย์โดยรวม
  (+) คสช.อาจผ่อนคลายกฎอัยการศึกแต่ยังไม่กำหนดเวลาที่ชัดเจน กลุ่มเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่เราชอบสำหรับการลงทุนระยะกลาง-ยาว เราชอบสายการบินต้นทุนต่ำโดยเฉพาะ AAV (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 5.40 บาท) ที่ได้ประโยชน์จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าจีนและไต้หวัน มีผล 9 ส.ค. ถึง 8 พ.ย. นี้ และช่วงต้นเดือน ต.ค. เป็นวันชาติของจีนซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นลูกค้าเป้าหมายโดยตรงของบริษัท และเรายังชอบ ERW (เป้าหมายปี 2015 ที่ 5.90 บาท) ส่วน AOT และกลุ่มโรงพยาบาล ควรซื้อเมื่ออ่อนตัวเพราะราคาหุ้นปรับขึ้นมาจนเหลือ upside แคบ
  (-) กสทช.ประชุมบ่ายนี้ กับ BEC และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทุกช่องว่าควรมีแนวทางอย่างไรกับช่อง 3 อนาล็อก หลังกสทช.มีมติไม่ให้ออกอากาศผ่านดาวเทียมและเคเบิ้ลได้ แต่ BEC หยิบยกคำสั่งของคสช.ที่มีอำนาจเหนือกว่า ทำให้ช่อง 3 อนาล็อกยังออกอากาศได้เป็นปกติ ทั้งนี้ ไม่ว่าช่อง 3 อนาล็อกจะได้ออกอากาศผ่านดาวเทียมและเคเบิ้ลหรือไม่ เรามีมุมมองเป็นลบกับธุรกิจทีวีดิจิตอลในช่วง 1-2 ปีนี้อยู่แล้ว เพราะต้นทุนคงที่ที่สูงมากคิดเป็นประมาณ 40% ของต้นทุนและค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่คุ้มราย เราแนะนำขาย BEC, MCOT, WORK มีเพียง RS ที่ธุรกิจทีวีดิจิตอลที่น่าจะทำกำไรได้เร็วกว่ารายอื่น
  (+) SIM เราปรับกำไรปกติปี 2014-15 ขึ้น 10-11% เป็นเติบโต 22% Y-Y ในปีนี้และ 16% Y-Y ปี 2015 เพราะขายโทรศัพท์มือถือได้ดีกว่าคาด ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ 1.3 ล้านเครื่องใน 2Q14 และเราคาดว่า SIM จะได้ขาย Set top box ของกลุ่ม SAMART ประมาณ 25% ของกลุ่ม คิดเป็นกำไร 1-2% ของกำไรสุทธิในปี 2014-15 เราปรับราคาเป้าหมายปี 2015 ขึ้นเป็น 4.90 บาทจากเดิม 4.12 บาท ยังคงแนะนำซื้อ
  (-) LHBANK อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้ทัดเทียมกับธนาคารขนาดกลางซึ่งปัจจุบันจำนวนสาขาและการปรับสัดส่วนสินเชื่อเริ่มขึ้นมาใกล้เคียง และต้องการหา Strategic partner หากมีการซื้อกิจการ เรามองว่าราคาน่าจะอยู่ที่ PBV 1.6-2.0 เท่า (อิงกรณี MUFG ซื้อ BAY) ซึ่งคิดเป็นราคา 1.95-2.40 บาท แต่เราไม่แนะนำให้เก็งกำไรแม้มีข่าวดังกล่าว เพราะมีโอกาสสูงที่ผู้ซื้อจะไม่ทำ Tender offer จากผู้ถือหุ้นทั้งหมด ในส่วนของปัจจัยพื้นฐาน ROE อยู่ในระดับต่ำเพียง 6-8% เทียบกับกลุ่มที่ 15% ยังคงแนะนำขาย ปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 1.40 บาท

  ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาขยับลงเล็กน้อยจากการดิ่งลงของหุ้นในกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันที่ร่วงแรง อย่างไรก็ตามตลาดปรับลงจำกัดจากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งรวมถึงแรงหนุนจากกระแสที่ว่า ECB จะออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้
  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดทรงตัวโดยตัวเลขเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ไม่ดีนักสร้างความคาดหวังแก่นักลงทุนว่า ECB จะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม
  ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดเช้านี้มีทั้งบวกและลบ โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับขึ้นแรงพอควรจากค่าเงินเยนที่อ่อนเทียบดอลลาร์
  ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ล่าสุดแกว่งตัวในกรอบ 32.00-32.22 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน ต.ค. ดิ่งลง 3.08 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 92.88 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลาดวิตกกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันของจีนและยุโรปที่ชะลอตัว รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. ร่วงแรง 22.40 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,265.00 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนออกมาแข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย
ปัจจัยที่ต้องติดตาม

3 ก.ย. - จีน: Non-manufacturing PMI (ส.ค.)
- สหรัฐ: Factory Orders (ก.ค.)
- ยูโรโซน: 2Q14 GDP, Markit Composite PMI (ส.ค.)
- ออสเตรเลีย: 2Q14 GDP
4 ก.ย. - เกาหลีใต้: 2Q14 GDP
- สหรัฐ: รายงาน Beige Book, การจ้างงานภาคเอกชน (ส.ค.)
- ยูโรโซน: ECB ประชุม
5 ก.ย. - สหรัฐ: การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงาน (ส.ค.) (ตลาดคาดจ้างงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเป็น 2.2 แสนตำแหน่ง)
8 ก.ย. - จีน: ดุลการค้า (ส.ค.)
- ญี่ปุ่น: 2Q14 GDP
- ตลาดการเงินที่ปิดทำการวันนี้มีไต้หวัน เกาหลีใต้ จีน วัน Mid-autumn festival
8-10 ก.ย. - เกาหลีใต้: ตลาดการเงินปิดทำการ วัน Harvest Moon Day
Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!