WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
AOT 233 255 ฤดูกาลท่องเที่ยวกลับมา Welcome to Thailand
CENTEL 39.75 43.25 ลุ้นยกเลิกกฎอัยการศึก เข้าสู่ High Season
CK 27.25 30 เริ่มยุคทองของการก่อสร้างจากโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้น
KBANK 224 240 คาดครึ่งปีหลังฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ พร้อมมีดีล IB หนุนต่อเนื่อง

Target reached, then what?
      SET Index เดินหน้าตามคาดจนล่าสุดปรับตัวทะลุเป้าหมายของเราที่ 1580 จุดแล้ว โดยปัจจัยหนุนยังคงมาจาก Fund flow ที่ไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญหลังงาน Thailand focus สิ้นสุดลง ล่าสุด 3 วันที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติมีการซื้อสุทธิหุ้นไทยรวมกว่า 4,200 ล้านบาทแล้ว บวกกับการเข้า Long สุทธิใน SET50 futures อีกกว่า 7,000 สัญญาเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ปัจจัยดังกล่าวทำให้หุ้นขนาดใหญ่ที่มีการเข้าซื้อผ่านกระดาน NVDR มีการปรับตัวขึ้นมาอย่างชัดเจน อาทิ BBL, KBANK, SCB, ADVANC, INTUCH, PTT, PTTGC, BANPU, AOT, CPF, CPALL เรายังคงแนะนำเช่นเดิมให้มีการกระจายการลงทุนเข้าสู่หุ้นขนาดใหญ่ โดยมองว่าหุ้นขนาดใหญ่ยังคง Laggard หุ้นขนาดเล็กอย่างมาก (รูปที่ 1)
     โดยปัจจัยหนึ่งที่เข้ามาช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อวานนี้ได้แก่กระแสข่าวการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งทำให้ Risk appetite ของนักลงทุนปรับตัวสูงขึ้น และมีการโยกเงินจากสินทรัพย์ปลอดภัยเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ส่วนปัจจัยบวกภายในได้แก่ความเป็นไปได้ในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจในการประชุม คสช. นัดพิเศษวันพรุ่งนี้
ECB : ผลการประชุม ECB วันนี้คาดยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ อย่างไรก็ดี ECB คงจะต้องมีการจัดการกับความคาดหวังของตลาด โดยการใช้ถ้อยคำที่ Dovish มากขึ้นใน Statement และการตอบคำถามของนาย Mario Draghi หลังการประชุม เรามองผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวอยู่ในกรอบจำกัด
ในช่วงที่ดัชนีเริ่มอยู่ในระดับสูงนี้แนะนำการ Selective หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเป็นสำคัญ โดยเรายังคงแนะนำหุ้น 10 บริษัทตามบทวิเคราะห์ Big Picture ดังต่อไปนี้
1) กลุ่มเดินเรือที่ได้อานิสงส์จากค่าระวางเรือที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ TTA, PSL, RCL
2) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่มีแนวโน้มเติบโตดี ได้แก่ TMB, LHBANK
3) กลุ่มโรงไฟฟ้าและพลังงานทางเลือกที่ยังคงมีราคาถูกในเชิง PBV ที่ต่ำ ได้แก่ CKP, IFEC, AKR
4) กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ BMCL, BLAND
กลยุทธ์การลงทุน : SET Index ปรับตัวถึงเป้าหมายของเราแล้วแต่อาจยังพอมี Momentum ไปต่อแถวระดับเป้าหมายของ Trigger fund ในรอบนี้บริเวณ 1590 - 1600 จุด ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษากำไรแนะนำการแบ่งขายหุ้นออกมาส่วนหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นขนาดเล็ก และถือลุ้นหุ้นขนาดใหญ่เพื่อรับอานิสงส์ของ Fund flow ต่อไป หรือหุ้น 10 บริษัทในบทวิเคราะห์ Big Picture ที่คาดว่าจะ Outperform ตลาดซึ่งได้แก่ TTA, PSL, RCL, TMB, LHBANK, CKP, IFEC, AKR, BMCL, BLAND

แนวรับ 1,570 แนวต้าน 1,590

หุ้นมีข่าว :
TOURISM : ลุ้นเลิกอัยการศึกพื้นที่ท่องเที่ยว เขตเศรษฐกิจ คาดสร้าง sentiment บวกต่อ CENTEL, MINT, ERW
BANK : แบงก์แข่งเพิ่มสภาพคล่อง หลังล่าสุดเริ่มตึงตัว ประเด็นดังกล่าวอาจไม่มีความรุนแรงมากนัก เนื่องจากธนาคารต่างๆ จะได้สินเชื่อที่เติบโตดีขึ้นมาชดเชย
CENTEL : ลั่นรายได้ปี 57 1.9 หมื่นล้านบาท จ่อเซ็นสัญญาบริหาร ร.ร เพิ่ม 10 แห่ง ลุ้นเลิกกฏอัยการศึก
PSL : รับมอบเรือเพิ่มอีก 1 ปัจจุบันกองเรือมีทั้งหมด 44 ลำ คาด 4Q57 พลิกเป็นกำไร แนวโน้มสดใส

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!