WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
BTS 9.50 9.85 ปันผลสูง แรงหนุนจากการซื้อหุ้นคืน
PTTEP 164.00 168.00 ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว 2 เหรียญฯ 3Q57F ซอติก้าหนุน
RASA 8.50 9.00 เริ่มยุคทองของกลุ่มอสังหาฯ และ Cash Balance วันสุดท้าย
TUF 70.25 71.50 ยังดำเนินการทำ M&A หนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

'Whatever it takes' Part II
     ผลการประชุม ECB และการตอบคำถามของนาย Mario Draghi เมื่อวานนี้มีประเด็นสำคัญได้แก่
1) ECB มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ 0.05% จาก 0.15% และดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับเงินสำรองธนาคารพาณิชย์ลงสู่ -0.2% จาก -0.1%
2) ECB จะมีการเข้าซื้อตราสาร ABS และ Covered bond ซึ่งมีลักษณะคล้าย MBS ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มขนาด Balance sheet ให้ไปเท่ากับระดับช่วงต้นปี 2012
3) มีการเปิดช่องเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทำ Full-blown QE หรือการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลคล้ายกับกรณีของ Fed ซึ่งเริ่มมีคณะกรรมการบางท่านเห็นด้วยแล้วในการประชุมครั้งนี้
4) ECB จะไม่ลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมอีกแล้ว
มุมมองของเรา : มองการประกาศมาตรการเมื่อคืนนี้จะส่งผลกดดันต่อค่าเงินยูโรอย่างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มขนาด Balance sheet ของ ECB ให้เท่ากับระดับช่วงต้นปี 2012 ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่สำคัญที่สุด ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึงความเป็นไปได้สำหรับโครงการ Full-blown QE ในช่วงถัดไป มองผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรต่อไป และเป็นแรงดึงดูดให้มีการโยกเงินเข้ามาทำ EUR carry trade มากขึ้น
ส่วนผลกระทบทางอ้อมจากเงิน EUR ที่อ่อนค่านี้ได้แก่การที่ค่าเงิน USD จะยังคงปรับตัวแข็งค่าต่อไป ซึ่งส่งผลให้ค่าเงิน JPY อ่อนค่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนล่าสุดค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนในรอบ 15 เดือนแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้มีการโยกเงินเข้ามาทำ JPY carry trade ในไทยด้วยเช่นกัน ยังคงมองเช่นเดิมว่าการทำ EUR และ JPY carry trade ในช่วงถัดไปจะสามารถชดเชย Fund flow ที่อาจไหลออกจากการปิดสถานะ USD carry trade ได้
เมื่อวานนี้ SET Index ปรับตัวผันผวนสลับบวกลบแถวบริเวณ 1580 จุด โดยดัชนีในช่วงนี้ยังคงได้แรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างชาติ ส่วนแรงขายส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนสถาบันภายในประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทุน Trigger fund ที่เมื่อวานนี้มีการปิดสถานะกองทุนของบลจ.แห่งหนึ่งกว่า 2,300 ล้านบาท นั่นหมายความว่าในช่วงถัดไปแรงขายจากนักลงทุนสถาบันจะเริ่มเบาบางลงในความเห็นของเรา
กลยุทธ์การลงทุน : SET Index ปรับตัวถึงเป้าหมายของเราแล้วแต่อาจยังพอมี Momentum ไปต่อแถวบริเวณ 1590 - 1600 จุด หลังจากยอยขายหุ้นขนาดเล็กออกไป แนะนำถือลุ้นหุ้นขนาดใหญ่ (ธนาคารฯ พลังงาน สื่อสาร) เพื่อรับอานิสงส์ของ Fund flow ต่อ รวมทั้งหุ้น 10 บริษัทในบทวิเคราะห์ Big Picture ซึ่งได้แก่ TTA, PSL, RCL, TMB, LHBANK, CKP, IFEC, AKR, BMCL, BLAND

แนวรับ 1,570 แนวต้าน 1,590

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
Stock Comment : TUF (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 81 บาท) ซื้อธุรกิจแซลมอนหนุนการเติบโตตามแผน

หุ้นมีข่าว :
ECON : ดัชนีความเชื่อมั่นฟื้นตัว กำลังซื้อเพิ่ม หนุนกลุ่มท่องเที่ยว ค้าปลีก ช่วง High Season

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!