WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด
Short term; cautious optimism
วันนี้คาด ผันผวน แนวรับ 1,568 ต้าน 1,590 จุด
     สัปดาห์นี้คาดดัชนีฯ มีความผันผวนสูง ปัจจัยลบ วิตกผลการประชุมเฟด, การลงมติแยกสก็อตแลนด์กดดันค่าเงินปอนด์ (คาดดอลล์สหรัฐฯแข็งค่าเทียบสกุลหลัก) ปัจจัยบวก ยังคงมาจาก Wealth effect และคาด GPIF (Government pension investment fund Japan) เพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนหุ้นในต่างประเทศ
     กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน แนะขึ้นทยอยขายล็อกกำไร (หุ้นใหญ่ที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าหมายในการถูกขายล็อกกำไรได้แก่ ขนส่ง, ค้าปลีก, อาหาร&เครื่องดื่ม, Utilities (ไฟฟ้า ประปา ทางด่วน รถไฟฟ้า), โรงพยาบาล พิจารณาจาก PE forward I/B/E/S อยู่บนโซน+2SD) แนะไปรอซื้อคืนเมื่อปรับฐาน ให้น้ำหนักดัชนีฯไม่หลุดแนวรับ 1,500+/- จุด
     หุ้นแนะนำ IFEC (ซื้อดักหลุด Cash balance) SST (แนวรับ 25 บ. ต้าน 28 บ.) ILINK (รับ 19.2 บ. ต้าน 21/22 บ.)

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
(+) ICHI ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ซื้อ (จากเดิมถือ) ราคาเป้าหมายใหม่ปี 2015 30 บาท 1) คาดยอดขายปี 2016 โต 33% หลังร่วมทุนกับ PT AtriPasifik 2) คาดอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยดีขึ้นเป็น 35% จากเฉลี่ยปี 2012-13 ที่ราว 30% หลังขยายโรงงานใหม่ 3) ใช้เงินลงทุนในตลาดอินโดนีเซียต่ำแต่ทำกำไรได้สูง คาดงบลงทุนหลักๆมีเพียงค่าการตลาดราว 150 ล้านบาท ส่วนการผลิตส่วนใหญ่มาจากโรงงานในไทยที่เพิ่งขยายกำลังการผลิตไป
(-) รายงาน Quantitative strategy แนะนำลดพอร์ตหุ้นลง จากเครื่องมือวัดความเสี่ยงตลาดหุ้นไทยเพิ่มสูงขึ้น คาดดัชนีฯรอบนี้ไม่เกิน 1,600 จุด

หุ้นมีข่าว
(+) รฟม.ชงงบศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายท่าพระ-พุทธมณฑลสาย 4 คาดเปิดประมูลปี 2559 ระยะทาง 8กม.มูลค่า 1.4 ล้านบาท
(+) SST ราคาลงแรงในช่วงที่ผ่านมา แต่พื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 42 บาท เราคงคาดว่าจะมีการซื้อกิจการเพิ่มภายใน 3Q14 (ยังไม่ได้รวมในประมาณการ)
(+) ปลัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานจะเริ่มประชุมในวัน 17 ก.ย.นี้ เพื่อออก Action plan แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว PDP หลังจาก PDP 2010 มีการปรับแก้เป็นรอบที่ 3 (อาจมีข่าวลอย LPG NGV อีก เป็นบวก PTT)
(+) EGCO กลางเดือน กย.คาดมีความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบโครงการ IPP 5000 MW (หรือ IPP รอบ 3) ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกฟผ. ยื่น รมว.พลังงาน ให้ประมูล IPP#3 ใหม่ หากมีการประมูลใหม่คาด เป็นบวกต่อ EGCO
(+) BANPU การประมูล IPP#4 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินตามแผน PDP ใหม่ คาด GLOW และ HEMRAJ จะประมูลใช้พื้นที่ GHECO-1 ส่วน EGCO และ BANPU ใช้พื้นที่ BLCP โดย BANPU ถือ BLCP 50% และมองมีโอกาสได้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินสูงเพราะทำอยู่แล้วมีความได้เปรียบเรื่องต้นทุน
(-) กลุ่มบ้าน วิตกจัดเก็บภาษีที่ดินใหม่กระทบกำไร / เราคาดกระทบจำกัด โดยอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรในปีหน้า 0.5-3% แม้ผู้ประกอบการจะมีความสามารถในการผลักภาระนี้ แต่บริษัทที่มีการสะสมที่ดินเปล่าขนาดใหญ่ (เช่น LH, QH, SC) อาจจะมีภาระภาษีสูงกว่าบริษัทที่มีที่ดินเปล่าไม่มาก(อย่างเช่น LPN, PS, SPALI)
(+) BGH เผยหุ้นกู้แปลงสภาพ (CD) 1 หมื่นล้านบาท จองครบ ราคาแปลงสภาพที่ 21.045 บาท อายุ 5ปี ไดลูทชั่นราว 3% (475 ล้านหุ้น) เราคาดว่าเงินที่ได้จากการออก CD จะเตรียมซื้อกิจการเพิ่ม โดย 4Q14 นี้ คาดมี 1 ดีล และปี 2015 คาดอีกมี 5 ดีล / เราคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 21 บ.
(+) IFEC เพิ่มทุน RO ให้ผู้ถือหุ้นเดิม 9:1 ที่ 4 บาท และ PP ให้ Strategic partner คาดว่าจะเป็น "Norinco" ที่ราคา 6 บาท คาด 1) ไดลูทจาก RO ประมาณ 3-4% Downside หลัง XR 2) ไดลูทชั่นรวมทั้งหมดราว 29% เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้ จาก PP ราว 1.8 พันล้านบาท เตรียมไว้ซื้อโรงไฟฟ้าขยายใหญ่เพิ่มปีหน้า ซึ่งกำไรที่ได้จะมากกว่าไดลูทชั่นที่เกิดขึ้น 3) คาดว่าการเพิ่มทุนแบบ PP จะไม่กระทบราคาหุ้นบนกระดาน เพราะพันธมิตรใหม่ใส่เงินเข้ามาลงทุนระยะยาว ไม่ขายออกมาในตลาดเหมือนการเพิ่มทุนแบบทั่วไป
ความเห็น รายได้จากโรงไฟฟ้าปัจจุบันสร้างรายได้ให้ทั้งหมดราว 114.5 ล้านบาท/ปี และจะมีการซื้อ โรงไฟฟ้าเพิ่ม 20 MW ภายในปีนี้ Consensus คาดกำไรสุทธิปี 2014 ราว 200 ล้านบาท และปี 2015 360+ ล้านบาท เติบโต 80% y-y แต่ถ้าไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายธุรกิจเก่าราว 150 ล้านบาท คาดกำไรโต 620% ซึ่งมากกว่าไดลูทชั่นที่เกิดขึ้น (ทั้งนี้กำไรที่ Consensus คาด ยังไม่รวมโรงไฟฟ้าใหม่ที่จะทยอยซื้อในปีหน้า ซึ่งบริษัทฯได้ดีลมาแล้ว ราว100MW) ซึ่งการร่วมลงทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ เรามองบวก เพราะจะได้เงินเข้าซื้อกิจการได้ และขยายโรงไฟฟ้า (VSPP) ได้ตามเป้าหมาย 130MW ปีหน้า
(-) 17 กย. โยน กสทช.ตัดสิน BEC เราคงแนะนำ ขาย คาดค่าโฆษณามีแนวโน้มลดลง

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) คาดเงินเฟ้อสหรัฐฯชะลอลง จันทร์ US Industrial production (กย.) คาด +0.3% ลดลงจาก 0.4% m-m / อังคาร US PPI (Core) สค.คาด +0.1% จาก +0.2% เงินเฟ้อและการผลิตสหรัฐฯที่ชะลอลง คาดลดความวิตกเฟด เข้มงวดนโยบายเร็ว / พุธ เงินเฟ้อUS CPI (สค.) คาด 0% จาก 0.1%
(+) พุธ ประชุมเฟด ครั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาด เฟดยังไม่เปิดเผยมาตรการรองรับการเข้มงวดนโยบายการเงินหลังสิ้นสุด QE (เชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ เฟดจะไม่เน้นเรื่องระยะเวลา และมาตรการใดๆ) อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลกระทบจาก Forward guidance ในการประชุมรอบ ตค.-ธค. จะมีผลจำกัดต่อการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ เพราะเชื่อว่าปลายปีก่อนขายไปเยอะแล้ว เมื่อตอนที่เฟดบอกระยะเวลาสิ้นสุด QE
(-) นักค้าเงินคาดการลงมติ Scottish referendum (แยกออกจากสหราชอาณาจักร) ปลายสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่า (ดอลลาร์แข็งค่า เทียบสกุลเงินหลัก)
(+/-) วันพุธ คาด กนง.คงดอกเบี้ยที่ 2% และมาเลเซีย คาดคงดอกเบี้ย 3.25% แต่มีโอกาสจะขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อ (สค.) ยังทรงตัวที่ 3.2%
(+) MS ออกรายงาน ปรับเพิ่ม GDP ไทย ปี 2014 จาก 0% เป็น 0.6% ส่วนปี 2015 คาด +3.6% (จากเดิม 3%) และปี 2016 คาด +4% ขณะเดียวกันปรับเพิ่มคาดการเศรษฐกิจ Asia Pacific Ex Japan ปี 2014 ขึ้นเป็น 5.9% (จาก 5.7%) ส่วนปี 2015 ปรับลงเล็กน้อยเป็น 6.1% (จาก 6.2%) และเศรษฐกิจโลกยังคงคาด GDP สหรัฐฯฟื้นตัว ปี 2014-15 +2.1% และ +2.8% ส่วน EU ฟื้นช้าปี 2014-15 คาด +0.7% และ +1.2% ตามลำดับ และจากการปรับมุมมองเศรษฐกิจ และกำไร บจ.ในภูมิภาค MS Upgrade ดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ขึ้นโดย MSCI EM เพิ่ม 5% และ MSCI Asia ex JP +12%
วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
กสท.ยืนยันตามกม. เปิดทางช่อง3 เจรจา
      บอร์ด กสท.พร้อมพิจารณาข้อเสนอช่อง 3 ย้ำพร้อมไฟเขียวถ้าถูกกฎหมาย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่าการประชุมบอร์ดวันนี้จะพิจารณาข้อเสนอแนะของบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ หรือช่อง 3 ที่ยินดีจะออกอากาศช่อง 3 คู่ขนานทั้งระบบอะนาล็อกและดิจิทัล โดยถือเป็นสัญญาณดีที่ช่อง 3 คำนึงถึงส่วนรวม แต่หากข้อเสนอดังกล่าวผิดกฎหมายคงจะทำไม่ได้ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ขายพันธบัตรแสนล้านบาท
      คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาทดอกเบี้ยสูง คสช.สั่งขายรายย่อย แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะหารือกับสถาบันการเงิน 13 แห่งเพื่อวางแผนการกู้เงินตามแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 1.25 ล้านล้านบาท ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว เพื่อให้การกู้เงินดังกล่าวไม่กระจุกตัวจนส่งผลกระทบกับตลาดเงิน (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

จ่อคลอดบอร์ดบีโอไอใหม่ ชงอนุมัติลงทุน 5 หมื่นล้านบาท
       เสนอ "ประยุทธ์" ตั้งบอร์ดบีโอไอสัปดาห์นี้ เตรียมชงอนุมัติโครงการกว่า 5 หมื่นล้านบาท นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า หลังมีรัฐบาลใหม่ทำให้ต้องตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่ ซึ่งได้ส่งรายชื่อบอร์ดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาและอนุมัติแต่งตั้งแล้ว โดยเกือบทั้งหมดเป็นบอร์ดชุดเดิมที่ คสช. แต่งตั้ง คาดว่าจะประกาศตั้งบอร์ดชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้ และน่าจะมีการนัดประชุมบอร์ดภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนั้น ซึ่งจะมีการเสนอให้บอร์ดพิจารณาและอนุมัติส่งเสริมการลงทุน (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ไทยยึด'ฮ่องกง'ตั้งฮับลุยจีน เผย3ปีครึ่งภาคธุรกิจออกไปลงทุนร่วม 1.19 แสนล้านบาท
      ธปท.ชี้ธุรกิจ'ค้าส่ง-ค้าปลีก ภาคการเงิน-ก่อสร้าง' นิยมไปลงทุนมากสุด "แบงก์ชาติ" เผยทุนไทยแห่ตั้งกิจการ ใน "ฮ่องกง" หวังใช้เป็นฐานรุกตลาดจีน ชี้ 3 ปีครึ่ง เม็ดเงินลงทุนกว่า 1.19 แสนล้าน สูงอันดับหนึ่งเมื่อเทียบรายประเทศ โดยธุรกิจ ค้าปลีก ค้าส่ง โฮลดิ้ง คอมพานี นิยมไปลงทุนมากสุด ขณะที่เงินลงทุน ในหลักทรัพย์ ช่วง 1-2 ปี พุ่งต่อเนื่อง ด้าน "บีทีเอส" เล็งประมูลงานรถไฟฟ้าในจีน (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

      โด๊ปเศรษฐกิจเต็มสูบ อัดทันที 2 หมื่นล.จ้างคนขุดถนนทั่วประเทศ/หั่นลดหย่อนภาษี 19 รายการ
ปลุกเศรษฐกิจ 4 เดือนหลัง ก.คลังเสนอใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านหนุนสร้างงาน ปลุกกำลังซื้อชนบท เร่งเบิกจ่ายงบ 1.2 ล้านล้าน "หม่อมอุ๋ย" จี้ รสก. ลงทุนให้ได้ 95% ของงบที่ได้อนุมัติ สรรพากรจ่อเสนอหั่นสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษี-บิ๊กประจินสั่งจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีรอบแรก 500 คัน ท่องเที่ยวหนุนเลิกกฎอัยการศึก หอการค้าแนะ รมต. บูรณาการทำงาน นักวิชาการติงแผนช่วยเอสเอ็มอียังน้อย (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)

'อีโบลา'ลามลึกส่งออกไทย ออร์เดอร์แอฟริกาค้างโกดังอื้อ
       ส่งออกไทยติดเชื้อไวรัส "อีโบลา" ออร์เดอร์ไปตลาดแอฟริกาสะดุด สายเดินเรือปฏิเสธให้บริการ-ลูกค้าขอชะลอรับมอบสินค้า ส่งผลข้าวยังค้างในโกดังอื้อ วงในเผยสายเดินเรือขอปรับขึ้นค่าระวางป้องไม่อยากไปเสี่ยง เผยข้อเท็จจริงไม่ยอมเข้าเทียบท่า 5 ประเทศทำส่งมอบของล่าช้า ด้านสินค้ารถยนต์-ผลิตภัณฑ์ยางสั่งจับตาผลกระทบ (หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ)
ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

รายงานวันนี้
หุ้น: ICHI คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 30.00
      หลัง ICHI ประกาศบุกตลาดอินโดนีเซียผ่านกิจการร่วมค้า เรามองว่าพื้นฐานของบริษัทได้เปลี่ยนไป โดยประเด็นกดดันด้านมูลค่าตลาดซึ่งเดิมจำกัดอยู่เพียงแต่ในประเทศหมดไปแล้ว
ICHI ลงทุนในกิจการร่วมค้ากับ PT AtriPasifik โดยในปีแรกตั้งเป้ายอดขาย 1,000 ล้านบาท
คาดอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจาก กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยลดสัดส่วนการจ้าง OEM ผลิต โดยบริษัทขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง
เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2015-16 ขึ้น 11% และ 33% เป็น 1,652 และ 2,390 ล้านบาท คิดเป็น 1.27 และ 1.84 บาทต่อหุ้น
      จากปัจจัยพื้นฐานและความศักยภาพของบริษัทที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมาก เราปรับคำแนะนำขึ้นเป็น ซื้อ และปรับราคาเป้าหมายเป็น 30 บาท

นักวิเคราะห์: วิกิจ ถิรวรรณรัตน์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: ธนัท พจน์เกษมสิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!