WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด
Short term; cautious optimism
วันนี้คาด ผันผวน แนวรับ 1,568 ต้าน 1,590 จุด
       สัปดาห์นี้คาดดัชนีฯผันผวน ปัจจัยลบ วิตกผลการประชุมเฟด, การลงมติแยกสก็อตแลนด์กดดันค่าเงินปอนด์ (คาดดอลล์สหรัฐฯแข็งค่าเทียบสกุลหลัก) ปัจจัยบวก ยังคงมาจาก Wealth effect และคาด GPIF (Government pension investment fund Japan) เพิ่มสัดส่วนเงินลงทุนหุ้นในต่างประเทศ
กลยุทธ์เล่นรอบระยะเดือน แนะขึ้นทยอยขายล็อกกำไร (หุ้นใหญ่ที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าหมายในการถูกขายล็อกกำไรได้แก่ ขนส่ง, ค้าปลีก, อาหาร&เครื่องดื่ม, Utilities (ไฟฟ้า ประปา ทางด่วน รถไฟฟ้า), โรงพยาบาล พิจารณาจาก PE forward I/B/E/S อยู่บนโซน+2SD) แนะไปรอซื้อคืนเมื่อปรับฐาน ให้น้ำหนัก

ดัชนีฯไม่หลุดแนวรับ 1,500+/- จุด
หุ้นแนะนำ SAMTEL ILINK (รัฐบาลให้นโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลเร่งลงทุนโครงข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ)

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้ (ดูรายละเอียดฉบับเต็ม)
(+) BTS เราคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 9.9 บาท ประเด็นลงทุนจากโรดโชว์ คือโอกาสได้งานเดินรถไฟฟ้าอีก 6 สายในอนาคต คาดบวกเพิ่มราคาเป้าหมายอีก 4 บาท ส่วนเงินลงทุนในอีก 6 สาย คาดราว 1.2 แสนล้านบาท จะมาจากการกู้แบงก์บางส่วน และ ตอนนี้มีเงินสดราว 3 หมื่นล้านบาท บวกกับการรอแปลง BTS-W3 คาดได้เงินอีกกว่า 4 หมื่นล้านบาท เพียงพอโดยไม่ต้องเพิ่มทุน ส่วนงาน Subway ในจีนคาดมีโอกาสได้น้อย เชื่อ MRT ฮ่องกงได้งานไป แต่ไม่กระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน
(0) KSL คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 18.6 บาท เมื่อวานรายงานกำไร 3QFY14 (พค.-กค.) ที่ 358 ล้านบาท -42% y-y และ 43% q-q ต่ำกว่าเราคาด 16% เป็นผลจาก ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และ ภาษีจ่าย (effective tax) ที่สูงกว่าคาด และยอดขาย+ราคาน้ำตาล ที่ลดลง อย่างไรก็ดีคงคาดกำไร 4QFY14 มีแนวโน้มกลับมาเติบโตสูงอีกครั้ง โดยกำไร 9 เดือน คิดเป็น 70% ของประมาณการทั้งปี (สะท้อน 4Q14 เป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี)
(-) รายงาน Quantitative strategy คาดหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับฐานจาก Fund flow ที่คาดว่าจะไหลออกจากตลาดหุ้น นำโดยกลุ่ม Financial (บ้าน แบงก์) ส่วนกลุ่ม Defensive ที่มีแรงขายก่อนหน้าได้แก่ สื่อสาร (มือถือ) คาดลงจำกัด และมีโอกาส Outperform ดัชนีฯ
หุ้นมีข่าว
(+) รัฐบาลเร่งลงทุนระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ รองรับเศรษฐกิจดิจิตอล / หุ้นเชื่อมโยง ILINK (ขายสายเคเบิล และทำ Fiber optic เชื่อมอินเตอร์เน็ต)
(-) BTS มีแนวโน้ม ไม่ได้งาน Subway ในจีน
(+) กสทช.ประกาศชื่อ บจ.ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมขายกล่อง Set top box เมื่อวานมี SAMART AJD และคาดจะทยอยประกาศชื่ออีกกว่า 40 รายที่เหลือ / คาดข่าวนี้เป็นบวกต่อ OTO ที่ช่วย SAMART ขายกล่องผ่านระบบ Call center
(+) SST คาดมีดีลซื้อกิจการเพิ่ม
(-) 17 กย. โยน กสทช.ตัดสิน BEC เราคงแนะนำ ขาย คาดค่าโฆษณามีแนวโน้มลดลง
(+) TUF ซื้อกิจการ คิง ออสการ์ เป็นบริษัทฯที่มียอดขายราว 2.7 พันล้านบาท คาดหนุนกำไรเพิ่มราว 2.6%
(+) EGCO กลางเดือน กย.คาดมีความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบโครงการ IPP 5000 MW (หรือ IPP รอบ 3) ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกฟผ. ยื่น รมว.พลังงาน ให้ประมูล IPP#3 ใหม่ หากมีการประมูลใหม่คาด เป็นบวกต่อ EGCO

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(+) เมื่อวาน US Industrial production (กย.) -0.1% ต่ำกว่าคาดที่ +0.3% จาก 0.4% m-m
(+) อังคาร US PPI (Core) สค.คาด +0.1% จาก +0.2% เงินเฟ้อและการผลิตสหรัฐฯที่ชะลอลง คาดลดความวิตกเฟด เข้มงวดนโยบายเร็ว / พุธ เงินเฟ้อUS CPI (สค.) คาด 0% จาก 0.1%
(+) พุธ ประชุมเฟด ครั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาด เฟดยังไม่เปิดเผยมาตรการรองรับการเข้มงวดนโยบายการเงินหลังสิ้นสุด QE (เชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ เฟดจะไม่เน้นเรื่องระยะเวลา และมาตรการใดๆ) อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลกระทบจาก Forward guidance ในการประชุมรอบ ตค.-ธค. จะมีผลจำกัดต่อการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ เพราะเชื่อว่าปลายปีก่อนขายไปเยอะแล้ว เมื่อตอนที่เฟดบอกระยะเวลาสิ้นสุด QE
(-) นักค้าเงินคาดการลงมติ Scottish referendum (แยกออกจากสหราชอาณาจักร) ปลายสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่า (ดอลลาร์แข็งค่า เทียบสกุลเงินหลัก)
(+/-) วันพุธ คาด กนง.คงดอกเบี้ยที่ 2% และมาเลเซีย คาดคงดอกเบี้ย 3.25% แต่มีโอกาสจะขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อ (สค.) ยังทรงตัวที่ 3.2%
(+) MS ออกรายงาน ปรับเพิ่ม GDP ไทย ปี 2014 จาก 0% เป็น 0.6% ส่วนปี 2015 คาด +3.6% (จากเดิม 3%) และปี 2016 คาด +4% ขณะเดียวกันปรับเพิ่มคาดการเศรษฐกิจ Asia Pacific Ex Japan ปี 2014 ขึ้นเป็น 5.9% (จาก 5.7%) ส่วนปี 2015 ปรับลงเล็กน้อยเป็น 6.1% (จาก 6.2%) และเศรษฐกิจโลกยังคงคาด GDP สหรัฐฯฟื้นตัว ปี 2014-15 +2.1% และ +2.8% ส่วน EU ฟื้นช้าปี 2014-15 คาด +0.7% และ +1.2% ตามลำดับ
และจากการปรับมุมมองเศรษฐกิจ และกำไร บจ.ในภูมิภาค MS Upgrade ดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ขึ้นโดย MSCI EM เพิ่ม 5% และ MSCI Asia ex JP +12%

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

 

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

Alibaba บริษัท e-commerce ใหญ่สุดของจีนจะเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ
Alibaba บริษัท e-commerce ใหญ่สุดของจีนด้วยมาร์เกตแชร์มากกว่า 80% สำหรับการซื้อขายสินค้าในจีน โดยมียอดขายสินค้าจับจ่ายใช้สอยมากกว่า e-commerce สหรัฐ 5 เท่าจะกระจายหุ้นมูลค่ากว่า 2.18 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 6.75 แสนล้านบาทเข้าตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงราคา 60-66 เหรียญต่อหุ้นซึ่งอยู่ในช่วงค่าพีอีปี 2015 ที่ 29 เท่าเทียบกับ Baidu ของจีนที่ซื้อขายที่ค่าพีอี 35 เท่า โดยจะเป็นดีล IPO ใหญ่สุดแห่งปีนี้ ทำให้มีการขายหุ้นในตลาด Nasdaq เพื่อเตรียมเงินจองหุ้นใหญ่นี้ คาดว่าราคาหุ้น Alibaba จะถูกบรรจุเข้าสู่ดัชนี Global MSCI ในกรณีพิเศษ (Bloomberg)

สภาตลาดทุนฯนัดเจอขุนคลัง อ้อนออกกองทุนใหม่แทนแอลทีเอฟส่งเสริมเงินออม
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า สภาตลาดทุนฯเตรียมเข้าพบนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแนะนำหน่วยงานและเสนอกองทุนรวมรูปแบบใหม่หากรัฐบาลจะยกเลิกการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ทางภาษีกองทุนหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่จะสิ้นสุดในปลายปี 2559 ซึ่งกองทุนรูปแบบใหม่จะมีสัดส่วนการลงทุนหลากหลาย เช่น ลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หุ้น พันธบัตรรัฐบาล และขยายระยะเวลาการถือครองออกไปจากเดิม 5 ปี เป็น 6-8 ปี เพื่อตอบโจทย์การออมเงินให้มากขึ้น และทำให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลสนับสนุน มีผู้เล่นและมีวงเงินหมุนเวียนมากขึ้น (หนังสือพิมพ์มติชน)

ทิสโก้ควง 8 บจ. พบกองทุนสหรัฐแม้ว่าตลาดหุ้นเริ่มแพง
ทิสโก้ จับมือดอยช์แบงก์ควง 8 บจ.พบนักลงทุนสหรัฐ ย้ำยังสนใจลงทุนหุ้นไทยแม้ว่าดัชนี 1,600 จุดใกล้เต็มมูลค่า นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาทิสโก้ได้ร่วมกับดอยช์แบงก์ในการพาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย 8 แห่ง อาทิบริษัท ปตท. (PTT) บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF) การลงทุนอย่างเช่น บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ไปให้ข้อมูล (โรดโชว์) กับนักลงทุนในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ลงทุนอินเทอร์เน็ตเร็วสูงถึงตำบล วางรากฐานให้ธุรกิจ-อุตฯต่อยอด หม่อมอุ๋ยประกาศเห็นผลชัดใน 1 ปี
รองนายกฯประกาศสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นรากฐานธุรกิจ-อุตฯ เห็นผลใน 1 ปี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ให้เป็นรูปธรรมภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อเป็นรากฐานให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนที่ยากที่สุด แต่เป็นนโยบายที่รัฐบาลจะเร่งผลักดันให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยเริ่มวางรากฐานไว้ก่อน แต่เป็นรากฐานที่รัฐบาลชุดต่อไปจะต้องดำเนินการต่อ (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

คลังขึ้นแวตปลายปี 2558
      สมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายให้คลังคงอัตราลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ไว้ 7%จาก 10% ไว้ถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2558 ซึ่งยอมรับว่าเมื่อถึงปลายปี 2558 จะต้องมีการปรับขึ้นแวตเช่นเดียวกับกรณีของประเทศญี่ปุ่น ที่มีการปรับขึ้นภาษีแวตจาก 5% เป็น 8% และเตรียมจะปรับขึ้นเป็น 10% ซึ่งในส่วนของไทยนั้นยังขึ้นตอนนี้ไม่ได้ แต่ถึงจุดหนึ่งก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเงินรายได้รัฐจะไม่พอในการพัฒนาประเทศ แต่การปรับขึ้นจะต้องดูประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีและความเป็นธรรมด้วย (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ไทยคว้าชัยประมูลข้าวขาวให้ฟิลิปปินส์ 3 แสนตัน
      ไทยคว้าประมูลข้าวฟิลิปปินส์ 3 แสนตัน ในราคา 475 เหรียญสหรัฐ/ตัน หารือเอกชนส่งมอบ สำนักงานอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์(เอ็นเอฟเอ) เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2557 ว่า ประเทศไทยได้เสนอราคาประมูลข้าว 3 แสนตัน ภายใต้ข้อตกลงรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ในราคาที่ต่ำที่สุด 475 เหรียญสหรัฐ/ตัน ต่ำกว่าเวียดนามคู่แข่งที่เสนอขายในราคา 479 เหรียญสหรัฐ/ตัน (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

รายงานวันนี้

หุ้น: KSL คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 18.60
KSL รายงานผลกำไรสุทธิไตรมาส 3/57 (พ.ค.-ก.ค. 57) ที่ 358 ล้านบาท ลดลง 42% YoY และ 43% QoQ ต่ำกว่าประมาณการของเราและตลาด 16% และ 30% ตามลำดับ
กำไรที่หดตัวมีปัจจัยมาจากการปรับตัวลดลงของปริมาณขายน้ำตาล ราคาขายน้ำตาลเฉลี่ย ราคาขายเอทานอล และรายได้อื่นๆ รวมถึงต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มขึ้น
เราคาดว่ากำไรของ KSL จะปรับตัวดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ในไตรมาส 4/57 (ส.ค.-ต.ค 57) และคาดตลาดน้ำตาลโลกจะเข้าสู่จุดสมดุลหรือขาดดุลในปี 2558
ประมาณการกำไรปี 2557 ของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2,024 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกในปี 2557 คิดเป็น 70% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งหมด
เราเชื่อว่าราคาหุ้น ณ ปัจจุบันได้สะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวในไตรมาส 3/57 ไปแล้ว และคาดราคาจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต หนุนจากแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในปี 2558

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: บุญธิดา จนางคะกาญจน์

หุ้น: BTS คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 9.90
       จากการติดตามผู้บริหารไปโรดโชว์ในสัปดาห์ก่อน เราคิดว่านักลงทุนไม่กังวลต่อประเด็นความล่าช้าในการเปิดประมูลงานส่วนขยายระบบขนส่งมวลชนอีกต่อไป แต่มุ่งเน้นไปที่แนวโน้มการเติบโตระยะยาวของธุรกิจหลักของบริษัท
คาดมีเปิดประมูลงานส่วนขยายระบบขนส่งมวลชนเร็วๆนี้ โดย BTS เชื่อว่าบริษัทมีความได้เปรียบในหกสาย
แนวโน้มการเติบโตระยะยาวสำหรับธุรกิจสื่อและอสังหาริมทรัพย์ยังคงสดใส
ด้วยงบดุลที่แข็งแกร่ง เรามองว่า BTS จะสามารถลงทุนในโครงการขนส่งมวลชนใหม่ๆได้ และจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ดีเช่นกัน

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข
กลุ่ม: ปิโตรเคมี คำแนะนำ: เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ราคาเป้าหมาย (บาท): -
ราคาและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีคาดปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ หนุนจากช่วงไฮซีซั่นซึ่งโดยปกติจะต่อเนื่องไปถึงช่วงหกสัปดาห์แรกของไตรมาสที่ 4
อุปสงค์ปิโตรเคมีคาดฟื้นตัวในช่วงปลายปีสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ส่วนต่างราคาอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก
ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW
ส่วนต่างราคา HDPE ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ส่วนต่างราคา MEG หดตัว WoW
ส่วนต่างราคา PVC อ่อนตัว WoW

นักวิเคราะห์: สุพพตา ศรีสุข
หมายเหตุ: รายงานดังกล่าวเป็นเพียงเนื้อหาโดยสรุป สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงานฉบับเต็ม

Technical Analysis
Security: ICHI
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 27-28
Stop loss: < 24.6
Reason: ราคาหุ้นฟื้นตัวที่แนวรับ 24 ตามคาด เรามองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ สอดคล้องกับ RSI ลงมาในตำแหน่ง Oversold คาดหมายการฟื้นตัวจากแนวรับ

Security: OTO
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 8.2/8.7
Stop loss: < 7
Reason: ราคาหุ้นปรับตัวลงมาที่แนวรับ 7 เรามองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ ปัจจุบันพบสัญญาณบวกจากปิดสูงกว่าแนวรับ สอดคล้องกับวอลุ่มที่เพิ่มขึ้นและสัญญาณฟื้นตัวจากเครื่องมือทางเทคนิค

Security: M
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 64/65
Stop loss: < 59
Reason: ราคาหุ้นปรับฐานลงมาที่แนวรับ 59 บ. ปัจจุบันเริ่มฟื้นตัวยืนเหนือ และสัญญาณบวกจากเครื่องมือ RSIเริ่มปรับขึ้นอีกครั้ง

Security: TMB
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นปรับตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2014 ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค เช่น เส้นTrend line และ MACD สามารถบ่งชี้ถึงสัญญาณบวกและลบได้ค่อนข้างแม่นยำ ปัจจุบันเครื่องมือทางเทคนิคเริ่มเกิดสัญญาณลบ จึงมีความเสี่ยงของหารปรับฐาน

Security: CPN
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นมีความเสี่ยงกรณีหลุดเส้น Neck line 46 อาจส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง ลักษณะ Head & shoulder Top

Security: PTTGC
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นปรับตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2014 แม้ราคาจะพยายามดีดกลับแต่ก็ยังไม่พ้นแนวต้านสำคัญที่ 64 ส่งผลให้ราคาปรับตัวลงมาอีกครั้ง มองว่าหากปรับตัวลงต่ำกว่าแนวรับเดิม 62 หุ้นอาจปรับตัวลงแรง

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!