WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today Selection : ASP, CK, CPF, SAMART

Stock S R Comment
ASP 3.70 3.85 วอลุ่มซื้อขายพุ่ง งาน IB หนุน
CK 27.00 29.00 3Q รับเละกำไรพิเศษ ชิงเค้กสีเขียวสิ้นเดือนนี้
CPF 31.00 32.00 คาดค่าเงินบาทที่อ่อนลงต่อเนื่องจะหนุนผลประกอบการ 3Q57
SAMART 29.00 30.50 Set Top Box หนุน จ่อเซนงานปลายปีเพิ่ม

Don't overthink the Fed
       ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องติดตามในวันนี้ได้แก่ผลการประชุม FOMC ซึ่งจะมีการเผยแพร่ออกมาช่วงเวลา ตี 1 ตามเวลาบ้านเรา โดยเรายังคงมุมมองเดิมว่า Statement การประชุมจะมีเนื้อหาที่ Hawkish ขึ้นเล็กน้อย รวมถึงระดับคาดการณ์ดอกเบี้ย ณ สิ้นปี 2015 และ 2016 (Dot plots) จะมีการขยับขึ้น แต่อย่างไรก็ตามนาง Janet Yellen คงจะพยายามทุกวิถีทางในช่วงตอบคำถามสื่อในการที่จะเน้นย้ำถึงตลาดแรงงานของสหรัฐฯที่ยังไม่ได้ฟื้นตัวทุกมิติ รวมถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายในช่วงถัดไปที่จะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจเท่านั้น (Data dependent)

       ดังนั้นประโยคใน Statement ที่ต้องติดตามเป็นพิเศษคงไม่ใช่ประเด็นที่ว่าจะตัดหรือไม่ตัดคำว่า "Considerable time" แต่เป็นประโยคเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานล่าสุด ซึ่งหาก Fed ยังกล่าวว่าทรัพยากรแรงงานยังมีการใช้สอยไม่เต็มที่ (Significant underutilization of labor resources) ก็แสดงว่ามุมมองของ Fed ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดเลย

       Exit Strategy : เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Fed อาจเลือกให้รายละเอียดในการประชุมครั้งนี้ โดยเราคาดว่า Fed จะเน้นย้ำถึงกระบวนการ Reinvestment ตราสารที่หมดอายุลงถึงแม้โครงการ QE จะสิ้นสุดในช่วงถัดไป โดยที่ยังไม่มีการขายทอดตราสารใดออกมา ซึ่งการ Reinvest นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ตรงที่ว่าขนาด Balance sheet ของ Fed จะไม่ได้หดตัวลงหลังโครงการ QE สิ้นสุดลง แต่จะอยู่ในระดับเดิมต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อมาผนวกกับสภาพคล่องจากทางฝั่งยุโรปที่น่าจะเพิ่มมากขึ้นจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ ECB ในช่วงถัดไป จะพบว่าสภาพคล่องในระบบการเงินโลกจะยังคงเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ
PBOC (+) : ปัจจัยบวกหนึ่งปัจจัยที่เข้ามาช่วยหนุนตลาดหุ้นในเช้าวันนี้ได้แก่กระแสข่าวการอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางจีนให้แก่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 5 แห่งเป็นจำนวนเงินกว่า 5 แสนล้านหยวน ซึ่งเปรียบเสมือนการทำ QE กลายๆนั่นเอง
     MPC : การประชุมกนง.วันนี้คาดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.0% และมองว่าปัจจัยดังกล่าวแทบไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้น
      กลยุทธ์การลงทุน : หาก SET Index มีการปรับตัวลงมาบริเวณแนวรับของเราที่ 1550 - 1560 จุดมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น มองว่านักลงทุนกำลังตกใจเกินกว่าเหตุต่อประเด็นการประชุม FOMC ในคืนนี้

แนวรับ 1,551 แนวต้าน 1,583

หุ้นมีข่าว
CONS : ปูพรมรถไฟฟ้า5สาย ประเดิมสายสีชมพู 5.6 หมื่นล้านปลายปีนี้
PTTEP : ทุ่มงบ 3.3 พันล้านเหรียญฯในพม่า..แม้ไม่ใช่ประเด็นน่าตื่นเต้น แต่เราคงมุมมองบวกระยะยาว (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 183 บาท)
JAS : ถอนสินทรัพย์ขายเข้ากองทุน


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!