WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทิสโก้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +5.23 จุด ดีดกลับ รับ PBOC อัดฉีดสภาพคล่อง
  SET แกว่งทั้งแดนบวกและลบในกรอบ 1562-75 โดยอิงแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ตามหุ้นตปท. เก็ง FED ยังไม่น่าจะส่งสัญญาณเปลี่ยนทิศทางนโยบายดบ. นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากข่าวธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมอัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ภาคธนาคาร 5 แสนล้านหยวน ด้านกนง.คงดบ. 2% ตามคาด ต่างชาติซื้อสุทธิ 2.23 พันลบ.

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งออกข้างถึงอ่อนลง (sideway down) บาทเริ่มอ่อน
  หุ้นโลกเมื่อคืน (17 ก.ย.) ปิดบวกเล็กน้อย หลัง FED คงดบ. 0-0.25% และลดวงเงิน QE ลงอีกเดือนละ 1 หมื่นล้าน$ เป็น 1.5 หมื่นล้าน$ และจะยุติ QE ในเดือนหน้าตามคาด นอกจากนี้ FED ยังใช้นโยบายดบ.ต่ำต่อไปอีกสักพัก (considerable time) จากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานยังไม่เต็มที่และไม่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ล่าสุด ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ประกาศเมื่อคืน ชะลอตัวลง โดย +1.7% YoY และ -0.2% MoM ใน ส.ค. จาก +2.0% YoY และ +0.1% MoM ในเดือนก่อนหน้า vs คาด +1.9% YoY และ +0.2% MoM ตามลำดับ ผลจากราคาน้ำมันและสินค้าเกษตร-โภคภัณฑ์ปรับลง โดยการขึ้นอัตราดบ.ของ FED จะขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านศก. อย่างไรก็ดี ค่าคาดการณ์กลางของคณะกรรมการ FED มองอัตราดบ.ขึ้นเป็น 1.375% ในสิ้นปี 58 ซึ่งสูงขึ้นจากค่าคาดการณ์กลางในเดือน มิ.ย.ที่อยู่ที่ 1.125% สิ่งนี้ส่งผลให้ดัชนีชี้วัดค่าเงินดอลาร์ฯ (USDX) ขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 4 ปีที่ 84.77 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ทรงตัวระดับสูงสุดรอบ 2 เดือนที่ราว 2.62% มอง SET ยังอยู่ในช่วงของการแกว่งซิกแซกลง (sideway down) ค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ อาจกดดันกระแสเงินทุนตปท.ไหลเข้า แนวรับ 1560+/- แนวต้าน 1575+/-

กลยุทธ์การลงทุน : รอทยอยสะสม เมื่อ SET อ่อนตัวลงต่ำกว่า 1560 ลงมา
  การเริ่มกลับมาอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ น่าจะส่งผลดีต่อหุ้นส่งออก (ชอบ GFPT, TUF) และหุ้นที่มีรายได้จากตปท. (ชอบ BJCHI, STPI) อาจถูกหยิบยกขึ้นเป็นประเด็นในการเทรดดิ้งระยะสั้น ภาพรวมเรามองการลงทุนหุ้นไทยสำหรับช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค. ยังผันผวนจากการประเมินมูลค่าหุ้นที่ตึงตัว ความกังวลการขึ้นดบ.สหรัฐฯ ในปีหน้า และความไม่ชัดเจนของแผนการปฏิรูปภาษี-ราคาพลังงาน แต่เป็นจังหวะการทยอยสะสมช่วงราคาหุ้นอ่อนตัว โดยเฉพาะหาก SET ย่อลงอยู่ในช่วง 1540-60 เรายังเลือกสะสมหุ้นเป็นรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นพื้นฐานดีที่ Valuations ยังไม่แพง และราคายังไม่ปรับขึ้นมาก (Laggards) หุ้นที่น่าทยอยสะสมหวังผลใน Q4 กลุ่มธนาคาร แนะนำ BBL, TMB กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แนะนำ LPN กลุ่มค้าปลีก แนะนำ MC กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง แนะนำ STEC, TTCL หุ้นแนะนำระยะสั้นสำหรับการลงทุนที่เหลือของเดือนนี้ คือ BJCHI, INTUCH, NYT, SITHAI, TTCL สำหรับ TISCO Weekly Stock Guru สัปดาห์นี้ไม่มีหุ้นแนะนำ หุ้นเด่น (Top picks) เดือน ก.ย. คือ BJCHI, BMCL, CK, LPN, MALEE, MC

หุ้นเด่นรายวัน : TUF
TUF – คาดได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า โดยทุก ๆ เงินบาทที่เปลี่ยนแปลง 1 บ. จะมีผลต่อกำไรสุทธิเปลี่ยนแปลง 7-15% ธุรกิจกุ้งและทูน่าที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งที่ผ่านมามีการเข้าซื้อกิจการทางฝั่งยุโรปถึง 2 แห่ง คาดเพิ่มรายได้ในอนาคตได้ราว 6-7% คาดงบ 3Q57F จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ เราแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าที่เหมาะสม 81 บ. (PER 17 เท่าปี 58F)


ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
18 ก.ย. CH ตัวเลขดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในเดือน ส.ค.
EU สกอตแลนด์ลงประชามติว่าจะแยกตัวออกจากสหภาพอาณาจักรหรือไม่
US การเริ่มและอนุญาตสร้างบ้านใน ส.ค., ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจ (Philadelphia Fed.) ใน ก.ย.
US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย.
19 ก.ย. JP ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ในเดือน ก.ค. (สุดท้าย)
US ตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค.

ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
นักวิเคราะห์ : 
อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล   เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 18171    02-633-6467   : apichatp@tisco.co.th
ธนพล บำรุงพงศ์      เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 46537    02-633-6471   : tanaphon@tisco.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!