WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

SET ปรับฐานต่อ
SET View
   แนวโน้ม วันนี้คาด SET มีโอกาสแกว่งตัวลงในกรอบ 1570-1590 จุด ก่อนที่จะปรับลงต่อ (1) นักลงทุนอาจชะลอการลงทุนก่อนการประชุมธ.กลางยุโรป (ECB) พรุ่งนี้ หากมีมาตรการเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่มจะกดดันเงินยูโรให้อ่อนลง และเงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่าต่อ เป็นผลลบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และ non-US dollar risky assets เช่นตลาดหุ้นไทย มากกว่าโอกาสที่จะมีเม็ดเงินจาก Euro Carry Trade เข้ามาลงทุน ในทางกลับกันหากไม่มีมาตรการเพิ่ม ก็จะมีการขายทำกำไร sell-on-fact จากการเข้ามาเก็งกำไรกันก่อนหน้า (2) เงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง (US Dollar Index แข็งค่าสุดในรอบ 50 เดือน) จะกดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงตลาดหุ้นไทย ที่ผลประกอบการอิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูง (3) สิ้นสุดการทำ Window Dressing อาจมีการขายทำกำไรของกองทุนสถาบันออกมาและ (4) ทางเทคนิค หาก SET ยังไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1590 จุด (Previous High) ยังเป็นสัญญาณการพักฐาน และมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1550 จุด (5) ความวิตกต่อฟองสบู่ในหุ้นขนาดเล็กและการปรับเกณฑ์ Cash Balance ให้เข้มงวดขึ้นอาจกดดันจิตวิทยาการลงทุน
   กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ถือครองเงินสด หรือรอซื้อบริเวณ 1550 จุด +/- หรือลงทุนเบาๆ เมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา
  (1) Top Daily Pick : SPALI (คาด 4Q57 ยอดขายจะเร่งตัวจากการเปิด 7โครงการใหม่มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่มียอดขาย Presales รอรับรู้รายได้แล้วกว่า 70% ของประมาณการรายได้ปี 58) GRAMMY (Laggard Play กลุ่ม หลังขึ้น XR เชื่อว่านักลงทุนกลับมาให้น้ำหนักการฟื้นตัวของผลประกอบการใน 3Q57 หลังขายธุรกิจ Pay TV ที่มีผลขาดทุนออกไป และ 4Q57 จะเติบโตจากธุรกิจทีวีดีจิทัล)
  (2) Technical Pick : BTS ESTAR UV AIE BLAND
  (3) Theme Play : กลุ่มอสังหาฯประเภทสร้างบ้านที่มีปัจจัยบวกรออยู่ช่วง 4Q57 จากยอดขายล่วงหน้าที่ยังเติบโตรวมถึงการเปิดโครงการใหม่ (PS SPALI QH LPN) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยฤดูกาลและเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเทียบสกุลดอลลาร์สหรัฐ (DELTA HANA KCE SVI)

ระยะ 1-2 สัปดาห์
  Trading M MC NBC PTTGC RS SRICHA THCOM

ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
  Growth AOT BGH PS SIM WORK
  Dividend BBL INTUCH MC MODERN PTTEP PTTGC SRICHA
  Quant BTS EGCO GFPT MODERN STANLY TOG

รายงานวันนี้
  Update : KCE (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 46.50 บาท) น่าสนใจสุดในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์
  Comment : PTT (เก็งกำไร / มูลค่าเหมาะสม 379 บาท) ปรับมูลค่าเหมาะสมเพิ่ม สะท้อนการปรับราคา NGV ขึ้น
  Comment : MODERN (เก็งกำไร / มูลค่าเหมาะสม 11.80 บาท) ราคาหุ้นปรับตัวเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงปัจจัยพื้นฐาน
  Comment : IRPC (ขาย / มูลค่าเหมาะสม 3.60 บาท) ยังคงมุมมองเชิงลบต่อแนวโน้มผลประกอบการ
  Comment : กลุ่มวัสดุก่อสร้าง (น้ำหนักการลงทุน / มากกว่าตลาด) รถไฟฟ้าสายสีเขียวเริ่มต้นการประมูลแล้ว

Fundamental Talk
   ระวัง Sll-on-fact PTT กรณีกบง. ปรับขึ้นราคา LPG-NGV
  1. เมื่อวานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคขนส่งขึ้น 0.62 บาทต่อก.ก. (+2.9%) เป็น 22 บาทต่อก.ก.โดยให้ผู้ค้าน้ำมันส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มจากเดิม 3.0374 บาทต่อก.ก. เป็น 3.6168 บาทต่อก.ก. และราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล (NGV) ขึ้น 1 บาทต่อก.ก. (+9.5%) เป็น 11.5 บาทต่อก.ก. มีผลตั้งแต่วันนี้ (1 ต.ค.)
  2. เรามองว่ากรณีปรับขึ้นราคา LPG ไม่มีผลต่อ PTT เนื่องจากส่วนต่างที่ปรับขึ้นจะส่งเข้าไปยังกองทุนน้ำมัน ส่วนการปรับขึ้นราคา NGV จะส่งผลให้ PTT มีผลขาดทุนลดลงราว 2 พันล้านบาทต่อปีจากธุรกิจ NGV ที่ปกติจะขาดทุนปีละ 2 หมื่นล้านบาทเพราะต้องขาย NGV ที่ราคาต่ำกว่าต้นทุนราว 14-15 บาทต่อกก. การปรับขึ้นราคาขายจึงมีผลทำให้การขาดทุนจากธุรกิจนี้ลดลง และทำให้มูลค่าเหมาะสมปี 58 เพิ่มขึ้น 4 บาทเป็น 379 บาท
  3. แต่เนื่องจากประเด็นการปรับขึ้นราคาพลังงานเป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. ที่เริ่มมีข่าวว่าจะมีการประกาศนโยบายปฎิรูปพลังงานของคสช. รวมถึงการแต่งตั้งคุณปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ขึ้นเป็นประธานบอรด์ปตท.ในเวลาต่อมา สะท้อนมายังราคาหุ้น PTT ที่มีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับหุ้นตัวอื่นในกลุ่มปตท. ตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าวจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นราว 45 บาท (+15%) จึงสะท้อนมูลค่าเหมาะสมส่วนเพิ่มไปมากจนราคาใกล้เต็มมูลค่าเหมาะสมแล้ว
  4. ขณะที่แผนปฏิรูปพลังงานระยะยาวที่ต้องการจะแก้ไขการผูกขาดของกลุ่มบริษัท ปตท. ถึงแม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแต่มีแนวโน้มกระทบความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มในระยะยาว
เราจึงประเมินว่า PTT เสี่ยงต่อการถูกขายทำกำไรในระยะสั้น หลังข่าวดีออก (sell-on-fact)

Smart Port Note
   BTS ซื้อหุ้นคืนภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 6 พันล้านบาท และจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนประมาณ 5% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้ว กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อคืนตั้งแต่ วันที่ 25/08/57 – 24/02/58
   Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.34
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.92
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.86
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.49

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!