WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : รอฟังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ
เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้จะยังคงเสี่ยงต่อการพักฐานลง โดยปัจจัยลบคือ ต่างชาติที่กลับมาขายต่อเมื่อวานนี้และปัญหาความไม่สงบในฮ่องกงและยูเครนยังคงกดดันตลาดในเอเชีย แต่โดยรวมตลาดไทยในระยะกลางถึงระยะยาวจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่จะค่อยๆทยอยออกมา ดังนั้น หากดัชนีย่อลงในช่วงนี้จะเป็นโอกาสดีที่จะซื้อเก็บหุ้นเป็นรายตัว และวันนี้หากการประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาดีและชัดเจน ก็น่าจะได้เห็นการรีบาวด์ได้
แนวรับ/แนวต้าน : 1565/1600
  กลยุทธ์ : เล่นสั้น ลงทุนอย่างระมัดระวัง หากดัชนีอยู่บริเวณ 1600 จุด เนื่องจากอาจมีแรงขายทำกำไรกดดันตลาดได้ชั่วคราว
  สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40%: พอร์ตหุ้น 60%
  นักลงทุนระยะสั้น : ITD(7), CGD(2.20)
  นักลงทุนระยะยาว : IFEC(9.00), INTUCH(85)

จับข่าวมาเก็งกำไร
  PTT : การประกาศปรับขึ้นราคา NGV นั้นเป็นบวกต่อ PTT แต่ข่าวนี้ได้สะท้อนไปยังราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันแล้ว อย่างไรก็ดีเรายังต้องการเห็นความพยายามที่มากขึ้นของทางบริษัทในการปรับขึ้นราคาพลังงานมากขึ้นในทางปฎิบัติ เราจะปรับการประเมินราคาหุ้นและคำแนะนำ เมื่อแผนปฏิรูปพลังงานแบบใหม่ได้มีการประกาศ คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน 360 บาท (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน
ปัจจัยภายในประเทศ
  - ธปท.เผยตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ส.ค. ชะลอตัว จากทั้งอุปสงค์ในและต่างประเทศ คาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเห็นผล ปีหน้า เสี่ยงจีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 1.5% ชี้เบิกจ่ายภาครัฐที่ล่าช้าเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ฟื้นตัว ส่วน กบง.มีมติปรับขึ้นแอลพีจี 62 ส.ต.-เอ็นจีวี 1 บาท รถสาธารณะราคาเดิม พร้อมเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุน 0.40 บาท/ลิตร คาดฐานะเป็นบวกในเดือนพ.ย.นี้ พร้อมโยนคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ชุดใหม่ พิจารณาโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบอีกครั้ง

ปัจจัยต่างประเทศ
  - ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,042.90 จุด ลดลง 28.32 จุด หรือ -0.17%
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวันจากการพุ่งขึ้นของหุ้นอีเบย์ หลังจากอีเบย์เปิดเผยแผนการแยกธุรกิจออกจากเพย์พาล
  + สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 3.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.16 ดอลลาร์/บาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของอุปสงค์พลังงานภายในประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!