WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

แม้ SET ยังมีรีบาวด์แต่ต้องระวังกลับไปไหลลงลึกต่อ จึงเน้นถือเงินสด...

  กลยุทธ์ : ถึงแม้ SET จะยังมีจังหวะแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ให้เห็นอยู่ แต่ FSS คาดว่ากรอบขึ้นค่อนข้างแคบ และมีความเสี่ยงต่อการที่จะจบรอบขาขึ้นและกลับไปปรับตัวลงลึกแทนในเร็วๆ นี้ได้ ดังนั้นหลังจากเราแนะนำให้ขายลดพอร์ตลงแล้ว ถัดจากนี้จึงให้เน้นเป็นถือเงินสดไว้ก่อน โดยหลีกเลี่ยงการเข้าเทรดดิ้งช่วงนี้ เพื่อรอรอบปรับตัวลงจริงจังของ SET ก่อนจึงจะกลับไปพิจารณาหาจังหวะเข้าซื้อใหม่ต่อไป
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : CCP, TTW, GFPT(buy back)


  แนวโน้ม : เมื่อวานนี้ถึงแม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะยังสามารถแกว่งตัวด้านบวกอยู่ได้เกือบทั้งวัน แต่สุดท้ายก็ยังมีแรงขายออกมากดดันในช่วงบ่าย ทำให้ SET ย้อนลงมาปิดเป็นบวกไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่เช้านี้ยังได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงค่อนข้างแรงของตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรป เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐและยูโรโซนออกมาอ่อนแอกว่าคาด รวมทั้งยังมีข่าวว่าพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐด้วย ซึ่งกดดันให้ตลาดหุ้นในเอเชียเช้านี้ปรับตัวลงกันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ FSS คาดว่าจะกดดันต่อเนื่องมาถึงตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลไทยจะได้ประกาศมาตรการเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจออกมาแล้ว แต่ก็ถือว่าไม่ได้เหนือความคาดหมายของตลาด จึงไม่ได้ช่วยหนุนความมั่นใจให้เพิ่มมากขึ้นเท่าใดนัก โดยที่ผ่านมา SET ขยับบวกขึ้นมารอรับปัจจัยดังกล่าวไปพอควรแล้วด้วย จึงทำให้ FSS คาดว่า SET มีแนวโน้มที่จะใกล้จบรอบขาขึ้น และเปลี่ยนไปแกว่งตัวลงต่อเนื่องแทนสักพักใหญ่ๆ ซึ่งต้องระวังการปรับตัวลงในกรอบลึกประมาณ 100-200 จุดไว้ด้วย ดังนั้นเราจึงยังแนะนำให้เน้นถือเงินสดไว้ก่อนเช่นเดิม
  แนวรับ 1585-1580 , 1577-1572 จุด แนวต้าน 1590-1595 , 1598-1602 จุด
  Fund Flow วานนี้ยังไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่องเป็นวันที่ 15 ในปริมาณที่หนาแน่นขึ้น ยกเว้นไทยและเวียดนาม โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไต้หวัน US$236.5 ล้าน เกาหลีใต้ US$223.2 ล้าน อินโดนีเซีย US$31.9 ล้าน และฟิลิปปินส์ US$11.1 ล้าน แต่ซื้อไทย US$50.5 ล้าน และเวียดนาม US$4.7 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้ค่อนข้างนิ่ง Flow น่าจะยังไหลออกแต่เบาบาง

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (+) ครม.อัดฉีด 3 แสนล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 4Q14 โดยเน้นการสร้างงาน เพิ่มรายได้ให้ชาวนาที่มีรายได้น้อย (ช่วยเหลือต้นทุนการผลิต) เน้นเร่งการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐทั้งของเก่าและของใหม่ โดยเร่งให้โครงการที่พร้อมที่จะลงทุนให้มีการทำสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน ธ.ค. นี้ เพื่อให้เกิดการสั่งซื้อสินค้า การก่อสร้าง และเพิ่มการจ้างงาน มาตรการดังกล่าวไม่ได้เหนือความคาดหมายของตลาด ไม่ถือเป็นปัจจัยบวกใหม่ที่จะกระตุ้นตลาดให้ไปต่ออย่างแข็งแกร่งได้ ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์ได้แก่กลุ่มรับเหมา วัสดุก่อสร้าง และกลุ่มรากหญ้าเช่น CPALL, SINGER ซึ่งราคาหุ้นได้สะท้อนไปบ้างแล้ว
  (+) SMART เริ่มซื้อขายวันนี้ บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาตรา “SMART บล็อคเย็น” มีกำลังการผลิตสูงสุดในภาคตะวันออกและสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศที่ 4.5 ล้านตร.ม./ปี มีจุดเด่นที่สถานที่ตั้งอยู่ในจ.ชลบุรี ใกล้แหล่งเศรษฐกิจและมีอุตสาหกรรมเติบโตได้ดีในภูมิภาคตะวันออก การแข่งขันมีไม่มาก มีความได้เปรียบด้านต้นทุนค่าขนส่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลาง เราคาดกำไรสุทธิปีนี้โตโดดเด่น 125% Y-Y จากการขยายกำลังการผลิตและแผนลดต้นทุนเชื้อเพลิง ส่วนปี 2015 คาดกำไรสุทธิโตต่อเนื่องเป็น 70 ล้านบาท เพิ่ม 50% Y-Y ณ ราคา IPO คิดเป็น PE ปี 2015 ที่ 12.5 เท่า เราประเมินราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 2.60 บาท อิง PE 17 เท่า (FSS เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ SMART)
  (+) AAV-AOT-ERW ได้ประโยชน์มากสุดในช่วง Golden week ของจีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 7 ต.ค. นี้ เป็นที่คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นวันละ 1,000 คนจากปกติที่เข้ามาวันละ 20,000 คน และขณะนี้มีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินในช่วงดังกล่าวแล้วรวม 46 เที่ยวบิน เรามองว่าสายการบินต้นทุนต่ำจะได้ประโยชน์โดยเฉพาะ AAV (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 5.40 บาท) ซึ่งมีลูกค้าชาวจีนเป็นฐานลูกค้าหลัก ส่วน ERW (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 5.90 บาท) ได้ประโยชน์มากกว่าโรงแรมอื่นเพราะมีโรงแรมครอบคลุมทุกระดับ ส่วน AOT (ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 250 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงแต่ราคาหุ้นมี upside แคบสุดจึงแนะนำเพียงเก็งกำไร
  (+) TTA ขยายการลงทุนสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในจีน โดยให้บริษัท Soleado ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือ 100% ซื้อหุ้นของ Sino Grandness ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผลไม้และอาหารกระป๋องในจีน และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ในปี 2010 Sino Grandness ได้เริ่มผลิตเครื่องดื่มที่ทำจากลูกแพร์ขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดในจีนกว่า 75% และคาดว่าตลาดน้ำชนิดนี้จะโตเฉลี่ย 39% จนถึงปี 2017 การลงทุนครั้งนี้ 954 ล้านบาท ถือว่าซื้อได้ถูก เพราะคิดเป็น PE เพียง 4.4 เท่า และ PBV 1.3 เท่าของงบฯปี 2013 สัดส่วนการลงทุน 9% ใน Sino Grandness ทำให้ TTA รับรู้รายได้ในรูปเงินปันผลซึ่งเราคาดไว้ประมาณ 15 ล้านบาทในปีนี้ หรือคิดเป็น 1.4% ของกำไรของ TTA เรายังคงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 26 บาท

  ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาร่วงแรงกว่า 200 จุด หลังมีข่าวพบผุ้ติดเชื่ออีโบล่าคนแรกในสหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบทั่วโลก นอกจากนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ออกมากระจัดกระจายซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง
  ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดในแดนลบเช่นกันหลังตัวเลขเศรษฐกิจในภูมิภาคถือว่าไม่ได้ออกมาดี ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุม ECB ในวันนี้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่
  ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวในแดนลบเช่นกันจากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นลบจากตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกที่ค่อนไปทางลบ รวมถึงตลาดจับตาดูผลการประชุม ECB ในวันนี้
  ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเช้านี้หลังจากอ่อนค่าแรงเมื่อวันก่อน ล่าสุดปรับตัวในกรอบ 32.30-32.47 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน พ.ย. ลดลงอีกเล็กน้อย 0.43 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 90.73 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันขยับตัวขึ้นได้เช้านี้หลังตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงซึ่งผิดกับที่ตลาดคาด
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.90 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,215.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักจากตัวเลข ISM ภาคการผลิตที่ออกมาน่าผิดหวัง รวมถึงความกังวลหลังพบผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรกในสหรัฐฯ
ปัจจัยที่ต้องติดตาม

1-7 ต.ค. - จีน: ตลาดปิดทำการ เฉลิมฉลองวันชาติ
1-2 ต.ค. - ฮ่องกง:ตลาดปิดทำการ
2-6 ต.ค. - อินเดีย:ตลาดปิดทำการ วัน Mahatma Gandhi
2 ต.ค - ไทย: SMART เริ่มเทรดวันแรก (ราคา IPO 1.90 บาท)
- ยูโรโซน: ECB Meeting
3 ต.ค. - จีน:Non-manufacturing PMI (ก.ย.)
- เกาหลีใต้: ตลาดปิดทำการ:วัน National Foundation
- สหรัฐ: การจ้างงานนอกภาคเกษตร(ก.ย.)
- ยูโรโซน:Markit Eurozone Composite PMI (ก.ย.)
6 ต.ค. - มาเลเซีย: ตลาดปิดทำการ วัน Hari Raya Haji
- ฟิลิปปินส์:ตลาดปิดทำการ วัน Eid Al-Adha
7 ต.ค - อินโดนีเซีย: ธนาคารกลางประชุม
- ออสเตรเลีย: ธนาคารกลางประชุม
8 ต.ค. - จีน:HSBC China Composite PMI (ก.ย.)
9 ต.ค. - สหรัฐ:รายงาน Fed Minutes ของวันที่ 16-17 ก.ย.
Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!