WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

SET จะปรับลงเพื่อสร้างฐาน
SET View
   แนวโน้ม วันนี้คาด SET มีโอกาสแกว่งตัวลงในกรอบ 1560-1590 จุด (1) sell-on-fact หลังการประชุมธ.กลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ แต่ไม่ได้มีประกาศใช้ QE ตามที่ตลาดคาดหวังไว้ ทำให้ตลาดหุ้นในยุโรปปรับตัวลงแรงเมื่อคืนนี้ (2) ทางเทคนิค หาก SET ยังไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1590 จุด (Previous High) ยังเป็นสัญญาณการพักฐาน และมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1550 จุด (3) นักลงทุนต่างชาติและสถาบันขายสุทธิพร้อมกันกดดันจิตวิทยาการลงทุน (4) VIX Index ทำสถิติสูงสุดรอบสองเดือนเริ่มสะท้อนความวิตกนักลงทุนในตลาดสหรัฐ และ (5) เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงทรงตัวในระดับสูงกดดันจิตวิทยาการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ไม่ใช่สกุลดอลลาร์สหรัฐ
   กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน ถือครองเงินสด หรือรอทยอยสะสมบริเวณ 1550 จุด +/- เมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา เพื่อไปขายช่วงรีบาวน์
  (1) Top Daily Pick : LH (ยอดขายในเดือน ส.ค มีมูลค่ากว่า 4.2 พันล้านบาท เติบโตมากสุดในกลุ่จากโครงการ 333 Riverside ที่ได้รับการตอบรับดีมียอดขาย 2 พันล้านบาท ภายในเดือนเดียวที่เปิดตัว LH คงแผนการนำ Terminal 21 เข้ากองทุน REIT ปลายปีนี้) AOT (ระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากความเป็นไปได้ที่อาจจะการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ส่วนระยะยาว ได้ประโยชน์จากการเปิด AEC ปรับเพิ่มประมาณการในอนาคต รวมถึงการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมสนามบิน)
  (2) Technical Pick : RICH STAR WIN THANI SAT
  (3) Theme Play : กลุ่มสื่อสารนำตลาดที่คาดผลประกอบการ 3Q57 ออกมาดี (ADVANC DTAC INTUCH THCOM) กลุ่มอสังหาฯประเภทสร้างบ้านที่มีปัจจัยบวกรออยู่ช่วง 4Q57 จากยอดขายล่วงหน้าที่ยังเติบโตรวมถึงการเปิดโครงการใหม่ (PS SPALI QH LPN) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยฤดูกาลและเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงเทียบสกุลดอลลาร์สหรัฐ (DELTA HANA KCE SVI) หุ้นบางตัวในกลุ่มที่เราแนะนำ “ซื้อ” และมี upside มากกว่า 20% จากมูลค่าเหมาะสม (GRAMMY SST MC SMPC AH RS SVI HANA)

ระยะ 1-2 สัปดาห์
  Trading SVI THCOM GRAMMY MC M RS SRICHA

ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
  Growth AOT BGH PS SIM WORK
  Dividend BBL INTUCH MC MODERN PTTEP PTTGC SRICHA
  Quant BTS EGCO GFPT MODERN STANLY TOG

รายงานวันนี้
  Comment : RS (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 9.90 บาท) หุ้นเด่นทีวีดิจิทัลได้ประโยชน์แจกคูปองสัปดาห์หน้า
  Comment : กลุ่มรับเหมา (น้ำหนักการลงทุน – มากกว่าตลาด) งบประมาณภาครัฐขับเคลื่อนงานในมือ

Fundamental Talk
ทำไมเมื่อตลาดปรับฐานต้องพูดถึง VIX index ?
  1. VIX index ย่อมาจาก Volatility Index เป็นดัชนีวัดค่า implied volatility ของ S&P 500 index option (หน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์) ซึ่งจัดทำโดย Chicago Board Options Exchange Market หรือนิยมเรียก VIX ว่าเป็นดัชนีสะท้อนค่าความกลัว (Fear index)
  2. ค่าความผันผวน (implied volatility) จะผันแปรตามราคา (premium) ของ option ซึ่งจะสูงขึ้นเมื่อตลาดมีความต้องการ option เพิ่มขึ้นเพื่อถัวความเสี่ยง (hedging) พอร์ตการลงทุน การซื้อ/ขาย option นิยมใช้โดยนักลงทุนสถาบันหรือกองทุนขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถปรับพอร์ตได้ง่ายเมื่อคาดว่าตลาดจะผันผวนรุนแรงเพราะมีหุ้นในมือเป็นจำนวนมาก แต่สามารถเลือกซื้อ/ขาย option มาเพื่อล็อคกำไรหรือปิดขาดทุนให้พอร์ตของตนเองได้ VIX index ที่วัดจากค่าความผันผวนเฉลี่ยทั้งตลาดจึงบ่งบอกถึงความมั่นใจหรือความไม่มั่นใจของนักลงทุนโดยรวมได้
  3. สถิติที่ผ่านมา พบว่าค่า VIX มีความสัมพันธ์แนบแน่นไปกับดัชนี S&P 500 คือเมื่อค่า VIX เพิ่มขึ้น (ตลาดเริ่มไม่มั่นใจหรือกลัว) จะเกิดพร้อมกับการเห็น S&P 500 ปรับฐานลง และเมื่อค่า VIX ปรับลดลง จะเห็นการปรับขึ้นของดัชนี S&P 500 (ธรรมชาติของนักลงทุนที่กลัวตลาดขาลงมากกว่าขาขึ้น) โดยค่า VIX มักจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 10-20 % และจะพบค่า VIX พุ่งขึ้นมากกว่า 30% ในช่วงที่มีข่าวร้ายรุนแรงเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และค่า VIX เคยขึ้นไปสูงสุดราว 80% ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008
  4. อย่างไรก็ตามเมื่อเราทดสอบความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง VIX index เทียบกับ SET ย้อนหลัง 3 ปี ได้ค่า correlation ที่ 7% คือบ่งบอกว่าแทบไม่สัมพันธ์กัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ SET กับ S&P 500 เคลื่อนไหวสัมพันธ์กันน้อยมาก (ทดสอบได้ค่า correlationที่ -7%)
  5. เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐาน พบว่าค่า VIX พุ่งขึ้นไปที่ 17% ใกล้กรอบในภาวะปกติแถว 20% เราจึงคาดได้ว่าหากค่า VIX เริ่มทรงตัวจะเห็นตลาดหุ้นสหรัฐดีดกลับอีกครั้ง จึงไม่ได้หมายความว่า SET จะกลับตัวตาม
  สรุป นักลงทุนไทยควรระมัดระวังการตีความ ค่า VIX index เพราะสามารถใช้อธิบายภาวะตลาดสหรัฐได้ดีแต่ใช้ไม่ได้กับตลาดหุ้นไทยโดยตรงค่า VIX Index ย้อนหลังตั้งแต่ปี 56 (ที่มา: Bisnews)

Smart Port Note
   BTS ซื้อหุ้นคืนภายในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 6 พันล้านบาท และจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนประมาณ 5% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้ว กำหนดระยะเวลาที่จะซื้อคืนตั้งแต่ วันที่ 25/08/57 – 24/02/58
   Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET

Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.34
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.85
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.86
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.49

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!