WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

รอบด้านตลาดหุ้น 20 พฤศจิกายน 2557
มุมมองตลาด
       ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในรูปแบบของการพักตัว เมื่อขยับขึ้นเข้าใกล้จุดยอดเดิม 1591 จุด ปัจจุบันหากพิจารณาจากผลตอบแทนของตลาดขาขึ้นรอบล่าสุด จากระดับต่ำ-สูงสุดที่ 1520-1590 จุด SET ให้ผลตอบแทนรวมทั้งสิ้น 5% ส่วนภาวะตลาดมีความผันผวน อย่างไรก็ตามการพักตัวสร้างฐาน ข้อดีคือเป็นการลดภาพความร้อนแรงลง ส่วนจุดที่เราพิจารณาว่าตลาดจะเปลี่ยนเป็นลงหรือไม่นั้น เราจะใช้แนวรับหลักหรือเส้นค่าเฉลี่ยเข้ามาช่วย ปัจจุบันดัชนียืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นที่มีนัยสำคัญ 10&25 days EMA บ่งชี้ถึงแนวโน้มการพักตัวบนรูปแบบขาขึ้น เรายังคาดว่าสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นยังมีโมเมนตัมของการปรับขึ้นต่อเนื่องจากหนุนโดยสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นและแนวโน้มการฟื้นตัวของผลกำไรบริษัทจดทะเบียนฯในปีหน้า เราคาดว่าจะมีสภาพคล่องจากกองทุน LTF และ RMF ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นมากขึ้นในช่วงปลายปีซึ่งจะทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาดีขึ้น นอกจากนี้นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ในส่วนของประเด็นเรื่องมาตรการควบคุมหุ้นเก็งกำไรสูงนั้น ตลาดหลักทรัพย์ใช้วิธีมาตรการเสริมนำใช้กับมาตรการเดิมที่มีอยู่แล้วทั้งการขึ้น Trading alert, Cash balance และ Net settlement ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะนำเสนอให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และก.ล.ต.พิจารณาในเดือนนี้ และคาดว่าจะเริ่มใช้ในปี 58
แนวทางการลงทุน: แนวโน้มตลาดมองการพักตัวบนแนวโน้มขาขึ้น แนวรับ 1570 / แนวต้าน 1590 จุด

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
สมาชิกบอร์ดของเฟดสหรัฐกำลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
      นักลงทุนกำลังจับตาการบริหารอัตราดอกเบี้ยของเฟดท่ามกลางความผันผวนของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ยเฟดฟันด์ครั้งแรกราวกลางปี 2558 เนื่องจากอัตราว่างงานลดลงต่ำกว่า 6% เร็วกว่ากำหนด แต่อัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมาย 2% สะท้อนการฟื้นตัวของกำลังซื้อไม่ได้ดีนักทำให้ราคาสินค้าปรับขึ้นไม่ได้มาก ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ต้องจับตาแถลงการณ์ว่าประธานเฟดมีคำพูดที่แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ อาทิเช่น บราซิล ญี่ปุ่น จีน หรือ ยุโรปหรือไม่ ซึ่งจะสะท้อนว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไรในอนาคต (Bloomberg)

เศรษฐกิจไม่ฟื้น 'กดดัน' รัฐ 'สมคิด' ค้านกระตุ้นระยะสั้น หวั่นซ้ำรอยอดีต
     "บรรยง" จี้รัฐมุ่งปฏิรูปแก้คอร์รัปชัน ปีหน้ามากกว่า "จีดีพี" "สมคิด" เผยเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัว สร้างแรงกดดันรัฐบาลให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เตือนนโยบายระยะสั้น ส่งผลดีชั่วคราว แต่สร้างปัญหาระยะยาวเหมือนในอดีต ด้าน "บรรยง" ชี้ปีหน้าเดินหน้าปฏิรูป มั่นใจทำได้ในรัฐบาลนี้ แนะเร่งแก้ปัญหาคอร์รัปชัน "ทียูเอฟ"เตือนอย่าหวังส่งออกปีหน้า คาดเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

สั่งห้าม 'ซื้อ-ขาย' ในวันเดียว ตลาดสกัดเก็งกำไรหุ้นร้อน
      บอร์ดตลาด เพิ่มยาแรงสกัดหุ้นร้อนแรง ตีกรอบหุ้นซื้อขายผิดปกติเกินจริง สั่งห้ามชำระราคาในวันเดียว พร้อมเทรดด้วยเงินสด 3 สัปดาห์ ห้ามใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน มั่นใจแตะเบรกหุ้นร้อนได้ทันที ด้านนักวิเคราะห์มองมาตรการไม่แรงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ หวั่นกลัวเจอแรงเก็งกำไรก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้ (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

ฮุบ 'โลตัส' คุยแบงก์แล้วเล็งกู้เงินยื่นข้อเสนอ
      รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวเผยเจ้าสัวธนินท์คุยแบงก์เล็งยื่นข้อเสนอขอซื้อโลตัสคืนจากเทสโก้ที่มีสาขาในไทย 1,734 แห่ง หรือ 3 ใน 4 ของสาขาทั้งหมดในเอเชีย ชี้เป็นการเน้นย้ำถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกและเศรษฐกิจไทย แม้ตกอยู่ท่ามกลางความกดดันทางการเมือง (หนังสือพิมพ์มติชน)

'อสังหา' ปีหน้าขยายตัวต่ำที่ดินราคาพุ่งกระทบยอดซื้อ
      นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวในงานสัมมนา "เมกะโปรเจกต์ระบบรางพลิกโฉมอสังหาฯไทย" ว่าภาพรวมอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯและปริมณฑลปี 2557 จะหดตัว 11-14% หรือมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3-3.1 แสนล้านบาท จากปี 2556 ที่มีมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ส่วนปี 2558 คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ 5% โดยมีมูลค่าตลาดราว 3.15-3.2 แสนล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินมีราคาสูงมาก ส่วนตลาดต่างจังหวัดปี 2558 มองว่ายังชะลอตัวต่อเนื่องจากปีนี้ (หนังสือพิมพ์มติชน)

ญี่ปุ่นจ่อคว้ารถไฟกึ่งเร็วสูง จับตาบินถกลงนามธ.ค.ปีนี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการทำความตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รางมาตรฐาน 1.43 เมตร ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นเส้นทางสายใหม่จากตาก-มุกดาหาร เชื่อมฝั่งตะวันตกไปตะวันออกของไทย และถือเป็นเส้นทางที่ 2 ของประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยเพิ่งได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลจีน ในการก่อสร้างรถไฟกึ่งความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย และหนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!