WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.กรุงศรี : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน



ปัจจัยการลงทุนวันนี้
        ต่างประเทศ : อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มยูโรโซน เดือน พ.ย.ชะลอตัวลงจากระดับ 0.4%YoY เมื่อเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 0.3%YoY เป็นไปตามที่ Bloomberg survey คาด ขณะที่อัตราการว่างงานเดือน ต.ค.เท่ากับ 11.5% ทรงตัว 3 เดือนติดต่อกันและตรงกับที่ Bloomberg survey คาด
        Comment: เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมากและอัตราการว่างงานที่ทรงตัวในระดับสูง (สวนทางกับสหรัฐฯที่ลดลงต่อเนื่อง) จะสร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่ซื้อ Covered bond และ Asset-backed securities (ABS) โดยมีความเป็นไปได้ที่ในการประชุม ECB (4 ธ.ค.นี้) อาจมีการตัดสินใจใช้มาตรการซื้อพันธบัตรรัฐบาล
      การเมืองไทย : นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดขึ้นประมาณเดือน ก.พ.59
  Comment : ความเห็นของรองนายกฯครั้งนี้ ถือว่า ต่างจากความเห็นของรมว.คลังที่คาดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 59 แต่รมว.คลังชี้แจงภายหลังว่า ไม่ทราบว่าการร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้นเมื่อใดและรวมเวลาการทำประชามติเข้าด้วย
  อย่างไรก็ดี กรอบเวลาที่นายวิษณุกล่าวถึง ใกล้เคียงกับความเห็นของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญและใกล้เคียงกับการประเมินของเราที่อ้างอิงจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 คาดจะมีการนำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นทูลเกล้าราว ก.ย.58 จากนั้นใช้เวลาราว 3 เดือน (ธ.ค.58) เพื่อร่างกฎหมายลูก และใช้เวลาอีก 60-90 วันเพื่อจัดการเลือกตั้งและหาเสียง (ก.พ.-มี.ค.59)
เศรษฐกิจไทย : กระทรวงพาณิชย์เผยผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า, โมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อรวม 15 ราย (มีสาขารวมกันกว่า 1.3 หมื่นแห่ง) จะเข้าร่วมโครงการลดราคา 20-70% เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยตั้งแต่ 24-30 ธ.ค.
       Comment : ประเมินโครงการนี้จะกระตุ้นการจับจ่ายผู้บริโภคในระยะสั้น และมีผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพาณิชย์ (ได้แก่ BIGC, CPALL, MAKRO, ROBINS) อย่างไรก็ดี เราคาดมีผลกระทบจำกัดต่อปัจจัยพื้นฐานเพราะ (1) โครงการนี้มีระยะเวลาเพียง 7 วัน (2) การลดราคาขายทำให้อัตรากำไรลดลง (เว้นแต่ มีการอุดหนุนจากภาครัฐ) (3) ไตรมาส 4 เป็นฤดูกาลขายของกลุ่มค้าปลีกอยู่แล้ว ทั้งนี้ เราเริ่มเห็นสัญญาณบวกของการบริโภคภายในประเทศ จากรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค.ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พบว่า การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ 2.8%MoM (seasonally adjusted) เร่งตัวจากเดือนก.ย.ที่ขยายตัวเพียง 1.3%MoM

Analysts :
Registration 17622
Piyapat Patarapuvadol Registration No. 49016
Apisak Limthumrongkul Registration No. 13130

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!