WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

SET เสี่ยงถูกขายทำกำไรก่อนวันหยุดยาว
SET View
       แนวโน้มSETคาดว่า SET มีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 1600 จุดอีกครั้งหนึ่ง แต่จะยังไม่ผ่าน มองกรอบเคลื่อนไหว1585-1600 จุด(1) นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ 1.4 พันล้านบาท เป็นบวกต่อจิตวิทยาการลงทุน อย่างไรก็ตามควรเห็นการซื้อสุทธิต่อเนื่องระดับ 1 พันล้านบาทขึ้นไปในระดับสัปดาห์เพื่อยืนยันทิศทางเงินไหลเข้า (2)คาดว่านักลงทุนบางส่วนจะขายทำกำไรลดความเสี่ยง เพื่อรอการประชุม ECB ในเย็นวันนี้เกี่ยวกับแผนการเข้าซื้อสินทรัพย์ทั้งด้านมูลค่าและระยะเวลา รวมถึงรอการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานของสหรัฐในวันศุกร์ที่จะมีผลต่อทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (3) ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลงต่ำกว่าระดับจิตวิทยาที่US$70 ต่อบาร์เรลอีกครั้ง จะกลับมากดดันหุ้นกลุ่มพลังงานและ (4) ทางเทคนิค กำลังทดสอบแนวรับบริเวณ 1585 จุด หากปิดเหนือไม่ได้จะเป็นสัญญาณไม่ดี

กลยุทธ์การลงทุน ระยะ 1-2 วัน หาก SET ยังคงยืนเหนือ 1585 จุด หาจังหวะขึ้นขายลงซื้อ
      1)Top Daily Pick :WORK(ปรับมูลค่าเหมาะสมเพิ่ม 9% เป็น 50 บาท ตามการปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 58-71 ขึ้นจากเดิม 5-20% หลังดึงรายการช่อง 5 และ 9 มาออกใน WORKPOINT TV ส่งผลให้ฐานรายได้ดีขึ้น)SIM(คาดผลประกอบการ 4Q57 จะเติบโดดเด่นทั้งQoQและ YoYจากคำสั่งซื้อ Big Lot ส่วนแนวโน้มปี 58 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องตามตลาด Smartphone ยังอยู่ในแนวโน้มการเติบโต)
2)Technical Pick:INTUCH SPALI LPN AKR UV
3)Theme Play :หุ้นกลุ่มนำตลาดที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว/จากปัจจัยฤดูกาล (ADVANC INTUCH JAS THCOM LH SPALI BGH)กลุ่ม Domestic Play ที่ได้ประโยชน์จากกำลังซื้อฟื้นตัว (KAMARTM CPALL ROBINS) กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE)คาดจะได้ประโยชน์จากเงินบาทกลับมาทีทิศทางอ่อนค่า กลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์ (AH SAT) คาดจะเริ่มฟื้นตัวหลังงาน Motor Expo ช่วงนี้ กลุ่มรับเหมาฯ (CK STEC UNIQ) คาดงานประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จะมีความคืบหน้าในเดือนนี้

ระยะ 1-2 สัปดาห์
Trading BGHGRAMMY INTUCHKAMART LH MFEC SST
ระยะ 3- 6 เดือนขึ้นไป
Growth EFORL HOTPOT JAS TOP WORK
Dividend BBL EGCO MC PTTEP PTTGC SNC SRICHA
Quant BEAUTY EGCO HOTPOT MSC SNC TOG TUF

 

รายงานวันนี้
Update : WORK (ซื้อ / มูลค่าเหมาะสม 50 บาท) ปรับมูลค่าเหมาะสมขึ้นจากจำนวนรายการเพิ่ม
Update : EGCO (เก็งกำไร / มูลค่าเหมาะสม 177 บาท) แนวโน้มเติบโต และยังมีโอกาสปรับมูลค่าเหมาะสมเพิ่ม

 

Fundamental Talk
นักลงทุนสถาบันอาจหนุน SET ได้ไม่มากเท่าปีก่อน
• ช่วง 11M57 มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุน LTF สุทธิกว่า 7.9 พันล้านบาท (+392%YoY) และเป็นการไหลเข้าระหว่างเดือน ต.ค.-พ.ย.57 กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท (+84%YoY) บ่งบอกถึงโอกาสที่จะมีเม็ดเงินไหลเข้าLTFในช่วงเดือนธ.ค. อีกราว 1.6 หมื่นล้านบาทหากอิงกับสถิติในปีก่อน
ยอดซื้อสุทธิรายเดือนของนักลงทุนสถาบันปี 56 และ57

•อย่างไรก็ตามช่วง 11M57 นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 4.5 หมื่นล้านบาท (-49%YoY)สูงเกือบ 6 เท่าตัวของ LTF แต่ลดลงอย่างมีนัยจากปีก่อนคาดว่าเป็นผลจากสถาบันเลือกลงทุนช่องทางอื่นมากขึ้นโดยช่วง 10M57 มีการเปิดกองทุนหุ้นต่างประเทศเพิ่มขึ้นราว 4.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากสิ้นปี 56

•เดือนพ.ย.57 แม้มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุน LTF ราว 4.3 พันล้านบาท (-14%YoY) แต่นักลงทุนสถาบันกลับซื้อสุทธิเพียง 3.0 พันล้านบาท (-69%YoY) บ่งบอกว่าเม็ดเงินจาก Non-LTF ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

•ข้อมูลเดือนธ.ค. (Mtd) แม้ผ่านไปแค่ 3 วันทำการ พบว่ามียอดซื้อสุทธิสะสมของนักลงทุนสถาบันเพียง 68 ล้านบาท น้อยมากเมื่อเทียบกับ 7.9 พันล้านบาทในช่วง 3 วันทำการแรกของปีก่อน
เปรียบเทียบยอดซื้อสะสมของนักลงทุนสถาบันเดือนธ.ค.56 และ57

สรุป แม้เราคาดหมายเม็ดเงิน LTF เข้ามาในเดือนธ.ค.ใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 1.6 หมื่นล้านบาทแต่ยอดซื้อสุทธิของนักลงทุนสถาบันโดยรวมอาจมีไม่มากเนื่องจากมีทางเลือกเพื่อกระจายความเสี่ยงมากขึ้น การที่นักลงทุนสถาบันจะมาช่วยผลักดัน SET ให้ขึ้นแรงในเดือนนี้ คงคาดหวังได้ยาก

Smart Port Note
Beta ของพอร์ตลงทุนแสดงถึงความเสี่ยงของหุ้นในพอร์ตเทียบกับ ตลาด SET หากค่า Beta สูงกว่าหนึ่งเท่า แสดงถึงความเสี่ยงของ พอร์ตลงทุนที่สูงกว่า SET
Growth Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.08
Trading Port มีค่า Beta เท่ากับ 1.05
Dividend Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.78
Quant Port มีค่า Beta เท่ากับ 0.49

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!