WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เอเซียพลัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

กลยุทธ์การลงทุน
     SET แกว่งตัวตามกระแสข่าวรายหุ้น วันนี้เลือก RS(FV@B10) เป็น Top pick หลังศาลตัดสินให้ทำธุรกิจตามปกติ และอาจมีกำไรเพิ่ม หากการเจรจากับ กสทช. ให้ถ่ายทอดผ่านทุกช่องทาง และยังให้ลงทุนระยะสั้น BJCHI เพราะเป็น 1 ในหุ้น ที่จะเข้า SET100 (เริ่มคำนวณช่วง ก.ค.- ธ.ค. นี้)



ต่างชาติกลับมาขายหุ้นไทยอีกครั้ง
     วานนี้นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิหุ้นในภูมิภาคต่อเนื่องเป็นวันที่ 11 มูลค่ารวม 242 ล้านเหรียญฯ (ลดลงจากวันก่อนหน้ากว่าเท่าตัว) โดยเป็นการซื้อสุทธิในเกือบทุกประเทศยกเว้นไทย กล่าวคือ ซื้อสุทธิในเกาหลีใต้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 20 อีก 115 ล้านเหรียญฯ ตามมาด้วยไต้หวัน ซื้อสุทธิ 106 ล้านเหรียญฯ ฟิลิปปินส์ ซื้อสุทธิ 21 ล้านเหรียญฯ และอินโดนีเซีย ซื้อสุทธิ 6 ล้านเหรียญฯ สวนทางกับไทยที่ขายสุทธิต่อเป็นวันที่ 2 เล็กน้อย 5 ล้านเหรียญฯ หรือราว 173.2 ล้านบาท (รวมขาย 2 วัน ขายสุทธิ 30 ล้านเหรียญฯ หรือ 987.2 ล้านบาท)
      นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติมีสถานะเป็นขายสุทธิถึง 33,489.5 ล้านบาท ขณะที่ตลาดตราสารหนี้วานนี้ นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ถึง 5 พันล้านบาท รวม 3 วัน ซื้อสุทธิ 7.1 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักลงทุนสถาบันฯ ยังคงขายหุ้นไทยต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 วานนี้ขายไปอีก 624 ล้านบาท ส่งผลให้ 6 วันทำการหลังสุด นักลงทุนกลุ่มนี้เทขายออกมาต่อเนื่องรวม 4.1 พันล้านบาท จึงคาดว่าน่าจะเป็นการซื้อสลับขายในช่วงสั้น หลังจากต้นปีที่ผ่านมามีสถานะเป็นซื้อสุทธิถึง 31,993.1 ล้านบาท

 

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าตลาดคาด หนุนราคาน้ำมันดิบโลก
      วานนี้ สำนักงานสารสนเทศการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐสิ้นสุดวันที่ 6 มิ.ย. ลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 386.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 119 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 213.5 ล้านบาร์เรล แม้อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 2.9% อยู่ที่ 87.9%
       นอกจากนี้ ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะการจลาจลในอิรัก โดยกลุ่มมุสลิมญีฮัดนิกายสุหนี่ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัล-เคดาห์ ได้เข้ายึดเมืองสำคัญ 2 เมือง คือ Mosul และ Tikrit พร้อมทั้งเผาสถานีตำรวจจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวอิรักมากกว่า 150,000 คน ต้องอพยพออกจากเมือง เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในระยะสั้น
       ขณะที่ผลการประชุมกลุ่ม OPEC วานนี้มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วันตามคาด เป็นการคงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งที่ 5 ติดต่อกัน โดยกลุ่มฯ คาดการณ์ว่า Demand น้ำมันดิบช่วง 6 เดือนหน้าอยู่ที่ 30.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าปริมาณผลผลิตที่ประเทศสมาชิกสามารถผลิตได้คือ 29.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา
ความกังวลต่างๆ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าล้วนปรับเพิ่มขึ้น โดยล่าสุด WTI ส่งมอบเดือน ก.ค.อยู่ที่ 104.36 เหรียญฯ/บาร์เรล, Brent ส่งมอบเดือน ก.ค.อยู่ที่ 110.05 เหรียญฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 106.11 เหรียญฯ/บาร์เรล ยังสูงกว่าสมมติฐานของ ASP ที่ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขณะที่ค่าการกลั่นดีดตัวขึ้นที่ 5.4 เหรียญ/บาร์เรล จึงแนะนำทยอยสะสมหุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT และ PTTEP จึงเลือกเป็น Top picks

 

RS ถ่ายทอดบอลโลกตามปกติ และอาจมีกำไรกว่าคาด
       เมื่อวานนี้ ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ RS ชนะคดี กสทช. คือไม่อยู่ในกฎ Must have ของกสทช. ซึ่งระบุว่า กีฬาบอลโลก คือกีฬาต้องถ่ายทอดสดทุกแมกซ์ผ่านฟรีทีวี ทั้งนี้เพราะ RS มีการเซ็นสัญญาก่อนที่ กสทช. จะออกกฎเกณฑ์ดังกล่าว เป็นอันว่า RS สามารถดำเนินธุรกรรมการถ่ายทอดไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น คสช. ได้ประสานงานกับ กสทช. ให้ดำเนินการคืนความสุขให้ประชาชน โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันบอลโลก 2014 ทั้ง 64 นัด จึงเปิดให้มีการนัดเจรจาระหว่าง กสทช. และ RS เมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งทาง RS ได้เสนอให้ชดเชยการสูญเสียโอกาสจากการถ่ายทอดสดบอลโลกทางฟรีทีวี 64 นัด เป็นมูลค่า 700 ล้านบาท เป็นมูลค่าจากการเสียโอกาสจากการขายกล่องบอลโลก ที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ หากต้องถ่ายบอลโลกทางฟรีทีวีทุกแมกซ์ โดยที่ RS วางเป้าหมายยอดขายกล่อง 1 ล้านกล่อง แต่ปัจจุบันขายได้เพียง 3 แสนกล่อง โดยวันนี้บอร์ดกองทุนฯ ของ กสทช. ซึ่งปัจจุบันมีเงิน 2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากเงินประมูลทีวีดิจิตัล จะประชุมหารือตัวเลขค่าชดเชยที่ RS เสนอมาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่


       ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่า RS จะสามารถสร้างกำไรจากฟุตบอลโลก 85 ล้านบาทได้ตามเป้าหมาย และหาก กสทช. สามารถเจรจาชดเชยค่าเสียหายกับ RS เพื่อถ่ายทอดสดบอลโลกทางฟรีทีวีทุกแมกซ์ได้สำเร็จ (ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สี 22 นัด ช่อง 5 จำนวน 38 นัด และช่อง 8 ทีวิดิจิตอล ซึ่งเริ่มออกอากาศ 12 มิ.ย. – 13 ก.ค. นี้) จะทำให้ RS มีโอกาสสร้างกำไรจากบอลโลกสูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 120 ล้านบาท ถือเป็น Upside ส่วนเพิ่มเติมที่ไม่รวมในประมาณการของฝ่ายวิจัย โดยมูลค่าพื้นฐานปัจจุบันอิง PER 23 เท่า อยู่ที่ 10 บาท มี Upside 10% นอกจากนียังมีโอกาสปรับประมาณการและมูลค่าพื้นฐาน หากสามารถเจรจาตกลงกับ กสทช. เรียกค่าชดเชยสำเร็จ เพื่อร่วมถ่ายบอลโลกทุกแมกซ์คืนความสุขให้ประชาชน จีงยืนยัน “ซื้อ” และเลือกเป็น Top Pick กลุ่ม

ภรณี ทองเย็น, CISA เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004146
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
พบชัย ภัทราวิชญ์
กษิดิ์เดช รัตนสมบูรณ์
มาราพร กี้วิริยะกุล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!