WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

สรุปภาพตลาด

รีบาวด์

วันนี้คาดดัชนีฯ รีบาวด์ แนวรับ 1,440 ต้าน 1,475 จุด
      ดัชนีฯเข้าสู่โหมดพักฐาน และ จะมีการหมุนหุ้นเล่น (ตามคาดในช่วงครึ่งหลังของเดือนนี้) โดยแรงขายล็อกกำไรหุ้นที่ขึ้นแรง จะหมุนหาหุ้นในกระแส เช่น Earning plays คาดกำไร 2Q14 จะออกมาดี, หุ้นมีข่าวบวกหนุน ฯลฯ
     รายเดือน มิย.คงคาดแนวต้าน 1,475/1,485 จุด
     หุ้นแนะนำ IFEC แนวรับ 3.8 บ. (Laggard กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก เทียบกับ GUNKUL EA ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา), DCON แนวรับ 13.1 บ.(ราคาเหมาะสม 15.7 บ.) SCP แนวรับ 9.75 บ.

BLS รายงานวันนี้
    KSL แนะนำ Trading buy ราคาเหมาะสม 17.1 บ. มุมมองเชิงบวกต่อทิศทางราคาน้ำตาลโลก ขาขึ้นปีหน้า จากอุปทานน้ำตาลบราซิลลดลงอย่างมีนัยยะเพราะปรากฎการณ์ El Nino ขณะที่ยอดขายน้ำตาลของ KSL ปีนี้ FY14 เราคงคาด 740kt แต่ปรับรายได้ขายเอทานอล ส่งออกลง 2% ซึ่งกระทบต่อ TP ลงจาก 17.5 บ. เหลือ 17.1 บ. แนะเก็งกำไร
     BGH ออกหุ้นกู้แปลงสภาพขายนักลงทุนต่างชาติ (Offshore) คาดเกิดไดลูทชั่นสูงสุดเพียง 3.5% คงแนะนำ ซื้อ ราคา TP 18.5 บ.
  กลุ่มยานยนต์ ยอดผลิตรถยนต์เดือน พ.ค. -36% y-y และเราคงมองปีนี้ มีความเสี่ยงยอดขายและผลิต ลงต่อได้อีก คาดกลุ่มยานยนต์รายงานงบ 2Q14 ลดลงเทียบกับปีที่แล้ว ยังคงแนะนำ Underweight กลุ่มยานยนต์ อย่างไรก็ดีหุ้นที่ Resilient สุดในกลุ่มนี้ แนะนำ STANLY PCSGH

หุ้นมีข่าว
(+) TSR หุ้นน้องใหม่กลุ่มอุปโภค (SET) ราคาจอง 3.5 บ. (ธุรกิจจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ)
(+/-) บอร์ด BOI อนุมัติ ลงทุน 18 โครงการ 1.2 แสนลบ. แต่ชะลอทบทวนโครงการของ ICHI (ขอตรวจงบเพิ่ม) AAV
(-/+) Over Hang ADVANC DTAC SAMART INTUCH คสช. สั่งทบทวนโครงการประมูลคลื่น 1800 ที่จะมีในเดือน ส.ค. (เลื่อนโดยยังไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดประมูลแทนสัมปทานเก่าได้เมื่อไร) และให้ทบทวนโครงการ คูปอง Set top box ด้วย / +บวกTRUE จากการกินส่วนแบ่งตลาดคู่แข่งหาก 4G license เลื่อน
(+) STEC ITD และเสาเข็มตอกรางคู่ SCP DCON: E-auction รถไฟทางคู่มูลค่าราว 1.1 หมื่นลบ. 23 มิ.ย.นี้ และ 20-30 มิย. ขายซองสายสีเขียว
(-) เราคาดมีโอกาสติด Cash balance SUTHA APURE SIM PF TCC IFEC OCEAN CHOU

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(-) สรรพกรยัน ยังไม่มีแผนต่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้การลงทุนใน LTF-RMF ที่จะหมดอายุ ปี 2559, ปัดข่าวลือเก็บภาษีหุ้น
(*/+) เมื่อวานประชุม กนง.คงดอกเบี้ย 2% โดยมองเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้โต +1.5% (น้อยกว่าตลาดคาดที่ 2%) ครึ่งปีหลังโต 3.4-3.5% จากครึ่งปีแรกที่ -0.5% และปี 2015 โตมากกว่า 5% ปรับขึ้นจากเดิมที่คาด 4.8%
(+) เมื่อวานการประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ ลด QE ลงอีก $1 หมื่นล้านในเดือน ก.ค. และคงมองเศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัว และส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนานแม้จบ โครงการ QE ทั้งนี้เพื่อพยุงเสถียรภาพค่าเงิน และลดผลกระทบจาก ECB ที่กำลังออก QE
(-) MS ออกรายงานเศรษฐกิจ คาดผลกระทบจากจีนเติบโตชะลอลงเหลือ 7% (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 24 ปี) จะจำกัด Upside ขาขึ้นของทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และเศรษฐกิจคู่ค้าในอาเซียน (สอดคล้องกับมุมมองของเราที่ ระมัดระวังต่อการแรลรี่ของตลาดหุ้นไทยกรณีที่หุ้นขึ้นใกล้บริเวณ 1530 จุด อาจมีแรงขาย จาก 1) หุ้นไทยให้ส่วนลดเทียบภูมิภาค (TIP) เหลือเพียง 10% ซึ่งเป็นระดับ Peak ในอดีต 2) MS มองเศรษฐกิจภูมิภาคยังมีความเปราะบางจากการพึ่งพิงเศรษฐกิจจีนกว่า 25%
(0) วันพฤหัส คาดธนาคารกลางฟิลิปปินส์คงดอกเบี้ย 3.5% ส่วนวันศุกร์ ประชุม รมต.คลังยุโรป Eco-fin

สรุปหุ้นในกระแส :
Events play : CPALL Upside risk จากการขายหุ้น MAKRO, EFORL กระแสข่าวซื้อกิจการ, BTS ข่าวคืบหน้าการประมูล รฟฟ.ปักกิ่ง คาดประกาศเดือนนี้
  หุ้น Story Turnaround ของปีนี้ EFORL IFEC RML PSL CFRESH CPF

นักวิเคราะห์ : วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
      คณะกรรมการพิจารณานโยบายอัตราดอกเบี้ยสหรัฐลด QE ตามคาด
ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟดได้มีแถลงการณ์ว่า ทาง US FOMC ได้มีการประกาศลดเม็ดเงินมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เหลือ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือนซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ที่จะเห็นการลดมาตรการ QE จบสิ้นภายในปีนี้ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ย Fed fund rate ไว้ที่ 0-0.25% โดยเฟดประเมินว่าเศรษฐกิจจะยังโตได้ต่อเนื่อง อัตราจ้างงานจะเพิ่มขึ้น (Bloomberg)

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 2% ส.อ.ท.โวเชื่อมั่นอุตฯฟื้นขายรถยังทรุดต่อเนื่อง
      กนง.สั่งตรึงดอกเบี้ยนโยบาย 2% แย้มเตรียมหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 1.5% จากเดิม 2.7% ชี้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนจีดีพีปี 58 โตไสวมากกว่า 5% ด้าน ส.อ.ท.ชี้ดัชนีอุตฯ ฟื้นครั้งแรกรอบ 7 เดือน ส่วนยอดขายรถ 5 เดือนร่วง 42% เผยประชุมบอร์ดบีโอไอนัดแรก อนุมัติ 18 โครงการ 1.2 แสนล้าน (หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์)

ยอดขายรถ 5 เดือนร่วง 42% ความหวังครึ่งปีหลังฟื้นแน่
      นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. มีจำนวน 367,112 คัน ลดลง 42.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีนี้ไม่มีการส่งมอบรถยนต์ โครงการรถคันแรก รวมทั้งสถานการณ์การเมือง ช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่คลี่คลาย ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐชะลอออกไป อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในเดือน พ.ค. มีจำนวน 69,681 คัน ลดลง 37.7% เทียบกับปีก่อน (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

ลงทุนแสนล้าน บิ๊กตู่ประชุมบีโอไอไฟเขียว 18 โครงการ
      ประยุทธ์อนุมัติ 18 โครงการ 1.2 แสนล้าน สั่งทบทวนชาเขียวอิชิตัน-แอร์เอเชีย คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประชุมครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน มีมติอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุน 18 โครงการ มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันได้มีมติให้ทบทวนโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุน 4 โครงการมูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

การเมืองนิ่งดันดัชนีอุตสูงสุดรอบ 7 เดือน ส.อ.ท.สำรวจความเชื่อมั่นเริ่มฟื้น
     ส.อ.ท.เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม พ.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกรอบ 7 เดือน อีก 3 เดือนทะลุ 101 เหตุการเมืองคลี่คลาย คสช.เข้าบริหารประเทศ จ่ายเงินจำนำข้าว ทำเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ แนะรัฐตั้งกองทุนเงินกู้ฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำช่วยเอสเอ็มอีขาดสภาพคล่อง แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น (หนังสือพิมพ์มติชน)

'สรรพากร' ไม่ต่ออายุแอลทีเอฟพ่วงชงลดหย่อนภาษีไม่เกินหนึ่งล้านบาท
      นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ข้อเสนอในการปฏิรูปภาษีของกรมในส่วนของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น จะมีการพิจารณาในเรื่องของรายการลดหย่อนที่มีอยู่ในปัจจุบันใหม่ โดยกำหนดวงเงินลดหย่อนในภาพรวมว่าจะต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรายการลดหย่อนfว่า 20 รายการ อาทิ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ให้ลดหย่อนสูงสุด 5 แสนบาท และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) ลดหย่อนสูงสุด 5 แสนบาท ลดหย่อนดอกเบี้ยจากการผ่อนบ้าน 1 แสนบาท (หนังสือพิมพ์มติชน)
นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!