WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : CPALL, KTB, TOP, STEC
Follow Buy : -
Follow Sell : -

คาด SET จะได้ปัจจัยหนุนจากการทำ Window Dressing
       เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดปรับตัวขึ้นเป็นระดับสูงสุด หลังเฟดประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินโดยการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าจะมีการลดขนาด QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ก็ตาม อย่างไรก็ตามการลดขนาด QE เป็นปัจจัยที่ทุกฝ่ายคาดการณ์ไว้แล้ว ซึ่งจะไม่ส่งผลในทางลบต่อตลาดอีกต่อไป
      แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่ามีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญ คือ การทำ Window Dressing ในกลุ่มหุ้นที่มีขนาดใหญ่ และการคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟดทำให้สภาพคล่องยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ในอิรักจะทำให้คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มพลังงานอีกด้วย ด้านข่าวการเก็บภาษีจาก Capital Gain เรามองว่าเป็นปัจจัยกดดัน แต่ในระยะสั้นตลาดได้สะท้อนไปบางส่วนแล้ว และคาดว่าจะไม่ส่งผลต่อตลาดไปมากกว่านี้จนกว่าจะมีความชัดเจนออกมา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไป ส่วนข่าวการที่รายงานการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ลดระดับไทยไปอยู่ในกลุ่มที่ 3 (Tier 3) อาจส่งผลเสียต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกที่มีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐฯ ได้ หากสหรัฐฯ ตัดสินใจตัดความช่วยเหลือทางการค้า
      สำหรับ ปัจจัยต่างประเทศ ในสัปดาห์นี้มีประกาศตัวเลขที่สำคัญของสหรัฐฯเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวแต่ยังไม่มากนัก จึงมองว่าเฟดจะยังคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง และคงดอกเบี้ยในระดับต่ำอีกระยะ เริ่มจาก 23 มิ.ย. ดัชนี PMI คาดหดตัวเล็กน้อยจาก 56.4 ในเดือน พ.ค. เหลือ 56.0 ในเดือนนี้ และยอดขายบ้านมือสองที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น วันที่ 24 มิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 83.5 จาก 83.0 และยอดขายบ้านใหม่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น วันที่ 25 มิ.ย. จีดีพีประจำ 1Q57 ที่คาดว่าจะหดตัว QoQ จาด -1.0% เป็น -1.8% และวันที่ 26 มิ.ย. ประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ที่คาดว่าจะลดลงจาก 3.12 แสนรายเป็น 3.11 แสนราย
       กลยุทธ์การลงทุน : คาด SET Index มีโอกาสทยอยไต่ระดับขึ้นในสัปดาห์นี้ตามการทำ Window dressing โดยมีลุ้นทดสอบแนวต้านระดับแรกที่ 1480 จุด แนะนำถือครองการลงทุนต่อไปเนื่องจากยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ SET Index ในเดือนกรกฎาคม

Stock S R Comment
CPALL 47.50 49.50 ภาคการบริโภคฟื้น ฟุตบอลโลกหนุน
KTB 21.00 22.00 ได้ปัจจัยหนุนจากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่
TOP 52.00 53.75 อานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่ง
STEC 23.50 25.00 ลุ้นประมูลรถไฟรางคู่

แนวรับ 1,453 แนวต้าน 1,481

หุ้นมีข่าว :
     เอกชนถกรับมือ หลังสหรัฐลดระดับการค้ามนุษย์ไทย : นางพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยวันที่ 23 มิ.ย. สภาหอการค้าจะหารือร่วมกับ 8 สมาคมที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับมือกรณีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายการการค้ามนุษย์ที่ปรับไทยไปอยู่ในระดับต่ำสุดหรือ Tier 3 ซึ่งอาจกระทบสินค้าไทยได้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกระทบกับสินค้าประเภทใดบ้าง อย่างไรก็ตามปลัดกระทรวงพาณิชย์เผยว่าสมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะทำการค้ากับไทยต่อไป เรามองว่าข่าวนี้เป็นปัจจัยลบต่อหุ้นในกลุ่มอาหารที่มีการส่งออกไปยังสหรัฐ อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามดูท่าทีของสหรัฐต่อไปว่าจะมีมาตรการออกมาอย่างไร สำหรับ CPF (@TP 39 Baht) และ TUF (@TP 75 Baht) ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาสะท้อนปัจจัยลบไปบ้างแล้ว จึงยังคงคำแนะนำ "ซื้อ"
     ลุ้นประมูลรถไฟทางคู่: วันนี้ (23 มิ.ย.) จะมีการประมูลงาน (อี-อ๊อคชั่น) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย สัญญาที่ 1 วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท เป็นงานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Lines) 3 แห่ง มีผู้รับเหมาที่มีคุณสมบัติ 6 ราย 4 ใน 6 ได้แก่ ITD, CK, STEC, UNIQ เรามองว่าวันนี้อาจจะมีการเก็งกำไรในระยะสั้นของกลุ่มรับเหมาทั้ง 4 ตัว และอาจจะมี Sell on Fact หลังจากการประมูลเสร็จสิ้น สำหรับนักเก็งกำไรในวันแนะนำให้ขายทำกำไร 5-10% ส่วนระยะยาวเรายังคงชอบ STEC และCK จาก Backlog และประสิทธิภาพการทำกำไรที่ดี

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!