WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.เคเคเทรด : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

มาตรการคว่ำบาตรของ EU กดดันหุ้นกลุ่มส่งออก แนะนำสะสมหุ้นพลังงานและค้าปลีกแทน
  ประเด็นหลัก ตลาดหุ้นไทยวันนี้จะได้รับแรงกดดันจากการที่ EU ได้ประกาศลดระดับความสัมพันธ์ไทยลง และเลื่อนการลงนามในข้อตกลงกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองกับไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ (PCA) ที่มีการลงนามย่อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการค้า การลงทุน การเกษตร การท่องเที่ยว เรามองว่าการประกาศจุดยืนของ EU ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบทั้งด้านจิตวิทยาการลงทุนเชิงลบและด้านปัจจัยพื้นฐานพื้นฐานต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกและท่องเที่ยวเป็นหลัก จากข้อมูลกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพบว่าการค้าระหว่างไทยกับ EU ในปี 2556 มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.48 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 9.4% ของมูลค้าการค้ารวมของไทย ทำให้เรายังคงมองว่านักลงทุนต่างชาติจะยังคงขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบให้ SET พักตัวในระยะสั้นได้


  HSBC Holdings ได้ประกาศ PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มสูงขึ้นเป็น 50.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน แสดงให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น ขณะที่ทางฝั่งยุโรปโดยรวมยังคงฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปจากแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจเยอรมนีที่ได้ประกาศดัชนี PMI ที่ระดับ 54.2 และฝรั่งเศสที่ระดับ 48.0 นอกจากนี้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณว่าจะยังคงระดับดอกเบี้ยที่ต่ำไว้ถึงสิ้นปี 2559 เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้แก่ภาคเอกชนในระยะยาว


  กลยุทธ์การลงทุน วันนี้เราเชื่อว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก (เกษตร อาหาร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์) และ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน (นิคมอุตสาหกรรม) จะถูกกดดันจากข่าวการคว่ำบาตรของ EU อย่างไรก็ดี เรามองการปรับลงของ SET ในระยะสั้นเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้นที่ยังมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยแนะนำ ซื้อสะสม หุ้นกลุ่มพลังงาน (PTTEP TOP EGCO) ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อยและยังมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจากวิกฤตสงครามในอิรักที่ยังคงรุนแรงเพิ่มขึ้น รวมถึงหุ้นค้าปลีก (CPALL HMPRO GLOBAL KAMART) ซึ่งยังมีปัจจัยบวกการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (SPALI AP SIRI)

Technical Plays
     ดัชนี หุ้นเมื่อวันก่อนปิดเป็นแนวโน้มพักตัว ยืนเหนือระดับ 1460 จุด หรือระดับเส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน ยังเป็นแนวโน้มพักตัวทางขาขึ้น คาด ว่าดัชนีหุ้นจะเป็นแนวโน้มแกว่งตัวกรอบแคบ 1-2 วัน อยู่ในกรอบ 1460-1475 จุด มีแนวต้านที่ 1480 จุด แนวรับ 1460 จุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!