WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Today's Selection : BTS, CPALL, JAS, TOP
Follow Buy : -
Follow Sell : -

เคลื่อนไหวผันผวน ประเด็น EU กดดัน Sentiment
       ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง หลังดัชนี PMI เบื้องต้นยูโรโซนทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ที่ 52.8 จุด ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดตลาดทรงตัว แม้จะมีแรงขายกดดันเข้ามาเป็นระยะ แต่ sentiment ยังตอบรับในเชิงบวกจากนโยบายเฟดที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดี ยังคงเป็นแรงหนุนดัชนี โดยยอดขายบ้านมือสองเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 4.9% ขณะที่ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.21 จุด
      แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดเคลื่อนไหวผันผวน เนื่องจากการประกาศจากสหภาพยุโรป โดยเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันบรรยากาศการลงทุนในระยะสั้น ว่าประเทศสมาชิกจะไม่ลงนามความเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือการลงทุนกับไทย จนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งยังคงเป็นประเด็นที่ต้องตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจกระทบการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี57 โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกไปยังยุโรป และอาจส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติกดดันดัชนี อย่างไรก็ตาม เรามองว่าตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการทำ Window dressing ในช่วงปิดงบครึ่งปีแรก
      คาด PTTEP และ PTT ยังคงได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบในระดับสูงจากเหตุจราจลในอิรัก ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มดูดีขึ้น โดยฝ่ายรัฐบาลสามารถเข้าเดินทางชายแดนที่ติดกับซีเรียและจอร์แดน ขณะที่เหตุการณ์ยังไม่ลุกลามไปยังตอนใต้ ซึ่งคิดเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบถึง 3 ใน 4 ของประเทศ
      กลยุทธ์การลงทุน : ยังคงคาด SET Index มีโอกาสทยอยไต่ระดับขึ้นในสัปดาห์นี้ตามการทำ Window dressing โดยมีลุ้นทดสอบแนวต้านระดับแรกที่ 1480 จุด แนะนำถือครองการลงทุนต่อไปเนื่องจากยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ SET Index ในเดือนกรกฎาคม

Stock S R Comment
BTS 8.80 9.30 รายได้เติบโต ลุ้นชนะประมูลเดินรถปักกิ่ง
CPALL 47.00 49.50 ภาคการบริโภคฟื้น ฟุตบอลโลกหนุน
JAS 8.10 8.55 ธุรกิจ broadband internet โตโดดเด่น
TOP 52.00 54.00 อานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่ง

แนวรับ 1,453 แนวต้าน 1,481

หุ้นมีข่าว :


SCB สินเชื่อรายย่อยและ SME จะฟื้นตัวตามความเชื่อมั่น : ผู้บริหาร SCB เผย ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้นหลัง คสช.เข้ามาดูแลเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก ในแง่ของสินเชื่อแม้ขณะนี้จะยังไม่เห็นความต้องการของสินเชื่อเพิ่มมากนัก แต่ความรู้สึกของลูกค้าดีขึ้นมากอย่างชัดเจน โดยจะเห็นชัดในช่วงไตรมาส 4 ที่เข้าสู่ฤดูกาลสินเชื่อ ทั้งนี้การฟื้นตัวจะเริ่มจากสินเชื่อรายย่อยและ SME ส่วนสินเชื่อขนาดใหญ่ยังต้องรอโครงการต่างๆ ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ส่วนสถานการณ์ราคารถมือสองเริ่มทรงตัว แต่เชื่อว่าสินเชื่อเช่าซื้อจะยังไม่กลับมาในปีนี้ ซึ่งอาจต้องรออีกระยะหนึ่ง สำหรับความเห็นของนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสินเชื่อปีนี้จะโตที่ 6% แม้ครึ่งปีแรกอาจเห็นการเติบโตน้อย แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะเร่งตัวขึ้นมาได้ โดยคงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายที่ 181 บาท

PTT ลั่นปิดซ่อมบำรุงแหล่ง JDA ราบรื่น : ซึ่งมีกำหนดซ่อมบำรุงตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.-10 ก.ค. 57 คาดว่าสามารถกลับมาจ่ายก๊าซธรรมชาติเข้าสู่ระบบได้ตามกำหนด ขณะที่ สถานีจ่ายก๊าซหลัก สามารถเริ่มกระบวนการอัดและทยอยส่งก๊าซ NGV จากปริมาณก๊าซธรรมชาติที่สำรองไว้ในท่อ คาดปริมาณการส่งก๊าซ NGV เข้าสู่ภาวะปกติได้ในวันที่ 25 มิ.ย. 57 ทั้งนี้ การหยุดซ่อมบำรุงแหล่งดังกล่างคาดว่าส่งผลกระทบเพีลงเล็กน้อยต่อ PTT และ PTTEP เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเข้ามาชดเชย (PTT ซื้อ ราคาเป้าหมาย 369 บาท PTTEP ซื้อ ราคาเป้าหมาย 183 บาท)

RS โชว์เรตติ้งช่อง 8 พุ่ง 300% การันตีรายได้สิ้นปีโต 850 ล้านบาท : โดยทางผู้บริหารมองว่าภาพรวมการแข่งขันอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลจะค่อนข้างรุนแรง ทั้งกลยุทธ์ดัมพ์ราคาค่าโฆษณา รวมถึงการขายโฆษณาพ่วงเป็นแพกเกจชัดเจนมากขึ้น เช่น ขายโฆษณาสื่อทีวีระบบอะนาล็อกพ่วงกับระบบดิจิตอล หรือระบบดาวเทียมพ่วงกับระบบดิจิตอล โดยคาดว่าในช่วง 2H57 เม็ดเงินโฆษณาจะเติบโตดีขึ้น เนื่องจากเริ่มมีสัญญานฟื้นตัวแล้ว อย่างไรก็ตามเราคาดใน 2Q57F จะเป็นช่วงที่ดีที่สุด ซึ่งมองว่าปัจจัยบวกนี้ได้สะท้อนในราคาตลาดแล้ว และหลังหมดช่วงฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว RS จะไม่มีรายได้พิเศษเข้ามา และยังมีปัจจัยกดดันจากการคืนกล่องบอลโลกที่ต้องจ่ายเกินจากเงินที่ได้รับมา 427 ล้านบาท ราคา Median Consensus 9.70 บาท

BEAUTY ทุ่มงบขยายสาขา คาดทั้งปีกำไรโตโดดเด่น : BEAUTY ตั้งงบราว 400 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายสาขาครบ 300 สาขาในปีนี้ทั้งในและต่างประเทศ คงเป้ายอดขายโตราว 30% เนื่องจากตลาดเครื่องสำอางกำลังอยู่ในช่วงเติบโตและมีอัตราการเติบโตที่มากกว่า GDP เฉลี่ยราว 7-8% โดยมูลค่าตลาดรวมกว่า 1.25 แสนล้านบาท นอกจากนี้แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังน่าจะกลับมาดีช่วยกระตุ้นยอดขาย บริษัทมองทั้งปีกำไรโต 20% median consensus 25 บาท

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!