WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

สรุปภาพตลาด

ย่อลง
        วันนี้คาดดัชนี ลงตามภูมิภาค แนวรับ 1,520 ต้าน 1,537 จุด วิตกสาเหตุเครื่องบินมาเลเซียตกเมื่อวานเชื่อมโยงการก่อการร้าย หรือ อาจเป็นอุบัติเหตุจากกรณีพิพาทระหว่าง รัสเซีย และ ยูเครน ส่งผลต่อตลาดหุ้นโลกปรับลงและกระทบหุ้นไทยวันนี้
      แนวโน้มรายเดือน ดัชนีฯขึ้นก่อน (ตามคาด) และผ่านแนวต้าน 1,520 จุด (ดีกว่าคาด) แนวโน้มทางเทคนิคเปลี่ยน กรอบแนวต้านและแนวรับระยะสั้น เป็น 1,550-1,500 จุด ทั้งนี้ ดัชนีฯมีพัฒนาการที่ดีขึ้น จาก 1) หลัง ECB แถลงเม็ดเงิน QE สูงกว่าตลาดคาด และ เฟดระบุใช้ IOER กดดอกเบี้ย (ดูรายละเอียดหน้าถัดไป) เป็นจุดเปลี่ยนตลาด 2) MS เผยผลสำรวจ หุ้นไทยมี Upward revision ดีกว่าภูมิภาค 3) ปัจจัยในประเทศยังไม่มีข่าวลบใหม่ ส่วนการซิ๊กแซกลงยังคงคาดว่าจะเกิดช่วงครึ่งหลังของเดือน และคงแนวรับสำคัญของรอบใหญ่ที่บริเวณ 1,426 จุด กลยุทธ์แนะเลือกลงทุนรายตัว
หุ้นแนะนำ TTCL (initiation Buy) BANPU (Laggard +GDP จีนดีกว่าคาด)

BLS รายงานวันนี้ (ดูรายละเอียดเพิ่มในฉบับเต็ม)
       (+) TTCL เราเชื่อว่า TTCL จะได้งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 1,280 MW มูลค่างานมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท ในพม่า ขณะที่ Consensus ยังไม่ได้รวมรายได้ก่อสร้างนี้ไว้ในประมาณการณ์ โดยเราคาดจะเซ็น Memorandum of Agreement ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ และเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 4 และข่าวนี้จะเป็น Key driver ต่อราคาหุ้นในระยะสั้น ขณะที่กำไรปี 2015 จะเติบโตก้าวกระโดด เป็น 1.8 พันล้านบาท +120% YoY และ PE ปี 2015 จะลงมาเหลือ 11 เท่า ซึ่งเรามองว่าราคาหุ้นตอนนี้ เหมาะสมที่จะเข้าลงทุน ด้วยราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 55 บาท
      (+) สรุปกำไรกลุ่มแบงก์ BBL KBANK ตามคาด SCB ดีกว่าคาด 5% แบงก์ส่วนใหญ่ตั้งสำรองน้อยกว่าคาด เพราะสินเชื่อใหม่ที่ชะลอตัวทำให้กำไรดีกว่าคาด และ เราคงประมาณการณ์ กำไร BBL KBANK ส่วน SCB อาจมีการปรับกำไรขึ้นเล็กน้อยหลังพบผู้บริหาร คงคำแนะนำ ซื้อ BBL KBANK SCB
      (*) เราพา TOP CPALL โรดโชว์ร่วมกับ MS ที่สหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา: TOP มุมมอง ผจก.กองทุนต่างประเทศเป็นลบ ยังคงกังวลต่อแนวโน้มค่าการกลั่น และ PX Spread ซึ่งมีแนวโน้มแย่สุดในรอบ 10 ปี แม้ราคาถูกจริงที่ PBV 1x แต่ไม่มี Catalyst ให้ต้องรีบเก็บหุ้นคืน
      (+) CPALL ผจก.กองทุนฯมองบวกระยะยาวต่อการเติบโตของร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย เมื่อเทียบกับ ญี่ปุ่น, ไต้หวัน ฯลฯ ที่มี Penetration rate สูงและ ไทยยังมีศักยภาพในการขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งเป้าหมายในการเปิดสาขา 7/11 ปีละ 600 แห่ง จะทำให้ CPALL มีร้านราว 1 หมื่นแห่งในปี 2018 ส่วน Upside ระยะสั้น เรามองว่ายังคงเป็นการขาย MAKRO ในราคาที่สูงกว่า ต้นทุน+ Carrying cost ที่ 41 บ.

 

หุ้นมีข่าว
     (0) คสช.คง VAT ปีนี้ (รวมยังอยู่ที่ 7%) เหมือนเดิม และปีหน้า ปรับเพิ่ม รวมๆเป็น 10% (เรามองว่าไม่มีผลกระทบ และการ ต่อ/ไม่ต่อ อายุ VAT ทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งปีหน้าคาดยังมีโอกาสคงไว้ที่ 7% เหมือนเดิม)
     (*) 24 กค.นี้ กสทช.นัด DTAC ADVANC TRUE คุยเรื่องข้อสรุปการถือหุ้นโดยต่างด้าว / คาดเพื่อเตรียมการรองรับการประมูล 4G เรายังคงมุมมอง การประมูล 1800-900 Mhz ภายในปีนี้
      (*) ปลัดคมนาคม มอบนโยบายบอร์ด รฟท.ชุดใหม่ ภายใน 15 วัน จะต้องเสนอแผนฟื้นฟูใหม่ ต่อ คสช. และเร่งรัดโครงการที่ค้างอยู่ (รถไฟทางคู่ และ รฟฟ.)
      (+/-) กพช.เตรียมประชุมเร็วๆนี้ ชงเรื่อง ลดการผูกขาดของ ปตท. และคาดมีแผนโรดแมปพลังงานทดแทน
      (+) หุ้นมีกระแสข่าว M&A : TMB SST IFEC

 

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(-) เครื่องบินสายการบินมาเลเซียตกยูเครน ด้าน CNN เผย ถูกขีปนาวุธยิง (วิตกเหตุการณ์ก่อการร้าย)
(+) จีนรายงาน GDP 2Q14 +7.5% ดีกว่าตลาดและ MS คาดที่ 7.4% (หุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจจีน แนะนำ ถ่านหิน)
(+) วันศุกร์ US ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค (ก.ค.) คาด 83.3 จาก 82.5 และรายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (มิ.ย.)

สรุปหุ้นในกระแส :
Events play : CPALL Upside risk จากการขายหุ้น MAKRO
กระแสข่าว M&A : EFORL (ข่าวซื้อคลีนิคความงาม) SST (ข่าวซื้อกิจการร้านอาหาร) THRE THREL (หาพันธมิตร), IFEC (ซื้อโซล่าร์ฟาร์มเพิ่ม)
หุ้น Story Turnaround: EFORL IFEC RML PSL

นักวิเคราะห์ :
วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด
คสช.ประกาศคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ไปอีก 1 ปี
       คสช. ประกาศคงภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกไปอีก 1 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามในประกาศฉบับที่ 92/2557 เรื่องการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมีสาระสำคัญคือ ให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร โดยเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 6.3% สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณี ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2557-30 ก.ย. 2558 และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 9% (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

คสช.ถกท่องเที่ยวนัดแรก ดันรายได้ 2 ล้านล้านบาท
      นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ทชช.) ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสังคมและจิตวิทยา เป็นประธานการประชุม ร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวและสมาคมในภาคเอกชนทั้งหมด เพื่อเร่งทำงานแบบบูรณาการ และหามาตรการเร่งด่วนในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อผลักดันรายได้ทางการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีให้ได้ถึง 2 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายของปี 57 (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

คาด 2 สัปดาห์'บิ๊กตู่'เคาะแผนปฏิรูปราคาพลังงาน
     พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้ส่งรายละเอียดแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างราคาพลังงาน ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ ซึ่งจะทำให้ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดีขึ้น จากปัจจุบันฐานะติดลบ 8,800 ล้านบาท (หนังสือพิมพ์เดลินิวส์)

อสังหาฯชื่นมื่นครึ่งปีหลังคอนโดฯคืนชีพ
      นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวในการสัมมนาเรื่อง "ผ่ากลยุทธ์กระตุ้นตลาดคอนโดฯ" ว่า เชื่อว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง และคาดว่าผู้ประกอบการจะมีการเปิดคอนโดมิเนียมใหม่มากขึ้น หลังจากที่สถานการณ์การเมืองคลี่คลายและความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นกลับมา สะท้อนจากอัตราการขายคอนโดมิเนียม โดยช่วงไตรมาสแรกมีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 14,401 ยูนิต อัตราการขายเพียง 38% คิดเป็นมูลค่า 9,883 ล้านบาท เป็นอัตราการขายต่ำที่สุดในช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนไตรมาสที่ 2 มีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 17,334 ยูนิต มีอัตราการขายเพิ่มขึ้นเป็น 52% คิดเป็นมูลค่า 14,021 ล้านบาท (หนังสือพิมพ์มติชน)

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งสูงสุดรอบปี พณ.ชี้ยังต่ำเกณฑ์เหตุชาวบ้านรอดูท่าที
      นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศของศูนย์ดัชนีและพยากรณ์เศรษฐกิจการค้า พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม ในเดือนมิถุนายน 2557 เท่ากับ 38.4 เพิ่มจากเดือนพฤษภาคมที่เท่ากับ 28.5 เป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 12 เดือน หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ (หนังสือพิมพ์มติชน)

บมจ. แอลพีเอ็น กับ พฤกษา มองต่างอสังหาฯฟื้น
       ยักษ์อสังหาฯ ดิ้นต่างกันLPN เล็งหั่นเป้าปีนี้ ลดเปิดโครงการใหม่พฤกษาทุ่มลงทุนเพิ่ม ขยับเป้ารายได้ นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้ของปีนี้ลง เหลือประมาณ 1.36 หมื่นล้านบาทจากเดิมคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาทเนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในโครงการลุมพินี ทาวน์ชิปรังสิต-คลอง 1 ทำให้การรับรู้รายได้ของโครงการดังกล่าวกว่า 1,000 ล้านบาทเลื่อนไปรับรู้ในปี 2558 แทน (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

นักวิเคราะห์ : ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!