WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

Today's Selection : SAMART ITD EARTH KCE
Stock S R Comment
SAMART 23.50 24.00 บ.ลูกหนุน ยอดขาย Smart Phone เติบโต Set top box หนุนครึ่งปีหลัง
ITD 5.50 5.80 ลุ้นการพิจารณาแผน Mega Project
EARTH 6.40 6.80 ปัจจัยหนุนจากออเดอร์เกาหลีและแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติจีน
KCE 40.00 42.00 คาด 2Q57 New High และไม่กระทบการตัด GSP

      เรายังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวังต่อ SET Index เช่นเดิม โดยมองว่า Upside potential ในช่วง 1 เดือนข้างหน้าไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพคล่องภายในและภายนอกที่เริ่มลดลง โดยเมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติมีการขายสุทธิในตลาดตราสารหนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน สอดคล้องกับมุมมองของเราที่ว่าอาจเริ่มมีการขายทำกำไรขึ้นในระยะสั้น อนึ่งเรามองว่าการโยกเงินเข้ามาในประเทศเพื่อทำ Carry trade อาจเริ่มเบาบางลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 2 ปีเมื่อวานนี้ปรับตัวขึ้นสู่จุดสูงสุดในรอบ 3 ปีกว่า (ดูรูป)
      Mega Project: ติดตามผลการพิจารณาแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในวันนี้ อย่างไรก็ตามเราแนะนำให้ใช้ความระมัดระวังในหุ้นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากราคาหุ้นได้มีการ Price in ปัจจัยดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว
ที่สำคัญหากมองอีกแง่หนึ่ง การอนุมัติแผนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 2-3 ล้านล้านบาท ย่อมนำมาซึ่งการกู้เงินจากภาคประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเราคงจะได้เห็นการทยอยออกพันธบัตรรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในช่วงถัดไป ซึ่งจะทำให้ Bond yield ในตลาดปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นก็คือ


Earning yield gap ของ SET Index ที่แคบลง
     สภาพคล่องในตลาดหุ้นที่อาจลดลง เนื่องจากการออกพันธบัตรทำให้สภาพคล่องถูกดูดซับมากขึ้น
Trade data : กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนมิถุนายนขยายตัว 3.9% YoY แต่การนำเข้าหดตัวกว่า 14% โดยตัวเลขส่งออกที่ดีกว่าคาดนั้นส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกข้าวที่เพิ่มขึ้น หลังจากมีการระบายข้าวภายในประเทศ ส่วนการส่งออกกุ้งแช่แข็งมีการปรับตัวดีขึ้นมากถึงแม้จะยังคงหดตัว (ดูรูป) อย่างไรก็ตามเรายังคงมองว่าหุ้นกลุ่มส่งออกยังคงมีความเสี่ยงสำคัญในไตรมาสที่ 3 หลังจากค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าสู่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มอาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ไม่เป็นไปตามที่ตลาดคาด
     FOMC : จับตาผลการประชุม Fed ที่จะออกมาในคืนวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจมีคณะกรรมการบางท่านมีความเห็นต่างจากส่วนรวมเกี่ยวกับช่วงเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเฉพาะอย่างยิ่งนาย Richard Fisher ซึ่งปัจจัยดังกล่าวหากประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาดในสัปดาห์นี้ (GDP, PCE, Nonfarm payrolls) เรามองจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯมีการปรับตัวสูงขึ้นไปอีกโดยเฉพาะรุ่นระยะสั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการทำ USD carry trade ให้มีการดึงเงินกลับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
    Coal stocks : เราเริ่มแนะนำทยอยสะสมหุ้นกลุ่มถ่านหินได้แก่ BANPU และ EARTH ในช่วงที่ราคาย่อตัว โดยมองว่า Upside ของหุ้นทั้ง 2 บริษัทยังคงมีความน่าสนใจในระยะยาว หลังตัวเลขเศรษฐกิจจีนออกมาดีต่อเนื่อง และแผนพัฒนาพลังงานของจีนที่หันมาใช้ถ่านหินแทนก๊าซธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนั้นราคาหุ้นทั้งสองยังถือว่า Laggard ตลาดอย่างมากเนื่องจากตั้งแต่ต้นปีมีการปรับตัวเพียง 8% และ -12% ตามลำดับ น้อยกว่า SET Index ที่ 18%
     กลยุทธ์การลงทุน : แนะนำนักลงทุนทยอยลดพอร์ทโฟลิโอในช่วงนี้ หลังมองว่า SET Index อาจมีการอ่อนตัวได้ในระยะ 1 เดือนข้างหน้า จากประเด็นสภาพคล่องในประเทศที่ลดลง และ Fund flow ที่มีแนวโน้มเริ่มเบาบางลง

แนวรับ 1,522 แนวต้าน 1,558

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
บทวิเคราะห์ Banking Sector : 2Q57 ได้ NIM หนุน / ครึ่งปีหลังคาดธนาคารใหญ่ฟื้น
Stock Comment : TRUE สรุปการประชุมเพิ่มทุน
Stock Comment : SIM สมาร์ทโฟนโตโดดเด่น

หุ้นมีข่าว :
ธปท. ชี้สินเชื่อ มิ.ย. โต 7.3% นำโดยยอดปล่อย SME หุ้นที่เกี่ยวข้อง KBANK (Buy @TP 233 Bt) และ SCB (Buy @TP 198 Bt)
เร่งลงทุนรถไฟฟ้า10 สาย เปิดซองประมูลงานสายสีแดง หุ้นที่เกี่ยวข้อง ITD และ CK (Buy @TP 30 Bt)
EARTH : รับออเดอร์เกาหลีใต้ 220 ล้านบาท PDP จีนหนุนรายได้ส่งออกถ่านหิน (BUY @TP 7.41 Bt)
SPCG : ตั้งเป้า 5 ปี กำลังการผลิตโซลาร์ 500 MW (HOLD @TP 23.40 Bt)
DEMCO : เซ็นรับงาน EA กว่า 1.7 พันล้านบาท หนุน Backlog (HOLD @TP 10 Bt)

นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!