WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

Stock S R Comment
KTB 21.20 22.50 คลายความกังวลด้านสำรองพิเศษในครึ่งปีหลัง
BTS 8.45 8.85 เงินปันผลสูง Down side ต่ำ
RATCH 53.00 55.50 แนวโน้มผลประกอบการโตตามความต้องการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้น
TRUE 9.20 10.20 Too good to be "TRUE" Big Change China Mobile

A volatile month ahead
      Big Picture : วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ Big picture ประจำเดือนสิงหาคมมองว่า SET Index มีโอกาสปรับฐานในช่วงแรก ก่อนมีลุ้นปรับตัว Rebound ได้ในช่วง 1-2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน โดยปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญยังคงได้แก่ Fund flow ที่อาจมีการไหลกลับในระยะสั้น ส่วนปัจจัยสนับสนุนในช่วงปลายเดือนอยู่ที่สภาพคล่องภายในประเทศที่น่าจะกลับมาเอ่อล้นอีกครั้ง

    ปัจจัยหลักที่ยังคงกดดัน SET Index ในช่วงแรกของเดือนได้แก่ Fund flow ที่เรามองว่าจะมีทิศทางอ่อนตัวต่อไป หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจจากทางฝั่งสหรัฐฯออกมีกว่าที่ตลาดคาดมากจนทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นแทบทุกรุ่น สอดคล้องกับค่าเงิน USD ที่ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งการปรับตัวขึ้นของ Bond yield สหรัฐฯนี้ย่อมทำให้ความน่าสนใจของการทำ USD carry trade ลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติมีการขายทำกำไรในสินทรัพย์ของไทยและมีการดึงเงินกลับสู่ประเทศสหรัฐฯในระยะสั้น ล่าสุดค่าเงินบาท/ดอลลาร์ฯปรับตัวอ่อนค่าอย่างรวดเร็วอยู่ที่ 32.16 บาท/ดอลลาร์แล้ว
ดังนั้นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามต่อในคืนนี้ได้แก่การประกาศตัวเลขแรงงานของสหรัฐฯ ทั้งการจ้างงานนอกภาคเกษตร (ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 230,000 ตำแหน่ง) และอัตราการว่างงาน (ตลาดคาด 6.1%) ซึ่งหากตัวเลขทั้งสองปรับตัวดีกว่าตลาดคาด เรามองจะยิ่งเป็นปัจจัยทำให้ Bond yield สหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้มีการดึงเงินกลับออกไปมากขึ้นอีก


    China : เราเริ่มมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจจีนมากขึ้นหลังตัวเลข Flash PMI ภาคการผลิตประจำเดือนกรกฏาคมปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน (ดูรูปที่ 2) โดยเป็นการปรับตัวขึ้นของยอดคำสั่งซื้อใหม่เป็นสำคัญ ด้วยเหตุนี้เราคาดว่าหุ้นกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจจีนน่าจะเป็นกลุ่มที่ Outperform ตลาดได้ในช่วงถัดไป อาทิ กลุ่มถ่านหิน (BANPU, EARTH) และเดินเรือ (PSL, TTA) ซึ่งราคาของหุ้นทั้ง 2 กลุ่มนั้นยังถือว่า Laggard ตลาดอยู่นับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา


    Eurozone inflation : ตัวเลขเงินเฟ้อเบื้องต้นประจำเดือนกรกฎาคมออกมาที่ระดับ 0.4% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดและถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2009 (ดูรูปที่ 3) เป็นการตอกย้ำมุมมองของเราอีกครั้งที่ว่า ECB มีโอกาสสูงที่จะออกโครงการ QE ในช่วงประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในช่วงนั้น


      กลยุทธ์การลงทุน : สำหรับนักลงทุนที่มีการลดพอร์ทไปในสัปดาห์ที่แล้วตามที่เราแนะนำ เรามองว่าที่ระดับดัชนีต่ำกว่า 1500 จุดเริ่มเป็นโอกาสที่ดีในการทยอยเข้าสะสมหุ้นกลุ่มที่ Laggard ตลาดในช่วงที่ผ่านมา หรือหุ้น 8 บริษัทในบทวิเคราะห์ Big Picture ประจำเดือนสิงหาคมของเรา ซึ่งคาดว่าจะสามารถปรับตัว Outperform ตลาดในเดือนนี้ได้

แนวรับ 1,485 แนวต้าน 1,522

วันนี้เราออกบทวิเคราะห์ :
PTT (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 369 บาท) คาดกำไร 2Q57F ที่ 2.8 หมื่นล้าน..3Q57 อ่อนตัว โรงแยกก๊าซหยุดซ่อม
บทวิเคราะห์ Big Picture ประจำเดือน สิงหาคม

หุ้นมีข่าว :
EGAT หนุนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ คาดสร้าง Sentiment บวกต่อกลุ่มถ่านหิน ซึ่งหุ้นที่เกี่ยวข้อง EARTH(ซื้อ เป้าหมาย 7.41 บาท), BANPU(ถือ เป้าหมาย 28.70 บาท), AGE, LANNA
ICHI : คลังจ่อเก็บภาษีชาเขียว-กาแฟ คาดกระทบต้นทุน ICHI
BCP : ซื้อหุ้นสามัญ 85% บ. บีซีพี ไบโอเอททานอล คาดไม่ส่งผลบวกระยะสั้น แต่ระยะยาวเติบโต (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 36.25 บาท)
KTB : อาจไม่มีสำรองพิเศษในครึ่งปีหลัง (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 24 บาท)
CPALL : ออกหุ้นกู้ 4 หมื่นล้านเพื่อคืนหนี้ และแผนการขายหุ้น MAKRO บางส่วน (ซื้อ ราคาเป้าหมาย 56 บาท)


นักวิเคราะห์ :
ดุลเดช บิค, CFA, FRM, CAIA (ID: 29932) E-mail: duladeth@trinitythai.com
ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379) E-mail: nuttachart@trinitythai.com 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!