WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ “ กังวลยูเครน ”
  SET วานนี้ย่อลงจากความกังวลสถานการณ์ยูเครนหลังจากมีรายงานว่ารัสเซียได้เพิ่มกองกำลังทหารที่ประจำชายแดนยูเครน ส่งผลให้มีแรงขายในกลุ่ม ICT PROP BANK กดให้ดัชนีปิดที่ 1,522.41 จุด (-6.57 จุด) vol 5 หมื่นลบ.

 

ปัจจัยที่คาดว่าจะมีผลกับตลาดหุ้นวันนี้
  (+) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐเดือนมิถุนายนลดลง 7%MoM สู่ระดับ 4.154 หมื่นล้านดอลลาร์จากยอดนำเข้าที่ลดลง 1.2%MoM และยอดส่งออกขยับขึ้น 0.1%MoM
  (+) MOF ระบุกระแสข่าวหนี้ครัวเรือนล่าสุดอยู่ที่ 79.4% ของ GDP จากสิ้นปี 56 ที่ 82.3% ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันคาดว่าล่าสุดหนี้ครัวเรือนลดลงแล้ว
  (-) ปัญหาการเมืองในยูเครนสร้างแรงกดดันมากขึ้นหลัง รัสเซียได้ระดมกำลังทหารราว 20,000 นายในบริเวณพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครน สร้างกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการบุกโจมตียูเครนเพื่อจัดการกับกลุ่มหัวรุนแรง และท่าทีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศตอบโต้ประเทศต่างๆที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยได้ลงในกฎหมายการสั่งห้าม/จำกัด การนำเข้าสินค้าทางการเกษตรตอบโต้
  (-) ราคาน้ำมันปิดปรับตัวลดลงหลังการรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันเมืองคุชชิงลดลง สร้างสัญญาณลบต่อปัจจัยด้าน Demand
  (+/-) Fund Flow ต่างชาติผันผวนต่อ โดยกลับมามี Net Buy วันก่อน 1 พันล้านบาท และมี Net Long ใน Index Future
  (+/-) ผลการประชุม MPC วานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด ประเมินเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้การส่งออกและการลงทุนภาครัฐฟื้นตัวช้า
  (+/-) First Day Trade RICHY วันนี้ราคา IPO 3.30 บาท

ปัจจัยที่ต้องติดตาม
  * ปัญหาการเมืองในยูเครน อิรัก และ บริเวณฉนวนกาซ่า
  * การประชุม ECB ในช่วงปลายสัปดาห์คาดหมายการส่งสัญญาณการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ลดความเสี่ยงปัญหาเงินฝืด
  * การรายงานตัวเลขการส่งออกของจีนในช่วงปลายสัปดาห์

กลยุทธ์การลงทุน “ต้องรักษาฐานให้ได้”
  ประเมินแนวโน้มตลาดวันนี้มีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบ รักษาฐานราคาหลังการ Rebound ขึ้นของดัชนีในช่วงต้นสัปดาห์ โดยอาจมีแรงขายเข้ามากดดันจากปัญหาการเมืองในยูเครนที่ร้อนแรงขึ้น หลังรัสเซียเริ่มระดมทหารในบริเวณด้านตะวันออก ขณะที่ภาพรวมในประเทศยังขาดปัจจัยใหม่ที่โดดเด่น ท่ามกลางความผันผวนจากการทยอยรายงานงบไตรมาส 2 แนะนำเก็งกำไรเป็นรายตัว

หุ้นเด่นประเด็นร้อน
CPF ราคาปิด 28.75 บาท ราคาพื้นฐาน 33 บาท
  * คาดกำไร Q2/57 = 2.4 พันลบ.(+49%YoY , +19%QoQ) ตามราคาเนื้อสัตว์ในประเทศระดับสูง ,ไฮซีซันการส่งออก และธุรกิจกุ้งที่ฟื้นตัว
  * คาดกำไรปี 57 เติบโตขึ้นเป็น 9.2 พันลบ.(+31%YoY) จากต้นทุนอาหารสัตว์ทั้งข้าวโพด กากถั่วเหลืองลดลง ราคาหมู ไก่ที่ปรับตัวขึ้น
  * กำไรพิเศษราว 4,800 ลบ. จากการขายหุ้น CPP 25% ให้ ITOCHU ราว 2.7 หมื่นลบ.
SAMART ราคาปิด 23.80 บาท ราคาพื้นฐาน 26 บาท
  * คาดกำไร Q2/57 ที่ 410 ลบ. (+2%QoQ , +15% YoY) จากธุรกิจจำหน่ายมือถือ (SIM )เติบโตและเข้าถือในสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจวางระบบ IT (SAMTEL) ชะลอตัวลง
  * SET TOP BOX เป็น upside ในอนาคตโดยตั้งเป้าหมาย 1 ล้านกล่อง
  * คาดกำไร 57 สูงที่สุดในรอบ 8 ปีที่ 1.8 พันลบ. +24% YoY จากการเติบโตต่อเนื่องของ SIM และ SAMTEL
ฝ่ายวิเคราะห์ฯ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!