WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

แม้ SET ยังอยู่ในช่วงพักฐานแต่คาดลงไม่ลึก ดังนั้นซื้อช่วงลบแล้วถือ!

 กลยุทธ์ : แม้ว่า SET ยังอยู่ในช่วงแกว่งตัวผันผวนและปรับย้อนลบ แต่คาดว่าจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ โดยคาดว่ายังมีลุ้นแกว่งขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มวิ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งได้ในเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงยังแนะนำให้เลือกหุ้นเข้าซื้อเพิ่มในช่วงตลาดอ่อนตัวลง และหลังจากซื้อแล้วให้เน้นถือเพื่อรอรอบขึ้นครั้งใหม่ก่อน ค่อยพิจารณาหาจังหวะขายทำกำไรกันอีกครั้ง
  หุ้นเด่นทางเทคนิค : TWS, RML, M(short)
  แนวโน้ม : วานนี้ SET ยังมีจังหวะแกว่งพักตัวลงต่อ ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาหนุนให้ปิดลบเพียงเล็กน้อย แต่เนื่องจากตลาดหุ้นไทยจะติดช่วงวันหยุดยาวต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศเช้านี้ก็ไม่สดใสนัก เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังรัสเซียตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐและยุโรปด้วยการประกาศห้ามนำเข้าอาหารจากประเทศเหล่านี้ รวมทั้งประธาน ECB ยังออกมาเตือนว่าวิกฤตการณ์ในยูเครนอาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของยูโรโซนด้วย ซึ่งตลาดหุ้นในเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ก็เปิดเป็นลบอีก ดังนั้น FSS คาดว่า SET จะยังอยู่ในช่วงของการปรับพักตัวลงต่อได้อีกเช่นกัน อย่างไรก็ตามเราคาดว่าการปรับตัวลงของ SET จะมีกรอบจำกัด และยังมีแนวโน้มที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามาหนุนให้ดัชนีมีจังหวะรีบาวด์ขึ้นอีกครั้งได้ตามคาดเดิม ดังนั้นตลาดอ่อนตัวลงจึงยังสามารถเลือกหุ้นซื้อแล้วเน้นถือต่อเนื่อง เพื่อรอรอบขึ้นครั้งใหม่ต่อไป
  แนวรับ 1520-1515 , 1510-1505 จุด แนวต้าน 1525-1527 , 1530-1532 จุด
  Fund Flow วานนี้กลับมาไหลออกจากตลาดหุ้นภูมิภาคทุกตลาดในปริมาณที่ค่อนข้างเบาบาง โดยนักลงทุนขายสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ US$89.5 ล้าน ไต้หวัน US$49.2 ล้าน ไทย US$31.8 ล้าน อินโดนีเซีย US$20.3 ล้าน เวียดนาม US$5.9 ล้าน และฟิลิปปินส์ US$3.9 ล้าน ค่าเงินภูมิภาคเช้านี้อ่อนค่าเล็กน้อย Flow น่าจะไหลออกต่อแต่เบาบาง

ข่าว/หุ้นเด่นมีประเด็น
  (-) ปธน.โอบามาอนุมัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก เพื่อช่วยเหลือชาวอิรักที่เป็นชนกลุ่มน้อยจากกลุ่มติดอาวุธมุสลิมสุหนี่ ส่งผลให้เม็ดเงินย้ายเข้าสู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ราคาทองคำขยับขึ้นและค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ DJ Futures และตลาดหุ้นในเอเชียติดลบ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีลดลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี
  (-) ค่าเงินยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อไป ECB คงดอกเบี้ยที่ 0.15% และคงดอกเบี้ยเงินฝากติดลบ 0.1% ระบุว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวไม่สม่ำเสมอ รวมทั้งสถานการณ์ในยูเครน รัสเซีย อิรัก เป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ก่อนหน้านี้อิตาลีรายงาน GDP 2Q14 ติดลบติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 และเครื่องชี้เศรษฐกิจบางตัวในเยอรมนีเริ่มแผ่ว
  (+) BEAUTY เราคาดกำไรสุทธิ 2Q14 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 61 ล้านบาท เพิ่ม 14% Q-Q และ 11% Y-Y จากการขยายสาขาเชิงรุกและความสำเร็จของร้านเครื่องสำอางครบวงจร Beauty Market ขณะเดียวกันยอดขายสาขาเดิมเติบโต 5% Y-Y สวนทางบริษัทอื่นที่ถูกกระทบจากการเมือง เราปรับกำไรสุทธิปี 2014-15 ขึ้น 3% และ 5% เป็นเติบโต 19% และ 16% ตามลำดับ ปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 28 บาท ยังคงแนะนำซื้อ การเข้ามาถือหุ้นของ Franklin Templeton สะท้อนศักยภาพของธุรกิจที่สดใสในอนาคตและเพิ่มความมั่นใจในด้านฐานเงินทุน
  (+) DCON แม้กำไรจะลดลง 29% Q-Q และ 12% Y-Y แต่ดีกว่าที่เราคาดเล็กน้อย กำไรที่ลดลงเป็นผลจากการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เรายังคงคาดกำไรสุทธิปีนี้โต 3% ปีหน้าโต 67% และคงราคาเป้าหมายปี 2015 บาท แนะนำซื้อ
  (0) TOP กำไรสุทธิลดลง 17% Q-Q จากกำไรที่ลดลงของธุรกิจโรงกลั่น (ค่าการกลั่นและกำลังการกลั่นลดลง) และธุรกิจอะโรเมติกส์ขาดทุนเพิ่มขึ้น แต่กำไรดังกล่าวพลิกจากขาดทุนสุทธิ 1.6 พันล้านบาทใน 2Q13 เพราะใน 2Q13 ค่าการกลั่นต่ำกว่าและมีขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน เราคงประมาณการกำไรปี 2014-15 ที่คาด -2% และ +8% ตามลำดับ คงราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 57 บาท ยังคงแนะนำถือเพราะ upside ที่จำกัด
  (0) TCAP เราคาดว่าการฟื้นตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะยังไม่กลับสู่ระดับปกติได้ในครึ่งปีหลัง และอาจชะลอต่อเนื่องไปถึงปี 2015 ปัจจัยขับเคลื่อนผลประกอบการในระยะต่อไปจึงเน้นการลดต้นทุนทั้งทางการเงินและการดำเนินงานเป็นหลัก ไม่ใช่การเติบโตของสินเชื่อ เรายังคงราคาเป้าหมายปี 2015 ที่ 47 บาท แม้จะไม่มีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น-กลาง แต่แนะนำซื้อเพราะ Valuation ถูก และเงินปันผลตอบแทน 4% ต่อปี
  (-) BJC เข้าซื้อกิจการ 100% ใน METRO Vietnam ซึ่งทำธุรกิจค้าส่ง Cash & Carry มีสาขา 19 แห่งในเวียดนาม มูลค่าเงินลงทุน 2.84 หมื่นล้านบาท แพงเมื่อเทียบกับดีลซื้อ Carrefour และ MAKRO ดีลนี้เป็นบวกในระยะยาว เพราะนอกจากจะเป็นการซื้อสินทรัพย์แล้ว ยังได้ Know-how ในการทำธุรกิจค้าส่ง และเปิดตลาดในเวียดนามซึ่งมีศักยภาพ แต่ใน 1-2 ปีแรกจะได้รับผลกระทบทางลบ เพราะ METRO Vietnam ยังขาดทุน และคาดคุ้มทุนในปี 2015 ขณะที่ BJC ต้องเผชิญภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มทุน ซึ่งจะเกิด EPS Dilution ในที่สุด (รอความชัดเจนประเด็นนี้ 19 ส.ค.) เรายังคงแนะนำขายเพราะราคาหุ้นเต็มมูลค่าที่ 50 บาท แนวโน้มกำไรใน 2Q14 น่าจะไม่สดใส

  ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนที่ผ่านมาปิดในแดนลบตามตลาดหุ้นยุโรปหลังธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษยังคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม ขณะที่สถานการณ์ในยูเครนยังคงตึงเครียดและไม่มีทีท่าอ่อนลง
  ส่วนตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนปิดในแดนลบต่อหลังนักลงทุนตอบรับในเชิงลบหลังทั้ง ECB และ BoE ยังคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม โดยประธาน ECB ออกมากว่าวว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวอีกครั้งจากสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาค
  ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวในแดนลบต่อเนื่องหลังสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกยังตึงเครียด
  ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดมาแกว่งตัวในกรอบ 32.20-32.34 บาท/ดอลลาร์
  ราคาน้ำมันดิบในตลาด NYMEX ส่งมอบเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 0.42 ดอลลาร์/บาร์เรล มาปิดที่ 97.34 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลาดกังวลด้านอุปทานหลังสหรัฐฯจะโจมตีกลุ่มอิสลามิคในอิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับ 2 ของกลุ่มโอเปค
  ราคาทองคำในตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. ขยับขึ้นอีก 4.30 ดอลลาร์/ออนซ์ มาปิดที่ 1,312.50 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยยังคงได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความไม่งบในยูเครนซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาสินทรัพย์ปลอดภัย
ปัจจัยที่ต้องติดตาม

8 ส.ค. - ไทย: เปิดประชุมสนช.นัดแรก เลือกประธานและรองประธาน
- จีน: ดุลการค้า (ก.ค.)
9 ส.ค. - จีน: อัตราเงินเฟ้อ (ก.ค.)
10 ส.ค. - จีน: ยอดสินเชื่อ (ก.ค.)
12 ส.ค. - ยูโรโซน: ZEW Survey Expectations (ส.ค.)
13 ส.ค. - จีน: ยอดค้าปลีก, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (ก.ค.)
- ญี่ปุ่น: 2Q14 GDP
- สหรัฐ: ยอดค้าปลีก (ก.ค.)
- ยูโรโซน: Industrial Production (มิ.ย.)
14 ส.ค. - ไทย: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ก.ค.), เริ่มรับสมัครสปช.
- เกาหลีใต้: ธนาคารกลางประชุม
- ยูโรโซน: 2Q14 GDP
15 ส.ค. - ไทย: วันสุดท้ายของการรายงานผลประกอบการ 2Q14
- ฮ่องกง: 2Q14 GDP
- ไต้หวัน: 2Q14 GDP
Contact person : Somchai Anektaweepon
Research Dept.   Tel: 02-646-9967, 02-646-9852 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!